Công tác phòng, chống lao tại Bình Dương: Trên 90% bệnh nhân được điều trị khỏi

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00
Tại Bình Dương, Chương trình phòng, chống bệnh lao đã được triển khai trên quy mô toàn tỉnh với mạng lưới phủ khắp, bao gồm: 1 khoa Lao - Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội, 7 tổ lao tại các huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn cùng Trạm xá Công an tỉnh, Trại giam Bố Lá, Trại giam An Phước, Trung tâm Giáo dục lao động tạo việc làm 05-06.

Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội là đơn vị quản lý trực tiếp các hoạt động phòng, chống lao, lao/HIV trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh thực hiện công tác giám sát định kỳ và giám sát chuyên đề, hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tổng hợp báo cáo gửi Trung ương, trung tâm còn thực hiện các hoạt động: đào tạo huấn luyện cán bộ chuyên trách tuyến dưới; khám, phát hiện bệnh mới, hội chẩn các ca do tuyến dưới gửi lên.

Trong năm 2012, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ lao các thể chiếm 114/100.000 dân, lao phổi có vi trùng BK(+) chiếm 60/100.000 dân. Đây là nguồn lây chính trong cộng đồng. Số liệu này tương đương với chỉ tiêu phát hiện năm 2012 của toàn quốc. Tỷ lệ điều trị khỏi là 91% tăng 2% so với cùng kỳ, tỷ lệ chết 3,2% tương đương với cùng kỳ. Các ca chết đa số là bệnh nhân đồng nhiễm lao/HIV tại Trại giam An Phước.

Công tác phòng, chống lao hiện còn gặp nhiều khó khăn. Nhân sự thường xuyên không ổn định và thiếu. Số dân nhập cư biến động dẫn đến nguy cơ mắc lao cao và khó quản lý do chỗ ở không ổn định. Bên cạnh đó, số bệnh nhân lao trong các trại giam đa số không điều trị hết liệu trình vì một số bệnh nhân đang điều trị phải chuyển trại khác hoặc ra trại nên công tác phòng, chống lao cũng gặp khó khăn. Ngoài ra, việc ảnh hưởng của dịch tễ HIV và công tác phát hiện tại các huyện vùng sâu, vùng xa cũng là những thách thức trong công tác phòng, chống lao.

MAI HƯƠNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên