Công tác đầu tư công ở huyện Bàu Bàng: Ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm

Cập nhật: 19-04-2018 | 08:41:00

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã thực hiện hiệu quả các biện pháp triển khai nguồn vốn được phê duyệt cho các công trình đầu tư công trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều công trình trọng điểm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch.

 Điều chỉnh nguồn vốn hợp lý  

Để giải quyết khó khăn về vốn, UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã được giao làm chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công, kịp thời báo cáo đề xuất tháo gỡ những vướng mắc về huyện; đồng thời thực hiện điều chỉnh vốn, bố trí cho các công trình trọng điểm như y tế, giáo dục…

Tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Bàu Hốt, xã Lai Uyên được đầu tư hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong tháng 1-2018. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết nhằm thực hiện tốt công tác đầu tư công, lãnh đạo huyện thường xuyên chỉ đạo chấn chỉnh, rà soát việc công khai thủ tục hành chính tiếp nhận và trả hồ sơ trong công tác thẩm định các dự án công trình đầu tư xây dựng cơ bản để dự án triển khai đúng tiến độ. Bên cạnh đó, UBND huyện trình HĐND huyện xem xét, bổ sung danh mục đầu tư và điều chuyển nguồn vốn các công trình kịp thời, nhất là các công trình trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Trên cơ sở điều tiết vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018 được phê duyệt, huyện Bàu Bàng đang tập trung đầu tư vào các công trình xây dựng nông thôn mới, nhất là đường giao thông nông thôn ở các xã Lai Uyên, Long Nguyên, Hưng Hòa.. các công trình giáo dục như trường Mầm non Vành Khuyên (xã Lai Uyên), trường Mầm non Sao Mai (xã Long Nguyên), trường Tiểu học Kim Đồng (xã Lai Hưng)… Tính từ đầu năm đến nay, huyện đã giải ngân được 15,032 tỷ đồng cho các công trình, riêng vốn huyện quản lý giải ngân được 11,630 tỷ đồng.

Tập trung thực hiện tốt các giải pháp

Bên cạnh khó khăn về nguồn vốn, hiện nay chủ đầu tư nhiều dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Bàu Bàng chưa quan tâm đến công tác ứng vốn, thanh toán vốn theo khối lượng nghiệm thu từng giai đoạn. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành khối lượng công trình, giải ngân vốn. Ngoài ra, các văn bản hướng dẫn theo quy định của Luật Đầu tư công 2014 còn thiếu nên UBND các xã trong huyện còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc khảo sát lập dự toán đề xuất chủ trương đầu tư.

Để bảo đảm thực hiện đạt kế hoạch đầu tư công trong năm nay, UBND huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư và UBND các xã tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm, như: Đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản khi được phê duyệt cho các công trình chuyển tiếp chuyển sang có khối lượng hoàn thành; tiếp tục giải ngân vốn cho các công trình đã hoàn thành quyết toán theo đúng quy định...

Ông Tri khẳng định, huyện Bàu Bàng sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đầu tư và giải ngân vốn; chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định của kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm. Địa phương cũng điều chỉnh, điều chuyển các dự án công trình đang thực hiện bảo đảm theo các quy định của Luật Đầu tư công, theo kế hoạch vốn được giao, không gây phát sinh nợ đọng trong đầu tư xây dựng.

 Năm 2018, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Bàu Bàng là 287 tỷ 125 triệu đồng; trong đó vốn tỉnh quản lý 158 tỷ 600 triệu đồng, vốn huyện quản lý 128 tỷ 525 triệu đồng. Trong năm 2017, huyện đã giải ngân được 301 tỷ 615 triệu đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên