Đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

Công tác tuyên truyền cần tập trung đổi mới toàn diện

Cập nhật: 01-08-2016 | 08:16:06

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo, thời gian qua, lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên giáo của tỉnh đã ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1.8.1930 - 1.8.2016), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành.


Đồng chí Lê Hữu Phước
(thứ 9, từ trái qua), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Minh Thủy (thứ 10, từ trái qua), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh:
Q.CHIẾN

- Thưa đồng chí, thời gian qua và nhất là trong những tháng đầu năm 2016 đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh. Xin đồng chí cho biết ngành Tuyên giáo đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tuyên truyền về các hoạt động này như thế nào?

- Đại hội (ĐH) Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của công tác tuyên truyền 6 tháng đầu năm 2016. Căn cứ sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy, của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền theo đúng định hướng đề ra; các lực lượng làm công tác tuyên truyền đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, góp phần tạo không khí phấn khởi, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân.

Đối với công tác tuyên truyền ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với văn kiện của ĐH, các cơ quan chức năng đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên tất cả các kênh như: Tuyên truyền miệng thông qua lực lượng báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở dưới hình thức tổ chức các hội nghị triển khai quán triệt, hoạt động của các đoàn thể; các phương tiện thông tin đại chúng mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đậm nét và liên tục về ĐH; thông tin cổ động trực quan bằng pa-nô, áp phích, khẩu hiệu... Qua đó đã tạo không khí phấn khởi, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hướng về ĐH; góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như về nội dung và các định hướng lớn của ĐH, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Đối với công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức phối hợp với các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện tuyên truyền cuộc bầu cử theo từng giai đoạn với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, sinh động như: In các tài liệu tuyên truyền dưới dạng tờ bướm, các pa-nô, áp-phích, băng-rôn, khẩu hiệu, xe thông tin lưu động, hội diễn văn hóa, văn nghệ, triển lãm…; các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự tuyên truyền. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chú trọng tăng cường đưa nội dung các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá cuộc bầu cử vào tài liệu thông tin nội bộ (tài liệu sinh hoạt chi bộ), qua đó đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất trong nội bộ Đảng và tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân hướng về bầu cử, nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ công dân trong việc tham gia thực hiện quyền bầu cử, lựa chọn những người thực sự tiêu biểu để đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.


Đồng chí Lê Hữu Phước
(thứ hai bên phải), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm và tặng quà cho cựu cán bộ làm công tác tuyên giáo của tỉnh trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Ảnh:
QUỐC CHIẾN

- Xin đồng chí cho biết vai trò của ngành Tuyên giáo trong việc tuyên truyền đưa nghị quyết ĐH Đảng các cấp đi vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới?

- Sự thành công của ĐH Đảng các cấp và ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, đã quyết định những bước đột phá chiến lược trong phát triển đất nước 5 năm tới và những năm tiếp theo. Năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết ĐH Đảng các cấp, trong bối cảnh tình hình thế giới khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước có nhiều thuận lợi từ những thành tựu đạt được nhưng vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức; việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm 2016-2020. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành, các cấp phải sâu sát, xử lý tình hình hiệu quả hơn, phải quyết tâm chính trị cao hơn nữa để phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2016 đạt kết quả cao nhất. Đối với chức năng, nhiệm vụ của ngành, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh tới cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt nội dung nghị quyết ĐH các cấp và tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành kiện toàn hoạt động đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị trong tổ chức học tập nghị quyết và chỉ đạo củng cố kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy nhằm góp phần mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng góp phần quan trọng để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Về tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), ngay sau khi Trung ương có hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ khẩn trương tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện chung trong toàn Đảng bộ. Bên cạnh việc hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo tiếp tục tăng cường tuyên truyền đậm nét các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để tiếp tục nhân rộng, qua đó, tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; coi đây là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là của người đứng đầu các cấp, các ngành để tạo sự lan tỏa, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

- Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Tuyên giáo cần đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền như thế nào để nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo?

- Trước yêu cầu không ngừng đổi mới, sáng tạo của công tác tuyên giáo và những yêu cầu của tình hình mới đòi hỏi công tác tuyên truyền phải chủ động đi trước một bước, dự báo đúng tình hình, kịp thời định hướng tư tưởng, làm chủ dư luận xã hội; bảo đảm tính khoa học, tính chiến đấu và tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền. Trong đó, công tác tuyên truyền cần tập trung đổi mới toàn diện, mạnh mẽ về nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tư tưởng, tâm trạng - dư luận xã hội nhằm gắn kết thường xuyên, chặt chẽ công tác tuyên giáo với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết từ sớm, từ gốc những vấn đề có thể dẫn đến nảy sinh những bức xúc về tư tưởng; góp phần làm cho mặt tích cực trở thành xu hướng chủ đạo trong đời sống xã hội.

- Xin cảm ơn đồng chí!

TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên