Công tác dân vận: Bám sát vào dân, lắng nghe nhân dân

Cập nhật: 04-02-2020 | 08:28:17

 Thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) ở TX.Tân Uyên luôn bám sát vào dân, lắng nghe dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và kiểm tra” đã góp phần giúp mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân càng thêm khắng khít, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

 Công tác dân vận chính quyền hiệu quả, quy chế dân chủ được phát huy đã mang đến sự hài lòng cho người dân

 Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Theo đánh giá, trong năm 2019, TX.Tân Uyên đã triển khai thực hiện tốt CTDV của hệ thống chính trị, tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới gắn với tập trung tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân, các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tỷ lệ người dân hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị xã đạt 99,96%.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thị xã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa; tích cực chăm lo đời sống nhân dân, phát huy và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. CTDV của lực lượng vũ trang trên địa bàn được tăng cường nhiều hoạt động thiết thực.

Các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị đã gắn CTDV chính quyền với xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan, chú trọng công tác cải cách hành chính gắn với thực hành dân chủ; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, công khai các hoạt động, tạo sự đồng thuận, phát huy dân chủ trong nhân dân. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ trong các cấp ủy, cơ quan Nhà nước, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt. Dân chủ ở doanh nghiệp được phát huy.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, cho biết trong năm 2019, cả hệ thống chính trị của TX.Tân Uyên đã thể hiện quyết tâm cao trong việc quán triệt, triển khai thực hiện CTDV, quy chế dân chủ, đạt kết quả cao hơn năm trước. Sự thành công của CTDV, thực hiện quy chế dân chủ là kết quả từ sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, thể hiện vai trò của cấp ủy, người đứng đầu các cấp, góp phần hình thành diện mạo mới cho TX.Tân Uyên, tạo sự đồng thuận, hài lòng cho người dân, là động lực tiến lên đô thị loại II văn minh, hiện đại.

Dân vận khéo

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Uyên xác định năm 2020 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng. CTDV sẽ đóng vai trò quan trọng để thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị. Với chủ đề CTDV năm 2020 là “Năm dân vận khéo”, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thị ủy đã đề nghị các cơ quan, đơn vị phải quán triệt nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, thực hiện nhiệm vụ theo đúng lộ trình thời gian, sớm đề ra giải pháp khắc phục hạn chế trong CTDV, thực hiện quy chế dân chủ, công tác tôn giáo; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành trong thực hiện công tác dân vận.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải nhận thức đầy đủ về CTDV của Đảng, đẩy mạnh “Năm dân vận chính quyền” 2020. Trong đó, các cơ quan dân cử, hành chính nhà nước, tư pháp phải có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận; làm tốt công tác vận động kiều bào ở nước ngoài cùng đóng góp xây dựng quê hương; phát huy hiệu quả các hội nghị đối thoại, diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tăng cường công tác tuyên truyền thông qua sinh hoạt của các hội, đoàn thể, hệ thống đài truyền thanh, qua đó, vận động nhân dân thấu suốt và đồng thuận với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên