Công tác dân vận của đảng: Lan tỏa sâu rộng, phát huy dân chủ, khơi thông nguồn lực

Cập nhật: 30-01-2019 | 14:55:04

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận (CTDV). Người đã chỉ rõ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Học tập và làm theo Bác, thời gian qua, CTDV trên địa bàn tỉnh liên tục được đổi mới, trở thành cầu nối, khơi thông các nguồn lực lớn lao trong nhân dân, góp sức xây dựng địa phương phát triển ngày càng văn minh hiện đại.

 

 Cán bộ bộ phận "một cửa" xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng niềm nở tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: CAO SƠN

 Thực hiện dân vận chính quyền

Trong năm 2018, CTDV của hệ thống chính trị trong tỉnh đã tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu. Ban Dân vận các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai “Năm dân vận chính quyền - 2018” đạt kết quả tích cực. Chính quyền các cấp tập trung triển khai thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; kịp thời sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy trình, thủ tục hành chính theo hướng giảm phiền hà cho nhân dân.

Tại nhiều địa phương, đơn vị đã tiếp tục xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. UBND TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện mô hình “Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động” cho người dân, nhất là người lao động có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng không có thời gian đến UBND cấp xã để đăng ký. Hay như UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã thực hiện mô hình “Nụ cười tiếp dân”, mô hình “Dân đến, dân hỏi, dân cần” (khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ). Còn TX.Dĩ An đã sáng tạo, bổ sung “4 luôn” vào phương châm hành động chung của tỉnh, thành “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ)... Tất cả những mô hình, cách làm hiệu quả trên đều hướng đến mục tiêu tạo ra sự hài lòng nơi nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Thắt chặt quan hệ với nhân dân

Tiếp tục phát huy dân chủ ở cơ sở, tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, trong năm 2018, các địa phương đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Hầu hết nhân dân tham dự hội nghị đối thoại rất phấn khởi, đồng tình cao với quy chế đối thoại của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc tổ chức trực tiếp cho người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại với nhân dân.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thuận An, cho biết hiện nay dân số của Thuận An là trên 530.000 dân, trong đó có hơn 2/3 là người dân từ các địa phương khác đến sinh sống, lao động. Điều này cũng làm cho tình hình an ninh trật tự của địa phương diễn biến khá phức tạp. Để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Thị ủy đã tổ chức thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân về những vấn đề người dân bức xúc, quan tâm như về lĩnh vực xây dựng, an ninh trật tư, môi trường. Hoạt động này cũng là một kênh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân hiệu quả hơn, tạo được sự đồng tình, phấn khởi trong nhân dân.

Qua kết quả các hội nghị đối thoại đã tạo được sự gần gũi giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm và hiểu rõ hơn tình hình, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần mở rộng dân chủ trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; đồng thời tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân, để kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết CTDV của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng; tiếp thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân; tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền - 2018” đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa, góp phần quan trọng vào việc chống tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Song song đó, nội dung đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân đã giúp các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương có nhiều thông tin để xem xét, điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những chủ trương, chính sách còn bất cập. Thông qua đối thoại đã giúp rà soát lại và điều chỉnh công tác điều hành, quản lý ngày càng sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Không khí đối thoại dân chủ, hài hòa, cởi mở, gắn bó trách nhiệm của người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tạo điều kiện cho người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, góp ý, phản ánh, kiến nghị, hiến kế với tinh thần xây dựng. Các ý kiến của người dân đều được người chủ trì hội nghị lắng nghe, trân trọng ghi nhận và trao đổi, giải thích để người dân hiểu rõ; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp thu các đề xuất, kiến nghị, hiến kế tham mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót để phục vụ nhân dân tốt hơn...

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên