Công tác nhân sự tại Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng: Lựa chọn người đủ sức, đủ tài đưa đất nước phát triển

Cập nhật: 26-01-2016 | 06:55:29

 Hôm qua (25-1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng bước sang ngày làm việc thứ 5. Trong buổi sáng, các đại biểu tiếp tục làm việc tại đoàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII; nghiên cứu danh sách nhân sự do BCH Trung ương khóa XI đề cử. Buổi chiều, đại hội làm việc tại hội trường, Đoàn Chủ tịch báo cáo với đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử bổ sung, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử bổ sung BCH Trung ương khóa XII. Đại hội thực hiện quy trình biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử bổ sung, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử bổ sung BCH Trung ương khóa XII và bầu ban kiểm phiếu.

 Danh sách chính thức để đại hội bầu cử BCH Trung ương khóa XII sẽ được hình thành từ hai nguồn là danh sách do BCH Trung ương khóa XI đề cử và do các đại biểu tại đại hội ứng cử, đề cử bổ sung. Danh sách bầu cử BCH Trung ương khóa XII sẽ do đại hội quyết định. Số dư trong danh sách bầu cử chính thức không được vượt quá 30% theo quy định. Đại hội đã quyết định BCH Trung ương Đảng khóa XII có 200 ủy viên, trong đó có 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết. Đại hội sẽ quyết định số dư trong danh sách bầu cử, cũng là phát huy dân chủ để đại hội thể hiện chính kiến của mình trong việc chuẩn bị nhân sự bầu cử.

Đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương tại Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XII của Đảng. Ảnh: THÀNH SƠN

Trong mỗi kỳ Đại hội Đảng, vấn đề văn kiện và nhân sự là 2 vấn đề hệ trọng, cốt yếu mỗi đảng viên và người dân quan tâm, kỳ vọng. Với Đại hội Đảng toàn quốc, điều đó càng trở nên quan trọng. Trong công tác nhân sự, yêu cầu của đại hội là bầu ra BCH Trung ương khóa mới có cơ cấu hợp lý, đủ năng lực, điều kiện, lãnh đạo đất nước tiếp tục thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, đưa đất nước phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Nhiều đại biểu đánh giá cao công tác nhân sự tại đại hội lần này. Qua đó, quyết tâm thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn, bầu ra BCH Trung ương khóa XII. Mỗi người dân Việt Nam đều mong muốn có một tập thể BCH Trung ương khóa mới thật sự tiêu biểu, có tính tiếp nối, đạo đức và trí tuệ, nhạy bén, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết đặt lợi ích dân tộc, lợi ích của Đảng lên trên hết.

Các đại biểu trả lời phỏng vấn Báo Bình Dương bên lề đại hội

Sau hơn 2 ngày đại hội tổ chức thảo luận về công tác nhân sự, các đoàn đại biểu, từng cá nhân đại biểu đều thống nhất cao đề án nhân sự và danh sách giới thiệu của Trung ương. Đánh giá về quá trình công tác nhân sự tại đại hội lần này, đại biểu Phạm Hải Hoa, Đoàn đại biểu TP.Hà Nội cho biết, Đoàn đại biểu TP.Hà Nội nhất trí rất cao với quy chế bầu cử tại đại hội và quy chế bầu cử trong Đảng. Quá trình chuẩn bị nhân sự của BCH Trung ương Đảng khóa XI rất công phu, kỹ lưỡng, bài bản, vừa phát huy dân chủ nhưng cũng thể hiện sự tập trung, trách nhiệm rất cao của BCH Trung ương Đảng. “Cá nhân tôi cùng với đại biểu tham dự Đại hội Đảng lần này sẽ nêu cao bản lĩnh, trách nhiệm của mình để sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài; trách nhiệm trước Đảng, nhân dân để tham gia vào BCH Trung ương Đảng khóa XII lãnh đạo đất nước tiếp tục phát triển trên con đường đổi mới”, đại biểu Hoa cho biết.

Theo các đại biểu, việc chuẩn bị nhân sự của Đảng tại đại hội này được chuẩn bị bài bản, kỹ càng. Tuy nhiên, với trọng trách của mình, các đại biểu sẽ nghiên cứu nghiêm túc, sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu cho đạo đức và trí tuệ của Đảng vào BCH Trung ương khóa XII, thể hiện được ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Thượng tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng nhận định: “Bộ Chính trị và BCH Trung ương khóa XI đưa ra chỉ tiêu là không để lọt những người cơ hội, những người thiếu phẩm chất đạo đức, những người đương vị chủ trì đơn vị để xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, mất đoàn kết hoặc trù dập cán bộ để vào BCH Trung ương. Điều này cho thấy, lựa chọn nhân sự lần này được tổ chức hết sức chặt chẽ và tôi tin những đồng chí được lựa chọn tham gia vào BCH Trung ương Đảng khóa XII sẽ tiếp tục đưa đất nước phát triển vượt bậc” .

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là kết tinh của trí tuệ, ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Toàn Đảng, toàn dân tin tưởng gửi gắm niềm tin vào các đại biểu dự đại hội sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, lựa chọn bầu được BCH Trung ương khóa mới theo kỳ vọng của nhân dân, đủ đức, đủ tài dẫn dắt đất nước trên con đường hội nhập, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

* Đại biểu Lê Hữu Quý, Đoàn đại biểu tỉnh Ninh Bình:

Sự chuẩn bị về hồ sơ, điều kiện phục vụ đại biểu để xem xét lý lịch của các nhân sự đề cử BCH Trung ương khóa XII rất chu đáo. Các đại biểu được tiếp cận với các hồ sơ nhân sự rất dễ dàng. Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình thảo luận rất sôi nổi về cơ cấu, độ tuổi và các thành viên trong đoàn xem rất chi tiết các hồ sơ. Không khí thảo luận sôi nổi và dân chủ được thể hiện rất rõ. Việc các nhân sự không nằm trong danh sách của BCH Trung ương khóa XI đề cử, khi đại hội giới thiệu đã chủ động xin rút, thể hiện tính Đảng rất cao. Vừa qua, Đại hội Đảng các cấp đều bảo đảm 3 độ tuổi kể cả tỷ lệ cán bộ trẻ và cán bộ nữ. Đại hội XII lần này đã kết tinh được kết quả các đại hội từ cơ sở đến tỉnh, đến Trung ương…

* Đại biểu Huỳnh Tấn Việt, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên:

Sự chuẩn bị của BCH Trung ương khóa XI cho đại hội này rất là tốt. Việc chuẩn bị nhân sự cho 3 độ tuổi rất khoa học và phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính dân chủ và tập trung. Trên thực tế, vừa qua đại hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã vận dụng đúng quy định này, nên rất thành công. Tại Phú Yên, Đại hội Đảng bộ các cấp đều thực hiện rất tốt các quy định của Trung ương. Về tỷ lệ cán bộ nữ, BCH Tỉnh ủy Phú Yên có 9 ủy viên nữ, đạt trên 17%, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số cũng đạt. BCH Đảng bộ tỉnh chuẩn bị nhân sự khóa mới bảo đảm số dư 10 - 15%, đại hội có trách nhiệm chuẩn bị để bảo đảm danh sách bầu chính thức có số dư không quá 30%. Tôi cho rằng, quy định như thế rất là tốt, bảo đảm vừa dân chủ, vừa tập trung. Nếu rộng quá sẽ không thực hiện được, ít quá sẽ không bảo đảm sự dân chủ của Đảng. Đại hội đã có hướng dẫn rồi, các đại biểu thực hiện quyền của mình thôi. Do vậy, việc thực hiện Quy chế này sẽ góp phần vào thành công Đại hội XII của Đảng…

 

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên