Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025: Tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động

Cập nhật: 27-11-2019 | 09:03:02

Ngày 5-8-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 101-KH/TU thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị nhằm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy đối với một số nội dung cần phải quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Quán triệt rõ quan điểm, mục tiêu

Trước hết, phải xác định việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trịsâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; phát huy dân chủ rộng rãi, tập hợp cao độtrítuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xãhội; củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước do Đảng khởi xướng lãnh đạo; phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xãhội dân chủ, công bằng, văn minh, vì sự phát triển ổn định và bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộvà quản lý đội ngũ cán bộ, lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứcơ bản đểđánh giá, sàng lọc, bốtrícán bộvà đổi mới công tác nhân sự. Tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của các cấp ủy, từ chuẩn bị nội dung các văn kiện, phương án nhân sự, đến chuẩn bị các điều kiện phục vụ đại hội. Cùng với việc chuẩn bị và tổ chức đại hội phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm 2019 và nhiệm kỳ2015-2020. Chủ động giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài; kịp thời xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh. Tuyệt đối giữ vững ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xãhội trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp và góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm

Đểthực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu trên, từng cấp ủy, tổchức Đảng, đảng viên phải quán triệt và nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội lần này đểchuẩn bịthật tốt vàtổchức thành công Đại hội Đảng các cấp; tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của cấp ủy, từ chuẩn bị nội dung các văn kiện, phương án nhân sự, đến chuẩn bị các điều kiện phục vụ đại hội; từ việc giải quyết những vấn đềnội bộ đến tập hợp, phát huy sức mạnh của nhân dân.

Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp phải gắn với thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Đề án 711-ĐA/ TU, ngày 11-5-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số18-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII “Một sốvấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộmáy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Chủđộng, tích cực làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng và sự đồng thuận trong xãhội. Các cơ quan chức năng thường xuyên đổi mới đểlàm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tham gia và định hướng dư luận xãhội; kiên quyết và đấu tranh có hiệu quả, phản bác các quan điểm sai trái, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội, bất mãn chính trị triệt đểlợi dụng đểkích động, xuyên tạc, chống phá quyết liệt cả về đường lối, chính sách và nhất là công tác nhân sự. Huy động được lực lượng rộng rãi, đẩy mạnh đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, thùđịch và những thông tin giả, xấu, độc, bịa đặt, xuyên tạc trên mạng xãhội, internet, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng hệthống chính trị, góp phần tích cực, có hiệu quả vào thành công của đại hội.

Thông qua công tác chuẩn bịvà tổ chức đại hội để tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên phải xác định đại hội là dịp để chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, đảng viên, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản lĩnh, trítuệ, tinh thần dân chủ, sáng tạo và trách nhiệm đểtham gia có hiệu quả nhất vào các quyết định của đại hội; gắn từng nội dung của công tác chuẩn bịđại hội với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước, đổi mới nội dung phương thức hoạt động của MTTQ và đoàn thểchính trị - xãhội cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của địa phương và xu thế phát triển chung.

Phát huy tính tích cực, chủ động và vai tròtiên phong, gương mẫu của đảng viên trong quá trình chuẩn bị nội dung văn kiện và nhân sự. Đềcao vai tròcủa tập thểcấp ủy đi đôi với tăng cường trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc giải quyết những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi đểkhuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; bảo vệ cán bộtích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Để Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh có được các quyết định đúng đắn, sáng suốt, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân, công tác chuẩn bịvà tổ chức đại hội cần tiến hành nghiêm túc, chu đáo. Các cấp ủy theo chức năng, nhiệm vụ phải cụ thểhóa các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh vào điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương; xây dựng chương trình, kếhoạch cụ thể, khoa học của từng cấp ủy, cơ quan, bộphận giúp việc; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tổchức, cánhân và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Việc tổ chức đại hội phải thiết thực, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, tạo ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức triển khai Chỉ thị số35-CT/TW của BộChính trị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy; xây dựng kế hoạch công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp chu đáo, đạt kết quả; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộchủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh; chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, văn kiện đại hội cấp trên và đại hội cấp mình đạt kết quả tốt. Chủ động rà soát, đánh giá các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộnhiệm kỳ2015-2020 đãđề ra, đặc biệt là phải tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu còn hạn chế, đạt thấp, phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch, chỉ tiêu năm 2019 và nhiệm kỳ 2015-2020.

Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng các cấp phải gắn với thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Đề án 711-ĐA/TU, ngày 11-5-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

TRẦN THANH LIÊM  (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên