Công tác phối hợp bảo vệ an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh: Góp phần cho sự phát triển của địa phương

Cập nhật: 28-12-2015 | 09:30:11

Hiện trên địa bàn tỉnh có mạng lưới điện khá dày đặc với nhiều cấp điện áp khác nhau. Để bảo đảm an toàn lưới điện, với phương châm phòng ngừa là chính, Công an (CA) tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PC&CC) tỉnh đã thường xuyên phối hợp với ngành điện xây dựng và triển khai các kế hoạch bảo đảm an toàn lưới điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Một buổi kiểm tra an toàn lưới điện giữa đại điện Công an tỉnh và Công ty Truyền tải điện 4

Bảo đảm an toàn lưới điện

Với tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp nhanh, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương khá lớn; tính đến tháng 9-2015 trên địa bàn tỉnh có 6 cấp điện áp: 500kV; 220kV; 110kV; 35kV; 22kV; 12,7kV với trên 7.900km đường dây trải khắp địa bàn tỉnh. Nếu hệ thống điện nêu trên xảy ra sự cố không chỉ gây mất điện trên địa bàn tỉnh mà còn ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành khác. Nghiêm trọng nhất là sự cố rã lưới điện quốc gia gây mất điện toàn quốc, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh chnh tr, trật tựxhội. Bên cạnh đó, việc vi phạm hành lang lưới điện và tình trạng trộm cắp các thiết bị, phụ kiện lưới điện, cháy nổ cũng đặt ra cho ngành chức năng những nhiệm vụ hết sức khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, CA tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh và ngành điện đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để bảo đảm an toàn lưới điện.

Ông Nguyễn Vỹ, Phó Giám đốc Truyền tải Miền Đông 2, Công ty Truyền tải điện 4, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền bảo vệ lưới điện, qua đó góp phần nâng cao ý thức nhân dân trong bảo đảm an toàn lưới điện. Đơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương, CA các cấp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn lưới điện”.

Về phía CA và Cảnh sát PC&CC tỉnh đã thường xuyên trao đổi thông tin có liên quan đến vấn đề an ninh trt tự và thông báo cho ngành điện về những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa; tổ chức kiểm tra huấn luyện, diễn tp PC&CC định kỳ cho các đơn vị ngành điện; phổ biến, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cá nhân, tp thể trong công tác PC&CC, bảo vệ an toàn tài sản, an toàn lưới điện.

Ngoài ra, lực lượng công an cơ sở cũng đã phối hợp với ngành điện tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các địa phương có đường dây đi qua, chú trọng ở các xã vùng ven hẻo lánh, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân dọc theo tuyến đường dây nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn đường dây, chú trọng các biện pháp tuyên truyền giáo dục cho quần chúng nhân dân nơi lưới điện đi qua nhn thức rõ thế nào là hành lang bảo vệ đường dây điện, những tác hại về sức khỏe, vt chất khi vi phạm hành lang lưới điện, từ đó nhân dân nâng cao được ý thức cảnh giác, đồng thời mạnh dạn tố giác và đấu tranh với những hành vi gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

Tăng cường công tác tuần tra, phối hợp

Với chức năng truyền tải, quản lý, vn hành, khai thác 2 tuyến đường dây 220KV và 500KV, Công ty Truyền tải điện 4 với đơn vị trực thuộc là Truyền tải Miền Đông 2 quản lý, vận hành. Để vn hành lưới điện đạt hiệu quả, công ty xác định công tác bảo đảm an toàn các trạm và đường dây truyền tải là vấn đề ưu tiên hàng đầu, ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả kinh doanh của công ty nói riêng và tp đoàn điện lực nói chung. Với tầm quan trọng nêu trên, công ty đã bố trí lực lượng bảo vệ đều ở các trạm, đường dây, các lực lượng bảo vệ, tự vệ, thanh niên xung kích, lực lượng PC&CC luôn ứng trực 24/24 sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Lực lượng bảo vệ thường xuyên phối hợp với lực lượng CA, quân sự và chính quyền địa phương nơi có trạm, đường dây đi qua nhằm triển khai các phương án bảo vệ an toàn lưới điện.

Trong phong trào bảo vệ cơ quan, xí nghiệp an toàn, Công ty Truyền tải điện 4 luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong nội bộ ngành điện, động viên nhân viên trực tiếp thi công công trình có ý thức tham gia bảo vệ an toàn trạm và tuyến đường dây; phối hợp với Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ cơ bản cho lực lượng bảo vệ chuyên trách của công ty nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Để công tác phối hợp đạt kết quả tốt hơn, trong thời gian tới, CA tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh và ngành điện tổ chức ký kết công tác phối hợp bảo vệ lưới điện. Theo đó các ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các địa phương có tuyến đường dây đi qua, xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể ở các trạm, tuyến đường dây, các khu vực phức tạp về tình hình an ninh trt tự, nhằm chủ động phòng ngừa, bảo vệ an toàn lưới điện quốc gia, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Thượng tá Hoàng Trọng Quang Minh, Phó Trưởng phòng Bảo vệ An ninh kinh tế, CA tỉnh, cho biết: “Qua thời gian thực hiện quy chế đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành điện và CA các đơn vị, địa phương trong công tác bảo vệ tuyến đường dây điện đã đạt kết quả tốt. Qua đó phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng như thực hiện công tác tuần tra, canh gác, kịp thời xử lý các trường hợp xảy ra, bảo vệ an toàn lưới điện. Thời gian qua, thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ an toàn các tuyến đường dây tải điện giữa CA Bình Dương, Cảnh sát PC&CC tỉnh và ngành điện đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, bảo đảm an toàn, an ninh trong ngành điện, bảo vệ tốt cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị trong hệ thống lưới điện quốc gia đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên