Công tác dân vận của chính quyền tại huyện Bàu Bàng: Hướng đến xây dựng chính quyền, công sở thân thiện

Cập nhật: 11-08-2017 | 08:05:35

100% cơ quan, đơn vị và UBND các xã đã xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết và 3 thể hiện”; cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ (TNHS) và trả kết quả (TKQ) khang trang hơn; ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức được nâng lên, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân - đây chính là những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” của huyện Bàu Bàng thời gian qua.

 Điều đáng ghi nhận sau hơn 1 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở huyện Bàu Bàng chính là cơ sở vật chất tại Bộ phận TNHS và TKQ về cơ bản được trang bị đầy đủ và khang trang hơn, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Huỳnh, người dân xã Lai Uyên đến giao dịch điều chỉnh giấy tờ đất đai tại bộ phận “một của” tại UBND huyện Bàu Bàng chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng khi nhận thấy cơ sở vật chất tại bộ phần một cửa được đầu tư khang trang cũng như những chuyển biến tích cực về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ. Người dân chúng tôi đến liên hệ công việc với cơ quan công quyền thấy thoải mái và được tôn trọng”. Không riêng cấp huyện, tại các xã như Cây Trường II, Lai Hưng… bộ phận TNHS và TKQ cũng được đầu tư bài bản. Theo thống kê, trong năm 2016, cấp huyện đã tiếp nhận 2.178 hồ sơ, trong đó chỉ có 52 hồ sơ trễ hẹn; cấp xã tiếp nhận gần 53.000 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Bộ phận TNHS và TKQ huyện Bàu Bàng được xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công việc. Ảnh: T.THẢO

Song song với xây dựng cơ sở vật chất, con người, các thiết chế xây dựng chính quyền, công sở thân thiện cũng đã được quan tâm. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã tại huyện Bàu Bàng đã xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi). Từ khi triển khai xây dựng mô hình đến nay, toàn huyện đã trao 1.336 thư chúc mừng, 347 thư chia buồn và 61 thư xin lỗi do hồ sơ trễ hẹn. Để đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân đối với thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, Bộ phận TNHS và TKQ cấp huyện, xã đã tổ chức lấy ý kiến bằng 929 phiếu khảo sát. Qua việc lấy phiếu khảo sát cho thấy, phần lớn nhân dân đều hài lòng với thái độ phục vụ cũng như năng lực giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ công chức, viên chức.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Cây Trường II, xã được huyện Bàu Bàng chọn thí điểm mô hình này phấn khởi, cho biết: “Có thể khẳng định mô hình này bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức; hình thành phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện”. Được biết, từ tháng 8-2015 đến nay, xã đã trao 48 thư chúc mừng kết hôn, 167 thư chúc mừng khai sinh và 44 thư chia buồn đến với người dân. “Khi được trao những mẫu thư này, chúng tôi cảm nhận được người dân rất vui vì nhận được sự quan tâm chia sẻ từ phía chính quyền địa phương. Vì vậy, thời gian tới, xã Cây Trường II sẽ tiếp tục thực hiện cách làm này; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, có trách nhiệm khi xem xét, xử lý các tranh chấp, đơn thư của công dân; tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…”, ông Bình nói.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, không dừng lại ở việc thực hiện 2 mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, để giảm phiền hà cho công dân, tổ chức, Huyện ủy Bàu Bàng đã xây dựng Chương trình “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, huyện xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết TTHC; bảo đảm quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ theo đúng quy định, đặc biệt là các thủ tục có tính chất liên thông. Huyện cũng tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương; hướng tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại. Mặt khác, huyện sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, niêm yết 100% thủ tục hành chính tại Bộ phận TNHS - TKQ và trên trang thông tin điện tử của huyện; phấn đấu đến năm 2020 có trên 50% TTHC được xử lý thông qua môi trường mạng ở mức độ 3; 20% ở mức độ 4; bảo đảm mức độ hài lòng về cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện đến năm 2020 đạt trên 95%.

Cũng theo ông Liêm, riêng đối với 2 mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ công chức, viên chức và nhân dân; tập trung cải cách TTHC; thực hiện dân chủ cơ sở và tăng cường đối thoại, tiếp công dân, cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên