Công tác dân vận: Chuyển biến tích cực và rõ nét

Cập nhật: 25-07-2016 | 10:04:06

Công tác dân vận (CTDV) của Đảng trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục có những chuyển biến tích cực và rõ nét. Trong đó, nổi bật là CTDV của chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến tốt trong công tác tiếp dân. CTDV đã góp phần tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 Điểm sáng từ CTDV chính quyền

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo và hướng dẫn quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với chỉ đạo tổ chức sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Đảng về CTDV. Qua tổng kết cho thấy, CTDV tại địa phương tiếp tục có những chuyển biến tích cực và rõ nét, nhất là CTDV của chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến tốt trong việc tham gia giải quyết các đơn thư, khiếu nại của người dân; cán bộ, công chức chú trọng xây dựng tác phong, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân. Trong 6 tháng qua, HĐND các cấp đã chủ động nắm bắt dư luận, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện tốt quyền bầu cử của cử tri trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; giải quyết kịp thời, đúng luật các khiếu nại, tố cáo của người dân.

Ông Trương Công Huy (phải), Giám đốc Trung tâm Hành chính công của tỉnh giới thiệu, hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính trên hệ thống máy tính tại trung tâm. Ảnh: P.V

Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công của tỉnh đã phối hợp tốt với các đơn vị thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính. Tại đây, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện. Song song đó, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy trình, thủ tục theo hướng giảm phiền hà cho nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ và củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành, quản lý của chính quyền.

UBND tỉnh cũng tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Sau thí điểm tại 5 địa phương, đơn vị, đến nay toàn tỉnh đã có 35 địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện các mô hình này, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của chính quyền cơ sở, được nhân dân đánh giá cao, đồng tình và ủng hộ. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với những sự kiện trong đại của đất nước; đồng thời tổ chức các hoạt động chăm lo đến quyền lợi chính đáng của đoàn viên, hội viên; khuyến khích động viên tinh thần lao động sáng tạo, phát huy dân chủ ở cơ sở. Qua đó, nhiều phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị tại địa phương.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Bên cạnh những kết quả nêu trên, việc triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/ TW và Quyết định số 218-QĐ/ TW của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện quy chế, quy định về giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn các huyện, thị, thành phố.

Đồng chí Bùi Văn Ra, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An cho biết: “Kinh nghiệm trong thực hiện giám sát và phản biện tại TX.Dĩ An là tập trung vào những nội dung cụ thể, thiết thực với các tầng lớp nhân dân. Đơn cử như thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về dự án mở rộng nghĩa trang nhân dân thị xã (giai đoạn 2). Hoạt động này đã phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia, đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân; góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận của xã hội. Đây là hoạt động được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thị xã đồng thuận, đánh giá rất cao”.

Những kết quả trong CTDV của Đảng trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tiếp tục góp phần động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự phát triển của địa phương, của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Phát biểu trong hội nghị sơ kết CTDV, công tác tôn giáo và công tác thực hiện Quy chế dân chủ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 vừa qua, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong 6 tháng cuối năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về nội dung nghị quyết đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh thực hiện CTDV chính quyền, Quy chế dân chủ ở cơ sở. Ban Dân vận các địa phương cần tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động, xây dựng chương trình phối hợp, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong vận động xây dựng nông thôn mới; đặc biệt cần sớm xây dựng tiêu chí đầy đủ về phong trào thi đua “Dân vận khéo”…

CAO SƠN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên