Công tác giữ gìn an ninh trật tự ở các khu nhà trọ: Hiệu quả từ một đề án

Cập nhật: 06-10-2020 | 12:17:21

Nằm trong các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Tân Uyên, Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” đang thực hiện tại 12 xã, phường đang tiếp tục phát huy hiệu quả, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn ban đầu phát sinh từ sinh hoạt của người ở trọ, góp phần kéo giảm tội phạm.


Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên hướng dẫn chủ trọ truy cập nhóm Câu lạc bộ Chủ nhà trọ phường Khánh Bình trên mạng xã hội Zalo để tìm hiểu thông tin pháp luật, tuyên truyền cho người ở trọ

Số lượng người tạm trú trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện chiếm tỷ lệ gần 71% dân số của toàn thị xã, đã tạo ra áp lực về dân số, kéo theo những vấn đề phức tạp liên quan đến tình hình ANTT; đặc biệt là phát sinh tội phạm ở các khu nhà trọ tập trung đông công nhân, người lao động phổ thông. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Trước tình hình trên, Công an TX.Tân Uyên đã tham mưu UBND thị xã ban hành Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” trên toàn địa bàn thị xã giai đoạn 2018-2021. Để thực hiện, ngành chức năng xác định yếu tố con người là then chốt quyết định tính hiệu quả của đề án, vì thế, lộ trình thực hiện xuyên suốt từ những ngày đầu đến nay, việc tập hợp tổ chức phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, chính quyền và chủ cơ sở trọ thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển. Qua đó, nâng cao tính chủ động, tích cực và kịp thời của chủ cơ sở trọ, người quản lý cơ sở trọ trong công tác hòa giải, ngăn chặn vụ việc ngay từ đầu theo 4 phương châm ‘Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải” về ANTT tại cơ sở trọ. Kết quả, sau gần 2 năm thực hiện đề án đã có 44 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tham gia phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết các vụ vi phạm pháp luật, nhờ vậy mà tội phạm phát sinh trong cơ sở trọ có xu hướng giảm dần”.

Song song đó, Công an TX.Tân Uyên cũng phối hợp với các ngành chức năng thị xã thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động thuê trọ, lưu trú. Trung tá Trần Phương Toàn cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà trọ, khu dân cư trên địa bàn TX.Tân Uyên, thời gian qua, lực lượng chức năng thị xã đã tiến hành kiểm tra 223 cơ sở có dấu hiệu vi phạm, phát hiện các hành vi liên quan đến không thông báo lưu trú, tạm trú theo quy định; ra quyết định xử phạt tổng số tiền hơn 300 triệu đồng đối với 394 trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, công an các xã, phường còn phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở trọ không có giấy phép kinh doanh đối với 12 trường hợp. Ngoài ra, công an đã thực hiện cơ sở trọ lắp đặt bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng với 3.318 cơ sở (tăng 70%), xây dựng và thành lập lực lượng cơ động, phản ứng nhanh tại cơ quan công an phối hợp với lực lượng 113 Bán chuyên trách Công an thị xã để tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng, xử lý các vụ việc do người dân, người thuê trọ cung cấp; đặc biệt là cao điểm vào 2 ngày cuối tuần, nghỉ lễ, công nhân nhận lương…”.

Theo trung tá Toàn, lực lượng chức năng cũng chú trọng vào xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, tổ tự quản tại các cơ sở trọ quy mô từ 50 phòng trở lên và tại các cụm nhà trọ liên kề có quy mô nhỏ lẻ. Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên đã thành lập 174 tổ tự quản, với 1.172 thành viên. Trong đó tập trung tại phường Khánh Bình với 98 tổ có gần 500 thành viên. Đa số các tổ tự quản đã phát huy tinh thần trách nhiệm, góp phần làm tốt công tác hòa giải những mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Kết quả đã thực hiện hòa giải được 129 vụ liên quan đến mâu thuẫn tranh chấp lối đi, nhóm người ở trọ tụ tập nhậu nhẹt lớn tiếng, hay sử dụng loa kẹo kéo gây ảnh hưởng đến khu nhà trọ.

Theo Ban chỉ đạo thực hiện Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ” (gọi tắt là BCĐ 538 TX.Tân Uyên), đề án đã cơ bản nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của chủ cơ sở trọ và người thuê trọ. Một số chỉ tiêu năm 2020 của đề án thực hiện đúng tiến độ như: Thực hiện tổng điều tra cơ bản nhà trọ trên toàn thị xã; hoàn thành tập huấn cho lực lượng nòng cốt ở cơ sở; tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm tại các khu nhà trọ; áp dụng công nghệ thông tin đến 70% chủ trọ thực hiện lập nhóm tuyên truyền trên mạng xã hội và 100% cơ sở trọ xây mới lắp đặt hệ thống camera an ninh, cắm bảng thông báo đường dây nóng tố giác tội phạm. Qua đó, từng bước phát huy vai trò trách nhiệm của chủ cơ sở trọ, ý thức, trách nhiệm của người thuê trọ đối với công tác bảo đảm ANTT, đóng góp vào sự phát triển ổn định, bền vững của địa phương.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên