Công tác hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2015: Tiếp tục theo hướng chính quy, chuyên nghiệp

Cập nhật: 02-03-2015 | 11:19:54

Là đơn vị trực tiếp chiến đấu trên mặt trận chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Phòng 6), Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh dù mới được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10-2014, nhưng với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC, đơn vị đã sớm ổn định tổ chức và nhanh chóng đạt được nhiều kết quả trong công tác.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng 6, Cảnh sát PC&CC tỉnh tham gia diễn tập phối hợp chữa cháy và cứu nạncứu hộ nhiều lực lượng tại Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn,
huyện Bàu Bàng. Ảnh: D.CHÍ

Nỗ lực cứu nạn, cứu hộ

Ghi nhận những thành tích của Phòng 6 thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cứu nạn, cứu hộ. Giám đốc Cảnh sát PC&CC công nhận Phòng 6 là đơn vị tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

Từ khi thành lập đến nay, Phòng 6 đã tổ chức tham gia cứu nạn, cứu hộ 17 vụ, cứu sống 2 người, tìm kiếm 20 nạn nhân. Ngoài ra, lực lượng còn tham gia chi viện chữa cháy 4 vụ; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bảo vệ an toàn các hoạt động kỷ niệm, lễ hội, sự kiện quan trọng diễn ra trong tỉnh; tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại 7 cơ sở. Lực lượng còn kịp thời triển khai người, phương tiện ngăn chặn nhiều vụ việc có tính chất phức tạp.

Một số vụ điển hình như vào lúc 10 giờ sáng một ngày cuối năm 2014, chuông điện thoại 114 của Cảnh sát PC&CC réo vang. Đầu dây bên kia, giọng người dân cho biết gia đình họ có người đang có ý định nhảy lầu tự tử, người trong nhà không biết xử lý thế nào! Qua công tác xác minh, Cảnh sát PC&CC xác định địa chỉ xảy ra vụ việc nằm trong một khu dân cư sầm uất của TP.Thủ Dầu Một. Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC chỉ đạo Phòng 6 cử lực lượng tiếp cận hiện trường và tham gia giải quyết vụ việc.

Chỉ huy Phòng 6 đã đề nghị xuất 1 xe cứu nạn, cứu hộ, 1 xe chuyên dụng cùng 16 cán bộ, chiến sĩ đến ngay hiện trường triển khai các biện pháp phòng ngừa kết hợp với việc vận động thuyết phục nạn nhân. Người được chọn làm nhiệm vụ thuyết phục là một cán bộ có hiểu biết đôi chút về nạn nhân. Vị cán bộ này vừa tiếp cận thuyết phục, giải thích để nạn nhân bình tĩnh, nhận ra sự việc; vừa tiến gần áp sát để dẫn dắt nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm. Sau 20 phút vận động, thuyết phục và triển khai phương tiện cứu nạn, cứu hộ, lực lượng đã đưa người có ý định tự tử xuống đất an toàn và bàn giao đương sự cho gia đình.

Cũng thời gian trên, nhận được tin báo tại khu vực cống thoát nước thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An có một em bé tắm mưa không may bị trượt chân rơi xuống cống mất tích. Vị trí xảy ra tai nạn là hệ thống cống hộp khép kín gồm 2 đường ống lớn xếp chồng lên nhau. Do công trình chưa hoàn thành nên có đoạn bị sình, rác lấp gần kín miệng cống, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã xuất 5 lượt xe cứu hộ và xe chuyên dùng cùng 40 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai công tác cứu hộ. Sau hơn 31 giờ nỗ lực, lực lượng đã tìm được và bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình.

Tập trung xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, chính quy và tinh nhuệ

Với khẩu hiệu “Chủ động, giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, bảo đảm an toàn, hiệu quả cao nhất, vì nhân dân phục vụ”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng 6 tập trung thực hiện mục tiêu: Chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác PC&CC và cứu nạn cứu hộ, bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa cùng các mục tiêu quan trọng trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Ngọc Phước, Trưởng phòng 6 cho biết: “Để làm tốt công tác này, trước tiên đơn vị tập trung nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh toàn diện; tiếp tục kiện toàn tổ chức, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân; làm chủ được công nghệ, quản lý có hiệu quả thiết bị, phương tiện, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Các nội dung trên được đơn vị cụ thể bằng chương trình hành động năm 2015 là nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ chữa cháy; tăng cường các giải pháp ngăn chặn cháy, kiềm chế, khống chế không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Phấn đấu kéo giảm 10% số vụ cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị xây dựng, củng cố lực lượng, trang bị phương tiện và tăng cường huấn luyện nghiệp vụ PC&CC đối với lực lượng PC&CC tại chỗ, trong đó lực lượng dân phòng phải bảo đảm đủ khả năng xử lý kịp thời các vụ cháy mới phát sinh; ngăn chặn, khống chế không để cháy lan, cháy lớn. Song song đó là xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ theo quy định.

Nhằm nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng, đối với đội ngũ lái xe chữa cháy, lãnh đạo Phòng 6 sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện nâng cao tay lái, nghiệp vụ; tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo những thiết bị, phương tiện chữa cháy chuyên dụng để tham gia chữa cháy có hiệu quả. Đặc biệt đơn vị sẽ chú trọng đề ra những tình huống huấn luyện, chiến thuật, đội hình chữa cháy đối với các công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học, cháy hóa chất, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng…; phấn đấu kết quả kiểm tra học tập và thực hành đều đạt từ 90% khá giỏi trở lên và không có trường hợp cán bộ, chiến sĩ không đạt yêu cầu. 

Từ ngày 1-3-2015, thực hiện thu phí thẩm duyệt thiết kế về PC&CC

Ngày 10-10-2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 150/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (PC&CC). Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cơ quan Cảnh sát PC&CC thẩm duyệt thiết kế về PC&CC theo quy định phải nộp phí.

Mức thu phí được tính căn cứ vào tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt theo quy định tại Điều 4 của Thông tư số 150/2014/TT-BTC, với mức thu tối thiểu là 2 triệu đồng và tối đa là 200 triệu đồng. Trường hợp cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng công trình, hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới được hoán cải thì mức thu phí thẩm duyệt bằng 40% mức thu phí thẩm duyệt lần đầu. Phí thẩm duyệt sẽ được nộp tại Kho bạc Nhà nước tỉnh theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 150/2014/TT-BTC.

Bắt đầu từ ngày 1-3-2015, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương thực hiện việc thu phí thẩm duyệt thiết kế về PC&CC theo quy định nêu trên. 

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên