Công tác phối hợp phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2012-2013: Xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ

Cập nhật: 20-03-2015 | 09:06:28

Công an (CA) tỉnh và Tỉnh đoàn Bình Dương vừa tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03/2010 về phối hợp phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2012-2013. Thời gian qua, Đoàn thanh niên và CA các cấp đã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền phòng, chống ma túy, đưa kiến thức pháp luật đến với thanh thiếu niên trong toàn tỉnh. Nhiều câu lạc bộ (CLB), hội, nhóm được thành lập nhằm giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao trao giấy khen cho đại diện các tập thể có thành tích trong thực hiện NQLT 03

Đẩy mạnh tuyên truyền

Phát biểu tại hội nghị sơ kết, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo NQLT 03, cho rằng trước sự phát triển mạnh về kinh tế trên toàn tỉnh, tình hình hoạt động của các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp. Hơn nữa, bọn tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức nên cơ quan chức năng không dễ triệt phá dứt điểm các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Vì thế, việc phòng, chống ma túy trong thời gian tới phải tiếp tục được đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể, trực quan như: Dựng các pano tuyên truyền ở các khu dân cư, những nơi công cộng, trường học; tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng khu nhà trọ, khu dân cư; thành viên các CLB, hội, nhóm của Đoàn thanh niên phải nhiệt tình tham gia, qua đó cảm hóa, giúp những thanh niên lầm lỡ hòa nhập công đồng...

Ngay từ đầu thực hiện NQLT 03, Ban chỉ đạo nghị quyết xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động là một trong những mặt công tác trọng tâm, thường xuyên. Vì thế, qua 2 năm thực hiện, Đoàn thanh niên và CA các cấp đã tổ chức gần 400 đợt tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội... Thông qua các hình thức nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, tập huấn cán bộ Đoàn đã thu hút trên 35.000 lượt đoàn viên thanh niên tham dự. Phối hợp với Ban chỉ đạo 138, CA tỉnh đã tổ chức thành công “Ngày hội toàn dân phòng chống ma túy” với sự tham gia của gần 6.000 đoàn viên với nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực. Tỉnh đoàn đã phát hành 210.000 tờ Báo Bình Dương miễn phí cho thanh niên công nhân với nội dung tuyên truyền về giáo dục pháp luật, ngăn ngừa tội phạm; tuyên truyền sâu rộng chính sách của Đảng và nhà nước. Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tuyên truyền nhiều chuyên mục mang tính giáo dục cao như: Chương trình phát thanh thanh niên, Tuổi trẻ Bình Dương. Cuộc vận động “3 không với ma túy” trong thanh thiếu niên được các cấp bộ Đoàn - Hội tích cực thực hiện...

Cần những mô hình hay

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, các CLB trợ giúp pháp lý cho thanh niên, CLB phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội của Đoàn thanh niên các cấp cũng được xây dựng và duy trì thực hiện khá tốt. Điển hình như CLB “Vì tương lai”, Nhóm “Niềm tin”, CLB “Vì bạn quanh ta”, CLB “Tư vấn sau cai”… Trong đó, CLB “Thắp sáng niềm tin” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương, CA tỉnh, Trại tạm giam An Phước, Cơ sở giáo dục Phú Hòa phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả. Các CLB được thành lập trên địa bàn các xã, phường, thị trấn nhằm mục đích quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù, người đặc xá tha tù trở về địa phương, người nghiện ma túy nhanh chóng ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng đã được nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiện toàn tỉnh đã thành lập được 25 CLB “Thắp sáng niềm tin”. Các CLB này đã giúp đỡ được 273 thanh niên sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, người cai nghiện có việc làm ổn định, hỗ trợ cho thanh niên chậm tiến tại địa phương có việc làm. Điển hình như CLB “Thắp sáng niềm tin” ở phường Hưng Định và An Thạnh, TX.Thuận An. Được thành lập năm 2013 với khoảng 20 hội viên, trong đó có nhiều người chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định cai nghiện bắt buộc. CLB này đã làm tốt công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng cho người chấp hành xong án phạt tù, giới thiệu cho hàng chục người có việc làm. Những thành viên trong CLB không ngại vất vả, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tổ chức các buổi giao lưu với các thanh niên chậm tiến, kêu gọi những đối tượng chấp hành xong án phạt tù gia nhập vào CLB để hòa nhập tốt cộng đồng...

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận những nỗ lực mà Đoàn thanh niên, CA các cấp đã thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, Đại tá Thao cho rằng: “Muốn thực hiện tốt nghị quyết, phải hiểu rõ nghị quyết, bởi thời gian qua, một số cán bộ Đoàn cơ sở khi tham gia thực hiện nghị quyết vẫn chưa tập trung vào mục đích, yêu cầu của nghị quyết. Đối tượng chính được quan tâm là thanh thiếu niên trên trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, rất cần những mô hình hay, thiết thực như CLB “Thắp sáng niềm tin” được thành lập. Công tác tuyên truyền cần được duy trì, đẩy mạnh.

Tính đến tháng 2-2015, toàn tỉnh có 1.631 người nghiện ma túy. Trong đó, số người nghiện phần lớn đang ở tuổi thanh thiếu niên. Đoàn thanh niên đã tổ chức giáo dục, cảm hóa được 91 trường hợp thanh thiếu niên chậm tiến có tiến bộ, 87 thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện cho những thanh niên sau cai nghiện được vay vốn kinh doanh, trồng trọt ổn định cuộc sống. Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, số người nghiện được cảm hóa trong thời gian qua còn khiêm tốn. Đoàn thanh niên cần làm tốt việc cảm hóa hơn nữa trong thời gian tới.

 

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên