Công tác ngoại giao kinh tế: Tạo đà thu hút đầu tư nước ngoài 

Cập nhật: 25-07-2016 | 10:05:03

Từ đầu năm đến nay, thực hiện tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Hoạt động ngoại giao kinh tế của tỉnh đã tạo đà cho Bình Dương thu hút vốn đầu tư FDI. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty Esquel Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP 1, TX.Thuận An Ảnh: P.LÊ

Tạo lực thu hút đầu tư

Trong 6 tháng đầu năm 2016, các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Dương đón tiếp 11 đoàn công tác của các công ty đa quốc gia, các tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp lớn của nước ngoài đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Dương. Trong đó tiêu biểu có các đoàn như Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh; đoàn Chi hội thương gia Đài Loan tỉnh Bình Dương; đoàn doanh nghiệp thành phố Daejeon (Hàn Quốc); Chủ tịch Tập đoàn Far Eastern (Đài Loan); Chủ tịch Tập đoàn Esquel (Hồng Kông); Đoàn cố vấn Liên minh hữu nghị Nhật - Việt và Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản); đoàn doanh nghiệp thành phố Eindhoven (Hà Lan)…

Thông qua các buổi tiếp và làm việc, các cấp lãnh đạo tỉnh đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội về những chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và hấp dẫn hơn nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Có thể khẳng định, hoạt động ngoại giao kinh tế đã tạo đà đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tại buổi tiếp và làm việc với ngài Kevin Teo, Gám đốc điều hành Sembcorp Development, đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP), ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh hạ tầng kết nối vùng, trong nội bộ tỉnh sẽ phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ, liên hoàn góp phần giữ vị thế Bình Dương luôn là điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư như hiện nay. Ông Nam mong rằng, trong thời gian tới Sembcorp sẽ tiếp tục đầu tư nhiều vào Bình Dương hơn nữa.

Tại buổi tiếp và làm việc của lãnh đạo tỉnh với bà Mary Ann Schreurs, Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan), hai bên đã trao đổi các nội dung hợp tác theo biên bản ghi nhớ đã ký giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan); trao đổi các nội dung hợp tác theo biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa Tổng Công ty Becamex và Tập đoàn Brainport (Hà Lan). Tại buổi tiếp này, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định, trong thời gian tới với trách nhiệm được giao ông sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung đã cam kết theo biên bản ghi nhớ đã ký giữa hai bên.

Ngoài ra, nhằm thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình hội thảo về xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư tại nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, các sở, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị về xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản, Hoa Kỳ, Ý, Hà Lan. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã tổ chức trọng thể Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 năm 2016 cho 33 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 695 triệu USD.

Tiếp tục đẩy mạnh

Những hoạt động kinh tế đối ngoại nêu trên đã góp phần thu hút thêm nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã thu hút được 1,096 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó bao gồm 111 dự án đầu tư mới với tổng số vốn 729 triệu USD và 64 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với tổng số vốn 367 triệu USD.

Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã có 2.698 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 24,7 tỷ USD từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, xuất hiện ngày càng nhiều các tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có năng lực về tài chính và công nghệ, tiêu biểu như Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký là 5,1 tỷ USD, chiếm 20,6% tổng vốn đầu tư; Đài Loan đứng vị trí thứ 2 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 5 tỷ USD, chiếm 20,58% tổng vốn đầu tư và đứng vị trí thứ ba là Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,2 tỷ USD, chiếm 9,04% tổng vốn đầu tư…

Để tiếp tục thu hút vốn đầu tư FDI, trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế như: tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra nước ngoài. Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng tham gia các hội chợ triển lãm, hội thảo quốc tế, hợp tác kinh tế, đào tạo.

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên