Công tác tuyên giáo: Chủ động trong tuyên truyền, đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống

Cập nhật: 26-06-2017 | 08:25:35

Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành tuyên giáo của tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy, đồng thời căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ chính trị của tỉnh để chủ động thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo, đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Làm tốt công tác tham mưu

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tư tưởng. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII thông qua các hình thức như: Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương thực hiện chuyên đề Xây dựng Đảng; Báo Bình Dương mở chuyên mục Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tập trung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng; ngành văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan bằng nhiều hình thức để tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến với nhân dân. Đối với cấp cơ sở, căn cứ vào tài liệu Hỏi-Đáp của Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức tuyên truyền phổ biến cho đoàn viên, hội viên, nhân dân và thông qua hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn, góp phần đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đồng Chí Trần Thanh Liêm (thứ 7 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Hữu Phước (thứ 6 từ phải qua), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng các hướng dẫn, kế hoạch và định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh về kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí của tỉnh, các đơn vị tham gia quảng bá, tuyên truyền về Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017, xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện và đã đạt được kết quả theo yêu cầu. Song song đó, công tác tuyên truyền về biển, đảo được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Các cơ quan trong khối văn hóa, văn nghệ của tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các mặt công tác theo chương trình, kế hoạch đề ra, bảo đảm đúng định hướng chính trị tư tưởng và bám sát tình hình thực tế của địa phương.

Cùng với những nhiệm vụ trên, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì biên soạn và phát hành theo định kỳ các tài liệu, thông tin nội bộ, thông tin tổng hợp, thông tin chuyên đề phục vụ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư các Huyện, Thị, Thành ủy và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; thông tin báo cáo viên hàng tháng và tài liệu tham khảo phục vụ cho báo cáo viên hàng tuần. Nội dung các tài liệu luôn cập nhật thông tin tình hình chính trị thời sự thế giới, trong nước và trong tỉnh; đồng thời chuyển tải các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, nhất là các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh. Qua đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời cung cấp thông tin có định hướng cho sinh hoạt chính trị ở địa phương, cơ sở, giúp cán bộ, đảng viên nắm rõ tình hình, nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn, khách quan, từ đó củng cố niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác

Theo đánh giá chung, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị và học tập chuyên đề năm 2017 trên địa bàn tỉnh, việc triển khai đã được tổ chức một cách nghiêm túc, đúng thời gian quy định và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Trong toàn Đảng bộ tỉnh, việc triển khai chuyên đề năm 2017 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và nhiệm vụ chính trị được giao.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã chú trọng về nội dung gần dân, trọng dân, gắn bó với nhân dân… Như tại Đảng bộ Bắc Tân Uyên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn triển khai 2 mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và mô hình “Gần dân, sát cơ sở” trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Đối với mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai thực hiện trên địa bàn 10 xã và các cơ quan, đơn vị thực hiện bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân. Đảng ủy xã Bình Mỹ và Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện được chọn làm điểm trong việc triển khai thực hiện. Đối với mô hình “Gần dân, sát cơ sở” triển khai thực hiện đối với các chi, Đảng bộ khối cơ quan huyện. Trong đó, Chi bộ khối đoàn thể và Chi bộ Tài nguyên - Môi trường được chọn làm điểm trong triển khai thực hiện. Đồng chí Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên cho biết, đây đều là những mô hình thể hiện nội dung phong cách trong thực hiện Chỉ thị 05. Đó là chính quyền tiếp tục gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân, hiểu dân và phục vụ nhân dân. Việc thực hiện 2 mô hình này từ đầu năm được các cơ sở Đảng thực hiện nghiêm túc và báo cáo đúng tiến độ.

Trong khi đó, tại Đảng bộ TX.Dĩ An, việc học tập và làm theo Bác với mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân” tiếp tục phát huy hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An cho biết, hiệu quả của việc thực hiện mô hình này được thể hiện rõ trong phong cách làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, giải quyết công việc có liên quan đến nhân dân. Từng đồng chí cán bộ, đảng viên cũng đã thực hiện nêu gương cho quần chúng nhân dân. Qua đó, cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành đã phát huy tinh thần trách nhiệm cùng chung tay giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương đạt kết quả cao như xây dựng văn minh, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai… tạo sự đồng thuận trong xã hội và góp phần đưa TX.Dĩ An phát triển ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Với sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, ngành tuyên giáo của tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ chính trị của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động với mục tiêu đưa địa phương phát triển nhanh, mạnh và bền vững. 

 Một trong những nội dung quan trọng của công tác tuyên giáo trong 6 tháng đầu năm 2017 là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương như: Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2017 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””; Kế hoạch về công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo Hướng dẫn số 27- HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương; Kế hoạch thực hiện Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương khóa XII về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”; tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, sơ kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương như hội nghị học tập chuyên đề năm 2017 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””; hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên