Công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017-2018: “Thiếu nhi Bình Dương thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

Cập nhật: 30-09-2017 | 07:27:07

* 100% Hội đồng Đội huyện, thị, thành phố xếp loại thi đua xuất sắc năm học 2016-2017

Hội đồng Đội tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016-2017; triển khai phương hướng năm học 2017-2018. Với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương vâng lời Bác dạy, làm nghìn việc tốt mừng Đại hội Đoàn”, chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh trong năm học 2016- 2017 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong năm học qua, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào, mô hình mới, hỗ trợ tích cực cho việc học tập và rèn luyện của đội viên, học sinh trong và ngoài nhà trường trên địa bàn tỉnh. Các phong trào đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, nhận được sự hỗ trợ, quan tâm của các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, ban giám hiệu nhà trường… Đặc biệt, công tác phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, văn hóa ngày càng chặt chẽ, tạo thuận lợi trong việc triển khai và tổ chức thực hiện các hoạt động, giúp nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong trường học, cùng nhà trường nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, giáo dục đạo đức cho học sinh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân (thứ 4, từ trái qua), Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao cờ thi đua cho Hội đồng Đội TX.Thuận An và Hội đồng Đội huyện Phú Giáo năm học 2016-2017. Ảnh: M.H

Kết quả nổi bật trong năm học, công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh đã thực hiện 5 công trình măng non cấp tỉnh với tổng trị giá gần 900 triệu đồng, gồm: Trao tặng 15 ngôi nhà Khăn quàng đỏ giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn hội thu phong trào Kế hoạch nhỏ và xã hội hóa với tổng trị giá 600 triệu đồng; trao tặng 3 khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, thiếu nhi vùng xa, vùng dân tộc ít người với tổng trị giá 150 triệu đồng từ nguồn hội thu phong trào Kế hoạch nhỏ và xã hội hóa; phát hành tái bản, bổ sung 1.000 quyển sách “Địa chỉ đỏ dành cho thanh thiếu nhi Bình Dương”; tặng 150 “Chiếc cặp mơ ước” trị giá 100 triệu đồng cho thiếu nhi vượt khó học tốt trong tỉnh và vùng biên giới tỉnh Bình Phước; tặng 500 quyển sách “Kỹ năng phòng vệ dành cho học sinh” cho các liên đội, Hội đồng Đội các cấp. Toàn tỉnh đã tổ chức được 285 chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi, trao tặng 6.965 phần quà, suất học bổng, xe đạp... cho các em thiếu nhi với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng; 206.368 đội viên, thiếu nhi đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, kết nạp 28.931 đội viên, 12.562 đội viên được học cảm tình Đoàn và được kết nạp Đoàn...

 Tại hội nghị, các đại biểu còn được nghe báo cáo tham luận mô hình “Tổ chức sinh hoạt Sao nhi đồng” của Liên đội trường Tiểu học Dĩ An C (TX.Dĩ An); Hội đồng Đội huyện Phú Giáo chia sẻ mô hình “Phòng chống đuối nước cho trẻ em” và hoạt động mô hình “Đội trống, kèn” của Nhà Thiếu nhi huyện.

Với những kết quả đạt được, năm học 2016-2017, Hội đồng Đội tỉnh vinh dự nhận là 1/20 đơn vị nhận cờ thi đua xuất sắc công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi của Hội đồng Đội Trung ương; 100% Hội đồng Đội huyện, thị, thành phố trong tỉnh xếp loại thi đua xuất sắc. Trong đó, Hội đồng Đội TX.Thuận An vinh dự nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối thị xã, thành phố và Hội đồng Đội huyện Phú Giáo vinh dự nhận cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu thi đua khối huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, góp ý về những mặt còn hạn chế và đề xuất các ý kiến trong công tác Đội, cũng như công tác chỉ đạo của Hội đồng Đội các cấp; giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách, đầu ra cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội; thông tin các hoạt động, thống kê số liệu tổ chức Đội, đặc biệt các nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện đối với chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017-2018, gắn với việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Qua đó, nhằm đề ra các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, chương trình trọng tâm công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, trong thời gian tới, các cấp bộ Đội toàn tỉnh cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong việc tổ chức và phối kết hợp tổ chức hoạt động nhằm chăm lo và thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông cho phụ huynh về các hoạt động của Đội. Hội đồng Đội các cấp cũng cần tiến hành rà soát lại bộ máy hoạt động; các văn bản có liên quan đến chế độ, chính sách của giáo viên làm Tổng phụ trách Đội còn hiệu lực; số lượng đội viên, thiếu nhi do đơn vị quản lý; hoạt động của nhà thiếu nhi, các khu vui chơi thiếu nhi, các trung tâm văn hóa, kênh tuyên truyền của Đội, chương trình phát thanh măng non... Từ đó, chủ động tham mưu, đề ra các định hướng sử dụng, hoạt động hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.

Năm học 2017-2018 với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, Hội đồng Đội các cấp cần xây dựng và triển khai các chương trình kế hoạch của Đội nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện của các cấp bộ Đội là phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; triển khai thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2020, gắn với việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời tiếp tục triển khai các hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhiệm kỳ.

 Các công trình măng non cấp tỉnh năm học 2017-2018:

- Trao tặng 12 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

- Phát hành tái bản và bổ sung quyển sách “Địa chỉ đỏ dành cho thanh thiếu nhi Bình Dương”.

- Vận động thực hiện chương trình “Chắp cánh ước mơ thiếu nhi Bình Dương” tặng 500 suất học bổng trị giá 500 triệu đồng cho thiếu nhi vượt khó học tốt.

- Xây dựng và trao tặng 11 khu vui chơi cho các em thiếu nhi ở vùng xa, các khu nhà trọ.

N.NHƯ - M.HẰNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên