Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chuyển biến tích cực

Cập nhật: 30-07-2021 | 10:00:26

Giai đoạn 2017-2021, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Qua đó, nhận thức, hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức trong ngành và nhân dân được nâng lên, có nhiều chuyển biến tích cực.


Giai đoạn 2017-2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền PBGDPL (Ảnh chụp một hội nghị trước thời điểm dịch bệnh xảy ra)

Nâng cao nhận thức

Giai đoạn 2017-2021, thực hiện Chương trình PBGDPL trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN đã tăng cường tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong ngành về ý nghĩa, nội dung pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, gắn với đặc điểm công tác chuyên môn của ngành, sở đã chủ động phối hợp các địa phương, các trường đại học và cao đẳng của tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật, chính sách của ngành đến các đối tượng doanh nghiệp, thanh niên, sinh viên, nông dân… bằng nhiều hình thức với các nội dung về pháp luật, chính sách khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, an toàn bức xạ, khoa học công nghệ. Hiện sở đang thực hiện mô hình tuyên truyền trên hệ thống Facebook, hình thức này thu hút được số lượng lớn đối tượng là sinh viên quan tâm, theo dõi.

Thời gian qua, với phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, sở đã tổ chức hơn 132 đợt PBGDPL trực tiếp với hơn 10.100 lượt người tham dự. Giai đoạn này đối tượng tham dự gồm: công chức cấp huyện, xã; các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hội viên nông dân, đoàn viên thanh niên; giáo viên và sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Ngoài tổ chức các đợt hội nghị, sở đã tham gia 8 chương trình “Pháp luật và cuộc sống” trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để hướng dẫn, giải đáp một số vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp các nội dung liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng… Đồng thời, sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về PBGDPL, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hoạt động PBGDPL trong thời gian qua tại sở được đổi mới cả về nội dung, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: “Qua 5 năm, Sở KH&CN thực hiện Chương trình PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền đã xác định rõ PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hình thức PBGDPL được đổi mới, tổ chức sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Công chức phụ trách làm công tác PBGDPL được củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên, góp phần ngăn chặn và hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh”.

Chú trọng chất lượng, hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tổ chức tuyên truyền PBGDPL vẫn còn những khó khăn như chưa thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, nhiều hội nghị phải tạm ngừng. Công tác đào tạo, bồi duỡng kiến thức về chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như chưa được mở rộng đến đội ngũ công chức chuyên môn. Chất lượng, hiệu quả của công tác PBGDPL chưa đồng đều. Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: “Trong năm 2020-2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác PBGDPL. Bên cạnh đó, ý thức tìm hiểu về pháp luật của các tổ chức, cá nhân còn chưa cao, công tác phối hợp trong hoạt động PBGDPL tại các địa phương chưa chặt chẽ dẫn tới số lượng tổ chức, cá nhân tham gia các đợt tuyên truyền PBGDPL còn ít so với dự kiến ban đầu”.

Trong thời gian tới, sở sẽ tổ chức quán triệt các nội dung chương trình PBGDPL gắn với Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Thông báo số 74-TB/TW; Kết luận số 04-KL/TW và Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ, công chức, đảng viên và quần chúng nhân dân; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong công tác PBGDPL và sự phối hợp tham gia của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong công tác này. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL và cán bộ trực tiếp tham mưu thực hiện công tác PBGDPL tại cơ quan. Bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được phổ biến kịp thời, đầy đủ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức của ngành và nhân dân. Đổi mới nội dung tuyên truyền, PBGDPL theo hướng không chỉ đáp ứng nhu cầu kiến thức cơ bản về pháp luật, mà còn phải thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để nâng cao trình độ nhận thức cho các đối tượng, giúp họ có khả năng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.

“Trong thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục tăng cường phối hợp các ngành, các cấp để nâng cao nhận thức, sự quan tâm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL; tăng cường nguồn lực và đầu tư kinh phí cho công tác tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt đối với việc thực hiện các đề án; nâng cao chế độ bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Bên cạnh đó, sở sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng thuyết trình, kỹ năng truyền cảm hứng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; hướng dẫn các hình thức tuyên truyền, PBGDPL mới, có hiệu quả cao; xây dựng cổng thông tin, phần mềm ứng dụng chuyên về tuyên truyền, PBGDPL của tỉnh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời đáp ứng với chuyển đổi số hiện nay”.

(Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN)

 PHƯƠNG LÊ - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên