Công tác phát triển đảng tại Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh: Tăng số lượng, nâng chất lượng

Cập nhật: 14-08-2018 | 06:27:44

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) tỉnh và cấp ủy cơ sở trực thuộc đã có nhiều giải pháp, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra. Trong đó, nổi bật là công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên với mục tiêu tăng số lượng, nâng chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

 Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ 2, Đảng bộ KCN Sóng Thần. Ảnh: T.THẢO

 Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nội dung quan trọng được Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ông Trần Văn Mến, Phó Bí thư ĐUKDN tỉnh, cho biết do đặc thù của khối là công việc chuyên môn nhiều, hạn chế về thời gian sinh hoạt Đảng nên các tài liệu, đề cương tuyên truyền của Trung ương được biên soạn theo hướng ngắn gọn, cô đọng; nhưng vẫn bảo đảm các nội dung cơ bản, chủ yếu cốt lõi để cấp ủy cơ sở làm tài liệu tuyên truyền học tập phù hợp với đặc điểm tình hình ở cơ sở, sát với nhiệm vụ và phù hợp từng đối tượng. Đồng thời, việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ĐUKDN tỉnh và cấp ủy cơ sở luôn thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Do đó, thời gian qua, việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như triển khai trực tiếp tại hội trường, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi, Đảng bộ, tổ chức nghe đĩa DVD, một số cấp ủy có điều kiện đã triển khai hình thức học tập trực tuyến; một số thông tin tuyên truyền được Đảng ủy khối đưa lên trang website của Đảng bộ để các cấp ủy dùng làm tài liệu tuyên truyền… Đối với các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới, ĐUKDN tỉnh đã đổi mới nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm, tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp và phù hợp với từng đối tượng trong khối.

Với mục tiêu tăng số lượng, nâng chất lượng, hoàn thành chỉ tiêu về phát triển đảng viên, Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02- NQ/ĐUK, ngày 19-2-2016 về công tác phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2015-2020, phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện trong nhiệm kỳ với tổng số là kết nạp mới 1.100 đảng viên. Căn cứ nghị quyết của Đảng bộ và chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã đẩy mạnh công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng viên, trong đó chú trọng các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng theo quy định Điều lệ Đảng, để tập trung thực hiện đạt kết quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy khối đã kết nạp được 647 đảng viên, đạt gần 59% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao; trong đó đã kết nạp mới 152 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt 101,3% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Tính đến tháng 6-2018, Đảng bộ khối có 3.600 đảng viên sinh hoạt tại 73 tổ chức cơ sở Đảng. Ông Trần Văn Mến cho biết thời gian qua Đảng bộ khối đã tập trung nhiều giải pháp với cách làm hay, biện pháp tốt; nhờ đó đạt và vượt chỉ tiêu phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Bằng sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt, thời gian qua, việc thực hiện Chương trình 16-Ctr/TU của ĐUKDN tỉnh đã đạt nhiều kết quả tốt.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở khảo sát nắm tình hình đảng viên đang lao động, làm việc trong các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt Đảng ở địa phương để vận động chuyển sinh hoạt về tổ chức Đảng phù hợp; khi đủ điều kiện thì tách thành lập tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy khối. Các cấp ủy cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cũng đã thực hiện tốt việc giáo dục bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên. Cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đoàn, hội, kết nạp đoàn viên, hội viên thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đạt chỉ tiêu được giao.

Để đạt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, từ nay đến năm 2020, ĐUKDN tỉnh sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế, yếu kém để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên; tiếp tục thực hiện Chương trình 16-CTr/ TU của Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức Đảng - đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước… và đặc biệt là lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng, đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên