Công tác dân vận của Đảng: Cầu nối hòa hợp giữa ý Đảng, lòng dân

Cập nhật: 20-01-2020 | 15:28:35

Trong năm 2019, công tác dân vận (CTDV) của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành cầu nối giữa ý Đng, lòng dân, góp phn tăng cường khi đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo ra sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát trin kinh tế - xã hội vàquc phòng - an ninh.


Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp dân vận" cho các cá nhân có thành tích trong công tác dân vận của Đảng. Ảnh: Q.CHIẾN

XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN

Năm 2019 đánh dấu tác phẩm “Dân vận” của Bác đăng trên báo Sự Thật, ngày 15-10-1949 tròn 70 tuổi. 70 mùa xuân đã trôi qua nhưng những giá trị mang tầm thời đại của tác phẩm vẫn còn nguyên và vẫn đang soi đường cho CTDV của Đảng trong giai đoạn mới.

Với Bình Dương - vùng đất hội tụ, CTDV luôn được chú trọng nhằm xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, làm cơ sở cho những mục tiêu phát triển của tỉnh. Ông Lâm Văn Hòa, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp đã luôn quan tâm đến công tác vận động quần chúng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực trong CTDV, nhất là cán bộ, công chức, viên chức khối các cơ quan quản lý nhà nước, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, được nhân dân đồng tình ủng hộ. CTDV của hệ thống chính trị thời gian qua đã và đang được các cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước.

Các cấp chính quyền đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường CTDV, nay là Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới CTDV trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; ký kết chương trình phối hợp, ký kết liên tịch… tạo điều kiện cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát, đóng góp xây dựng chính quyền; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; xây dựng mối quan hệ tốt với các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân gắn với cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng; quan tâm cải thiện và nâng cao đời sống của đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chícủa tỉnh giảm dần hàng năm…

XÂY DỰNG BÌNH DƯƠNG GIÀU ĐẸP

Trong năm 2019, Bình Dương tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế. Tỉnh cũng đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Vị thế của Bình Dương trong nước và quốc tế không ngừng được nâng lên. Nhân dân phấn khởi với những kết quả phát triển. Đạt được những kết quả trên, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền còn có sự đồng thuận, đóng góp của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các nội dung thi đua trong giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp sức xây dựng Bình Dương phát triển.

Theo ông Lâm Văn Hòa, những kết quả đạt được của CTDV trong thời gian qua là đáng phấn khởi. Để tiếp tục thực hiện tốt CTDV trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính: Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Quyết định số 1370-QĐ/ TU “Về ban hành quy chế CTDV của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương” và Chương trình hành động số 69- CTHĐ/TU, ngày 26-8-2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/ TW, ngày 3-6-2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217- QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phù hợp với từng địa bàn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện CTDV trong tình hình mới; tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội giai đoạn tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII …

Một trong những nội dung thể hiện rõ vai trò đóng góp của nhân dân trong thời gian qua là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, 100% số xã của tỉnh đã đạt chuẩn NTM. Tại tất cả các địa phương, người dân đồng thuận và chung tay đóng góp bằng nhiều hình thức để thực hiện chương trình.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên