Công tác thông tin đối ngoại: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 08-01-2019 | 08:42:22

2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, là năm tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng và tổ chức nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của chính quyền các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) của tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

 

Lãnh đạo Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới và lãnh đạo tỉnh chứng kiến ký kết biên bản ghi nhớ MOU giữa Becamex IDC và Hiệp hội Khoa học công nghệ Tây Ban Nha. Ảnh: XUÂN THI

 

 Lãnh đạo tỉnh giới thiệu về định hướng phát triển đô thị của Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Triển khai đồng bộ

Cùng với công tác tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc, công tác TTĐN của tỉnh trong năm 2018 được xác định là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời sâu sát của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai chỉ đạo đẩy mạnh công tác TTĐN. Trong đó tập trung quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan báo chí về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TTĐN đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác TTĐN, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần TTĐN, quảng bá, giới thiệu thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Công tác TTĐN được các ngành, các địa phương tổ chức triển khai với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đồng thời lồng ghép TTĐN vào các hoạt động: Hội đàm, hội nghị quốc tế, họp mặt, chào mừng kỷ niệm, giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động từ thiện, cộng đồng…

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và triển khai đồng bộ nên công tác TTĐN đã mang lại những kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, tạo nên sức lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội. Các ngành, các cấp và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTĐN, tuyên truyền đối ngoại; hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Bên cạnh đó, thông qua định hướng tuyên truyền hàng tuần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh những nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền, TTĐN; đồng thời tăng cường gắn kết giữa TTĐN và thông tin đối nội, đưa thông tin quảng bá Bình Dương ra bên ngoài một cách chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp.

Mở ra những cơ hội hợp tác

Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đó là kết quả từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp của hoạt động TTĐN trong việc quảng bá hình ảnh cũng như môi trường đầu tư thông thoáng của tỉnh.

Thông qua các buổi tiếp xúc và làm việc với các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm, tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội, tìm kiếm cơ hội đầu tư… lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội; những chủ trương, giải pháp và quyết tâm của tỉnh trong việc tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và hấp dẫn cũng như việc xây dựng và triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Qua đó đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế trong việc nghiên cứu các dự án hợp tác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quảng bá về một Bình Dương năng động, sáng tạo, là điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh Bình Dương đã vinh dự đăng cai tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới - WTA, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2018 với sự tham gia của gần 2.000 đại biểu, trong đó có hàng trăm khách mời quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việc tổ chức các hoạt động đối ngoại mang tầm quốc tế trong năm 2018 là cơ hội thuận lợi để tỉnh tăng cường các hoạt động đối ngoại, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác, mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Song song với hoạt động TTĐN về kinh tế, các hoạt động TTĐN trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại nhân dân, tuyên truyền về TTĐN… đã góp phần tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của đất nước ở khu vực và trên thế giới. Đồng thời, công tác TTĐN đã góp phần tăng cường giới thiệu thành tựu công cuộc đổi mới, quảng bá hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2018, các cơ quan báo chí của tỉnh luôn bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương và của tỉnh, thông tin, tuyên truyền kịp thời, sâu rộng và phản ánh khá toàn diện về các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh; chủ động tuyên truyền quảng bá hình ảnh một Bình Dương năng động và phát triển đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên