Công tác phòng chống dịch bệnh năm 2018: Chủ động, hiệu quả

Cập nhật: 04-01-2019 | 04:57:00

 Năm 2018, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, ngành y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kịp thời, từ đó kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn; đồng thời góp phần không nhỏ vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Chủ động phòng chống

Theo Sở Y tế, trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh có một số bệnh truyền nhiễm xảy ra, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp và ngành y tế, đó là: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, rubella. Đây là những bệnh thường xuyên xảy ra trong nhiều năm qua, có số mắc cao, khi diễn tiến nặng có thể ảnh hưởng tính mạng người bệnh. Do đó, để phòng chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả, ngay từ đầu năm ngành y tế đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà kiểm tra lăng quăng tại nhà dân trong chiến dịch tổng vệ sinh môi trường năm 2018

Để chủ động phòng chống, công tác chỉ đạo được quan tâm hàng đầu và luôn kịp thời. Sở Y tế đã xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch bệnh nói chung và các kế hoạch phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi - rubella năm 2018 và chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, sở cũng đã tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch tổng vệ sinh môi trường năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh. Song song đó, công tác đào tạo, cập nhật chuyên môn cho các tuyến về phòng chống dịch bệnh cũng được quan tâm thực hiện. Để nâng cao sự hiểu biết, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân, công tác truyền thông cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục qua các kênh thông tin đại chúng, treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi và thông qua đội ngũ cộng tác viên cơ sở. Giám sát là một trong những hoạt động giúp ngành y tế nắm bắt, xử lý thông tin kịp thời. Do đó, hoạt động này rất được quan tâm, với nhiều hoạt động đã được triển khai trong năm, như: Tăng cường giám sát các tuyến, giám sát bệnh truyền nhiễm qua sự kiện y tế; giám sát báo cáo bệnh truyền nhiễm tại các đơn vị, cơ sở y tế trong và ngoài công lập... Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Công tác phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở. Với nhiều hoạt động đã được triển khai trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện, đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2018. Tỷ lệ xử lý ổ dịch trên địa bàn tỉnh trong năm đạt 97%, xử lý 1.584 ổ dịch/1.635 ổ dịch được phát hiện”.

Hiệu quả mang lại

Với nhiều hoạt động phòng chống dịch đã được triển khai trong năm 2018, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ, hầu hết các bệnh có số ca bệnh giảm, dịch bệnh không lan rộng và không bùng phát thành dịch lớn. Theo số liệu thống kê của ngành y tế, năm 2018, bệnh sốt xuất huyết có số mắc giảm 6,6% so với năm 2017 (7.925/8.485 ca), tử vong 3 ca (bằng với năm 2017); bệnh tay chân miệng tăng khá cao với 7.333 ca được ghi nhận, (tăng 55,36% so với năm 2017), nhưng không có ca tử vong; bệnh rubella không ghi nhận có ca bệnh trên địa bàn; bệnh sởi có 762 ca mắc, bệnh xảy ra rải rác không tập trung và không liên quan dịch tễ chùm ca bệnh.

Đánh giá về những hiệu quả mang lại từ sự chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh năm 2018, bác sĩ Huỳnh Thanh Hà nói: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của cán bộ, nhân viên ngành y tế trong công tác phòng chống dịch, mang lại kết quả cao, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng trong cộng đồng. Ngoài ra, tôi cũng rất trân trọng sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban ngành, sự tự giác tham gia của các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh. Tất cả đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch, đem lại hiệu quả cao. Việc phòng chống dịch hiệu quả sẽ giúp nâng cao sức khỏe của người dân, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”. Phát huy kết quả phòng chống dịch bệnh đạt được trong năm 2018, bác sĩ Hà cho biết, ngành y tế sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao hơn trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 4504/ KH-UBND ngày 21-9-2018 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình số 79-CTr/ TU ngày 11-5-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 20- NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên