Công tác dân vận tiếp tục chuyển biến tích cực, dân chủ cơ sở được phát huy

Cập nhật: 13-12-2018 | 08:53:23

Sáng qua (12-12), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận (CTDV) và tình hình thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Võ Văn Bá, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương. Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước (Ban Dân vận Trung ương) cũng đến tham dự hội nghị.

 Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2018. Ảnh: C.SƠN

Chuyển biến tích cực

Trình bày báo cáo tổng kết CTDV và tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2018, ông Lâm Văn Hòa, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết trong năm 2018, CTDV của hệ thống chính trị đã có những chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu, các cấp ủy và người đứng đầu các địa phương, đơn vị đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ban Dân vận các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai “Năm dân vận chính quyền - 2018” và sơ, tổng kết một số chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương liên quan đến CTDV, trọng tâm là sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong thời kỳ mới”; sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”; tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy chỉ đạo thực hiện Kết luận số 81-KL/ TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X về thực trạng và giải pháp đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trong tình hình mới.

Năm 2018, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương chăm lo tết cho các đối tượng chính sách trên địa bàn; xét công nhận các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới; triển khai kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền - 2018” trên cơ sở nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc và thực hiện QCDC ở cơ sở nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa, góp phần quan trọng vào việc chống tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Trong năm 2018, Ban Chỉ đạo về thực hiện QCDC cơ sở các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế hoạch số 07-KH/TU, ngày 29-3-2016 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 120- KL/TW, ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”, qua đó đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức trong việc phát huy quyền làm chủ và vai trò của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới của Đảng. Qua đó, khơi dậy các tiềm năng, nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân và phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Nổi bật nhất là phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững của tỉnh. Việc thực hiện QCDC cơ sở xã, phường, thị trấn đã đi vào nề nếp, tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố thêm niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Đặc biệt, trong năm 2018, các địa phương đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân”; tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân theo Quy chế số 10-QC/TU, ngày 18-1- 2018 của Ban Thường vụTỉnh ủy. Đến nay, toàn tỉnh đã có 125 đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị đối thoại. Ông Huỳnh Công Du, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn huyện đã mang lại những hiệu quả tích cực. Tại các cuộc đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đã trả lời thỏa đáng những ý kiến của nhân dân. Đa số các ý kiến của nhân dân được giải quyết ngay tại buổi đối thoại, đồng thời người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết ngay các vấn đề mà người dân phản ánh. Đây là hoạt động thiết thực, giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp lắng nghe các ý kiến nhân dân, kịp thời phát hiện các hạn chế, thiếu sót để có hướng giải quyết, qua đó, phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết CTDV của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tiếp thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Ông Trần Thanh Liêm lưu ý, trong năm 2019, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của CTDV trong tình hình mới; triển khai thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chỉ thị của Đảng về CTDV; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy định, quyết định, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện các phong trào thi đua; thực hiện tổng kết năm “Dân vận chính quyền”. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, xây dựng lực lượng nòng cốt vững mạnh...

“Từng cấp ủy Đảng cần xác định rõ CTDV là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, có liên quan đến sự ổn định và phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy Đảng phải nhạy bén, kiên quyết, sáng tạo, bám sát thực tiễn của địa phương, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình mới, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị...”, ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh.

CAO SƠN 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên