Công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn: Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức

Cập nhật: 20-06-2020 | 04:00:11

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn các cấp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trong những năm qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

 Tỉnh đoàn tuyên dương những cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn giữa nhiệm kỳ 2017-2022

Sáng tạo trong tuyên truyền

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thực hiện đồng bộ với nhiều đổi mới về phương thức và nội dung sát thực với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy và Trung ương Đoàn; đồng thời nhận được sự quan tâm ủng hộ và đồng tình của các cấp ủy Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn thông qua các hình thức đa dạng và có nhiều điểm đổi mới, sáng tạo trong thực hiện, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua mạng xã hội bằng việc đa dạng các sản phẩm, hình thức tuyên truyền sáng tạo, hữu ích, cô đọng, dễ nhớ qua các sản phẩm tuyên truyền Infographic. Đồng thời, việc thực hiện các video clip ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ hiểu đã nhận được sự hưởng ứng, chia sẻ, sự lan tỏa rộng rãi của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN); thực hiện đổi mới thực hiện tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, tài liệu định hướng tuyên truyền và tư tưởng cho ĐVTN hàng tháng, hàng quý, công tác nắm bắt và định hướng tình hình tư tưởng từ đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng nòng cốt chính trị của Đoàn các cấp, qua các buổi sinh hoạt chi Đoàn, chi hội cùng các hình thức tuyên truyền trực quan cũng đã thu hút đông đảo ĐVTN…

Công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin của Đoàn được triển khai đa dạng, thường xuyên trên các kênh thông tin của Đoàn - Hội - Đội các cấp như chuyên trang Tuổi trẻ Bình Dương trên báo Bình Dương thứ bảy hàng tuần, chuyên mục “Tuổi trẻ Bình Dương” được phát sóng trên BTV1 và chương trình phát thanh thanh niên “Câu lạc bộ Trẻ” trên sóng FM 92,5Mhz của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, phát huy hiệu quả Trang thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương (hiện nay đã có trên 17 triệu lượt người truy cập, trung bình mỗi ngày 10.000 lượt truy cập) và Fanpage Tuổi trẻ Bình Dương trên Facebook với gần 3.000 người theo dõi... Qua các kênh thông tin này, Tỉnh đoàn đã kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội đến với đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Những câu chuyện hay, hành động đẹp

Để công tác giáo dục, tuyên truyền của Đoàn đạt hiệu quả, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, ban biên tập, cộng tác viên website Tỉnh đoàn đã góp phần không nhỏ vào thành công đó. Từ cấp chi đoàn đến cấp tỉnh luôn có đội ngũ làm công tác tuyên truyền tích cực tuyên truyền, nhân rộng những việc làm tốt, câu chuyện hay, những hành động đẹp… của tổ chức Đoàn - Hội - Đội, những tấm gương sáng trong mọi lĩnh vực đến với đông đảo mọi người.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Phó Bí thư Phường đoàn Bình Hòa (TP. Thuận An) đã thường xuyên viết tin sau các hoạt động gửi về Thành đoàn Thuận An và Tỉnh đoàn; cập nhật và chọn lọc những tin, bài thời sự trên các kênh thông tin chính thống; tích cực chia sẻ những thông tin của Đoàn - Hội - Đội cấp trên, những hoạt động của Phường đoàn và các chi đoàn hay chia sẻ những câu chuyện hay, mang tính giáo dục trên Trang Tuổi trẻ Bình Hòa trên Facebook để đoàn viên, thanh thiếu nhi địa phương được tiếp cận những “thông tin sạch” trên mạng xã hội.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, quyền Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cũng đã có nhiều hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả qua Facebook Tuổi trẻ Bàu Bàng. Hiện nay, Facebook Tuổi trẻ Bàu Bàng rất đa dạng thông tin. Ngoài chia sẻ các thông tin hoạt động Đoàn - Hội - Đội các cấp, anh Vỹ còn tích cực chia sẻ các thông tin về nghề nghiệp, việc làm giúp ĐVTN tìm việc; chia sẻ về những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương để kêu gọi sự giúp đỡ. Điểm khác biệt so với các đơn vị đó là một số chương trình, hoạt động được anh Vỹ tuyên truyền qua các video clip dạng phóng sự ngắn. Qua đó thu hút được nhiều sự quan tâm, theo dõi không chỉ của ĐVTN mà cả các ban ngành địa phương và người dân biết đến hoạt động Đoàn của tuổi trẻ địa phương.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên