Công tác phổ biến pháp luật ở TX.Bến Cát: Phát huy hiệu quả của các mô hình

Cập nhật: 26-02-2019 | 09:16:06

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được các ngành, các cấp TX.Bến Cát quan tâm. Địa phương đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình được triển khai đem lại hiệu quả thiết thực.


Công nhân của một doanh nghiệp tại TX.Bến Cát được tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý miễn phí

Hướng đến đối tượng trọng tâm

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã, Phòng Tư pháp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL dưới hình thức tuyên truyền lưu động kết hợp với trợ giúp pháp lý, đưa pháp luật đến với trường học, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát.

Cụ thể là các chương trình tuyên truyền lưu động cho thanh niên công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ, đặc biệt là các chương trình giao lưu trực tiếp với công nhân, Phòng Tư pháp thị xã đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bình Dương, Công an, Liên đoàn Lao động thị xã, Bảo hiểm xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp lý trực tiếp cho công nhân ngay tại nơi ở và nơi làm việc. Tại các buổi tư vấn pháp lý, đoàn đã triển khai, cập nhật nhiều thông tin mới xoay quanh các văn bản pháp luật có nội dung sát sườn với người lao động. Các vấn đề “khúc mắc” của anh chị em công nhân đều được giải đáp tận tình, cụ thể.

Ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Bến Cát, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã, cho biết: “Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã, Phòng Tư pháp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL dưới hình thức tuyên truyền lưu động kết hợp với trợ giúp pháp lý, đưa pháp luật đến với trường học, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp còn phối hợp với các cơ quan liên quan biên soạn, in ấn, chuyển tải tài liệu pháp luật cấp phát cho các cơ quan, phòng ban, đoàn thể thị xã, UBND các xã, phường trên địa bàn TX. Bến Cát được hơn 1 triệu tờ gấp tìm hiểu pháp luật, hơn 11.000 tài liệu pháp luật. Đài Truyền thanh TX. Bến Cát đã xây dựng chuyên mục Đời sống và Pháp luật với hình thức câu chuyện truyền thanh, chuyên mục tìm hiểu pháp luật, mục Giải đáp pháp luật, Câu chuyện truyền thanh... nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với người dân...”.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được

Ngoài việc nâng cao nhận thức cho người dân bằng các hình thức tuyên truyền trực tiếp, ngành tư pháp TX.Bến Cát còn triển khai nhiều cách làm nhằm giảm thiểu sự phiền hà cho người dân khi thực hiện các thủ tục tư pháp. Đó là việc nâng cao hiệu quả và nhân rộng mô hình đăng ký hộ tịch lưu động; hướng dẫn UBND các xã, phường đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân kiến thức pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh, kết hôn nói riêng. UBND phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát là đơn vị đầu tiên thực hiện đăng ký hộ tịch lưu động cho người dân. Tiếp nối thành công và nhân rộng mô hình này trên địa bàn thị xã, Phòng Tư pháp đã triển khai và chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã tiếp tục thực hiện đăng ký hộ tịch lưu động trên địa bàn.

Đặc biệt, hướng đến đối tượng công nhân lao động trên địa bàn, Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động ở khu vực tập trung nhiều nhà trọ, nhiều người lao động tạm trú, sinh sống. Các xã, phường tiến hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký khai sinh, kết hôn bằng nhiều hình thức phong phú, nội dung phù hợp; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức đoàn thể địa phương vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký hộ tịch và quản lý hộ tịch.

Các xã, phường thông báo thời gian, địa điểm tổ chức đăng ký hộ tịch lưu động gửi đến ban lãnh đạo các ấp, khu phố kèm theo đó là hướng dẫn các thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn để ban lãnh đạo ấp, khu phố gửi đến từng chủ nhà trọ, hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống và làm việc tại địa phương; hướng dẫn trình tự thủ tục, cách thức thực hiện đăng ký khai sinh, kết hôn gửi đến ban giám đốc, chủ tịch công đoàn các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ công tác tuyên truyền đến công nhân. UBND các xã, phường gửi thư mời và kèm theo hướng dẫn trình tự thủ tục, cách thức thực hiện các trường hợp đăng ký khai sinh, kết hôn đã rà soát, tổng hợp danh sách trước đó.

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã, cho biết trong thời gian tới, Phòng Tư pháp tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau: Xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, có tính khả thi cao, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chương trình công tác của ngành; tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, góp ý, thẩm định, rà soát hệ thống hóa văn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thiện hệ thống pháp luật ở địa phương; đẩy mạnh tổ chức thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành; chuẩn bị tốt công tác đánh giá tình hình triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013.

“Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác PBGDPL; đẩy mạnh các hoạt động thực hiện chương trình, đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động tại các xã phường, trường học, doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn thị xã, khu vực tập trung đông dân cư, người lao động trên địa bàn thị xã; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên; thực hiện tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật; tiếp tục thực hiện tốt công tác hòa giải, bảo đảm tỷ lệ hòa giải thành từ 85% trở lên,..”, bà Thảo cho biết.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên