Công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 23-07-2020 | 14:46:44

(BDO) Ngày 23-7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138/CP và 389 Quốc gia đã tổ chức họp trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2020. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên 2 ban chỉ đạo của tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 23.465 vụ xâm phạm trật tự, an toàn xã hội (giảm 8,4% so với cùng kỳ). Cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá 19.720 vụ, đạt tỷ lệ hơn 84%, bắt hơn 45.000 đối tượng.

Theo đánh giá, các loại tội phạm như giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản giảm mạnh. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm có tổ chức diễn biến phức tạp, có sự đan xen giữa các lĩnh vực, núp bóng doanh nghiệp, hoạt động chủ yếu là “bảo kê”, “tín dụng đen”, đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng… Tội phạm giết người giảm nhưng xảy ra nhiều vụ giết người với hành vi dã man, tàn bạo, mất nhân tính. Trong khi đó, theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ việc vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ), thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 11.291 tỷ đồng (tăng 83% so với cùng kỳ), qua đó khởi tố 1.128 vụ, 1.246 đối tượng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan ban ngành là thành viên BCĐ 138/CP và 389 Quốc gia trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh các địa phương, ban ngành đã triển khai quyết liệt các giải pháp để giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân như tín dụng đen, băng ổ nhóm, tội phạm trên không gian mạng… được người dân đánh giá cao.

Để công tác phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trong những tháng cuối năm đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan là thành viên BCĐ 138/CP và BCĐ 389 Quốc gia phải chủ động dự báo tình hình, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Phải kiên quyết loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ không kiên quyết hành động, thỏa hiệp với cái xấu; thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra để người dân có cuộc sống bình yên, đất nước phát triển kinh tế -m xã hội…

                                                                                                            L.T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên