Công tác phòng chống giết mổ lậu: Mặt trận còn nhiều gian nan!

Cập nhật: 31-07-2012 | 00:00:00

Do lợi nhuận trước mắt, nhiều cá nhân buôn bán gia súc, gia cầm (GSGC) đã thực hiện việc giết mổ tại nhà mà không đưa vào các lò giết mổ tập trung. Để qua mắt ngành chức năng, những cá nhân giết mổ lậu đã nghĩ ra nhiều cách để đối phó...

Cuộc tập kích “hụt” lúc hừng sáng

Có dịp theo chân đoàn kiểm tra giết mổ lậu của Chi cục Thú y tỉnh, chúng tôi đã đột nhập vào một lò giết mổ lậu trên địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Lúc này, đồng hồ chỉ 3 giờ sáng. Hỗ trợ cho lực lượng thú y có dân quân và công an phường. Dù đã chọn đúng thời điểm các hộ dân giết mổ lậu thực hiện việc giết mổ như thường ngày và đã “bày binh bố trận” khá bài bản, nhưng khi đến 2 địa điểm đã chọn trước lực lượng thú y vẫn “bắt hụt”. Khi tiến vào một cơ sở giết mổ lậu, khác với không khí ồn ào thường ngày là quang cảnh khá yên tĩnh, mặc dù theo tìm hiểu các điểm này có thể thực hiện giết mổ đến hàng trăm con GC mỗi đêm. Tất cả công cụ giết mổ và GSGC đã được “sơ tán” từ trước. Không bắt được quả tang nên lực lượng thú y không thể xử lý được các hộ này. Vậy là bước đầu ra quân đã thất bại với các chiêu đối phó khá nhanh của các điểm giết mổ lậu. Điều này đặt ra cho chúng tôi câu hỏi về việc thông tin kiểm tra có bị “rò rỉ” từ trước?!

 Ngành chức năng xử phạt một điểm giết mổ GC lậu tại chợ Hài Mỹ

Tiếp tục theo chân lực lượng thú y bất ngờ kiểm tra các hộ bán GC tại chợ Hài Mỹ, một khu chợ có người mua chủ yếu là công nhân cũng thuộc phường Bình Chuẩn. Tại đây, lực lượng thú y đã phát hiện các hộ này ngoài việc bán GC không có giấy kiểm dịch còn thực hiện giết mổ tại chỗ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử lý đối với hộ của ông Nguyễn Văn Hải và tiến hành tịch thu GC đang được giết mổ với số lượng khoảng 120kg. Số GC này sau đó đã được bàn giao cho lực lượng thú y của phường Bình Chuẩn để tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Gian nan công tác phòng chống giết mổ lậu

Quan sát tại các điểm buôn bán này, chúng tôi nhận thấy hệ thống giết mổ tại đây cũng giống như các điểm giết mổ lậu tại gia khác. Khác chăng là hệ thống giết mổ này được bày công khai ngay tại chợ với máy cắt tiết công suất lớn và hệ thống đánh lông tự động được thiết kế rất bài bản. Tất cả đều không có giấy phép hành nghề giết mổ theo quy định. Các địa điểm giết mổ này cũng không bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi sau khi giết mổ xong GC được đặt xuống sàn lẫn lộn với lông gà, phân gà và ruột GC rất mất vệ sinh. Khi được hỏi về hành vi vi phạm, các hộ này cho rằng không hề biết các quy định về việc giết mổ! Tuy nhiên, theo ông Trương Hoàng Khanh - cán bộ thú y TX.Thuận An, lực lượng thú y đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nhiều lần, có hộ đã ký vào biên bản cam kết không vi phạm!

Công tác quản lý tình hình buôn bán GC sống chưa qua kiểm dịch tại các chợ công nhân, chợ tự phát vẫn còn nhiều nhức nhối. Các điểm này thường bày GC trên mặt đường, thực hiện giết mổ tại chỗ, gây ô nhiễm môi trường. Do buôn bán với số lượng nhỏ nên khi nhác thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra là họ nhanh chóng gom hàng bỏ trốn. Một số hộ buôn bán GC sống tại các chợ còn có nhiều chiêu đối phó rất tinh vi. Trong đợt kiểm tra tình hình buôn bán GC sống tại chợ Thủ Dầu Một vừa qua, ngay khi lực lượng thú y vừa ập đến thì hầu hết các hộ buôn bán đã nhanh chóng tẩu tán GC. Một số hộ khi nghe thông tin có lực lượng thú y đến liền đem cất giấu GC vào nhà và khóa cửa bỏ đi. Với chức năng có hạn, lực lượng thú y không thể vào nhà để kiểm tra, bắt giữ. Một số đối tượng khi bị tịch thu GC còn giành giật với lực lượng thú y rồi bỏ chạy. Để đối phó, người bán còn thiết lập một số điểm cảnh giới để thông báo kịp thời cho họ trước khi lực lượng thú y đến, vì vậy công tác kiểm tra của lực lượng thú y thường không đạt hiệu quả.

Về hình thức xử lý, chủ yếu vẫn là lập biên bản tịch thu tang vật và phạt tiền nên chưa đủ sức răn đe với các hộ buôn bán và giết mổ GC lậu. Một yếu tố giúp cho các điểm giết mổ GC lậu vẫn tồn tại là do sức mua của người tiêu dùng tại các điểm này vẫn còn cao. Để có thể tránh được các hệ lụy, bảo đảm sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng khi có nhu cầu nên đến các chợ tập trung hay các trung tâm thương mại, vì GC bày bán tại đây thường có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm định.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương Tạ Trọng Khang cho biết, Chi cục Thú y tỉnh cũng đã làm việc với Ban Quản lý các chợ quy định một nơi để người dân tiêu thụ GC sống. GC sống khi đưa vào địa điểm này phải có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y nhưng không được giết mổ tại nơi bán. Bên cạnh đó, Chi cục Thú y cũng sẽ phối hợp với các địa phương nhằm chọn lựa những nơi thuận lợi cho người dân buôn bán GC dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng. Khi đã có các địa điểm buôn bán GC sống tại chợ, nếu người dân buôn bán sai vị trí thì sẽ bị tịch thu tiêu hủy. Cơ quan thú y cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng tại địa phương để công tác phòng chống buôn bán, giết mổ GC lậu đạt hiệu quả cao hơn.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên