Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, phù hợp với từng đối tượng

Cập nhật: 12-11-2018 | 09:09:08

Theo quy định của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), Ngày Pháp luật được tổ chức để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân. Qua 5 năm thực hiện Luật PBGDPL và Ngày Pháp luật Việt Nam, ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật của đại bộ phận nhân dân tỉnh Bình Dương đã có sự chuyển biến tích cực. Để nắm bắt được thành quả cũng như những hoạt động trọng tâm sắp tới trong công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh, P.V đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL tỉnh.

- Xin ông cho biết những thành quả đã đạt được trong công tác PBGDPL tỉnh trong những năm qua?

- Thực hiện Luật PBGDPL và quy chế hoạt động, Hội đồng PBGDPL tỉnh tư vấn cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các công tác PBGDPL như xây dựng các chương trình, kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và hàng năm; tham mưu các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp PBGDPL; hướng dẫn Ngày Pháp luật 9-11 hàng năm; tham mưu tổng kết công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh...

Thời gian qua, Hội đồng PBGDPL tỉnh rất chủ động và thực hiện tốt vai trò của mình như: Hàng năm tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành Kế hoạch PBGDPL và các văn bản chỉ đạo để các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện được đồng bộ và hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội đồng PBGDPL ban hành kế hoạch của mình để các thành viên trong triển khai thực hiện.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh và bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2013-2018

Thứ hai là tham mưu tỉnh ban hành các kế hoạch để triển khai, thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh như: Đề án Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường; Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp; Đề án Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật; Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý”; Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Thứ ba, tổ chức tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Tham mưu và tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi với quy mô lớn như thi chủ tịch xã giỏi, thi tìm hiểu pháp luật trên internet, thi tuyên truyền viên giỏi, thi hòa giải viên giỏi, thi sinh viên tìm hiểu pháp luật... tạo nhiều kênh tìm hiểu pháp luật cho các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, Hội đồng PBGDPL tham mưu thực hiện tốt Ngày Pháp luật 9-11 hàng năm với nhiều hoạt động đa dạng và thiết thực, đặc biệt là cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, tròn 5 năm thực hiện Luật PBGDPL và Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương có nhiều hoạt động được triển khai trong năm 2018; tập trung vào 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-10 đến hết ngày 30-11-2018. Cao điểm từ ngày 5-11 đến ngày 11-11-2018 và đặc biệt là ngày 10 và 11-11-2018.

- Thưa ông, trong thời gian tới Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh sẽ tiếp tục công tác PBGDPL như thế nào để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương?

- Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương trong công tác PBGDPL. Bên cạnh đó, phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, Hội đồng PBGDPL tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh và chủ động định hướng công tác PBGDPL, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của các tầng lớp nhân dân và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đặc thù của Bình Dương là người lao động từ nhiều tỉnh thành, vùng miền trên cả nước đến sinh sống, làm việc (chiếm khoảng 1/2 dân số của tỉnh) cho nên công tác tuyên truyền của tỉnh cũng ưu tiên cho nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể để nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền PBGDPL như thi tìm hiểu pháp luật trên internet, tuyên truyền trên mạng xã hội, mail công vụ...

- Xin cảm ơn ông!

Qua 5 năm tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam:

Bình Dương vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Tối 9-11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2018 với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 5 năm tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Bình Dương vinh dự là 1 trong 5 tỉnh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phổ biến, thi hành, bảo vệ pháp luật và tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật. 

 

Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11:

Giáo dục tinh thần thượng tôn pháp luật

Ha trong không khchung ca cớc hưởng ứng Ngy Php luật Việt Nam năm 2018, trong ngày 10 và 11-11, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tổchức lễ mít-tinh “Ngày Pháp luật Việt Nam” và “Ngy hội Công nhân với php luật” lần II nhằm tôn vinh, đề cao giá trị Hiến pháp, pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xhội, đồng thời nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống, gp phần ổn đnh trật tựchnh trxhội vpht triển kinh tế.

Ngày Pháp luật 9-11 năm nay trên toàn tỉnh sôi nổi với nhiều hoạt động ở các ngành, các cấp, các địa phương. Liên tiếp các hội thi Tìm hiểu pháp luật, lễ mít-tinh, diễu hành đã diễn ra thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều tầng lớp nhân dân. Ở cấp tỉnh, điểm nhấn của chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay chính là lễ mít-tinh, diễu hành với gần 800 cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, người lao động tham gia. Đây tiếp tục là một điểm nhấn cho công tác PBGDPL, tạo bước chuyển biến mới cho công tác này để xã hội tiếp nhận và áp dụng pháp luật như một thói quen, một phần tất yếu trong hoạt động hàng ngày, góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân và tổ chức trong thực hành “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.


Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trưng bày sách và tài liệu pháp luật trong Ngày hội Phụ nữ với pháp luật

Phát biểu tại lễ mít-tinh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL tỉnh nhấn mạnh: “Hòa trong không khí chung của cớc hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018, hôm nay UBND tnh Bình Dương tổchức lễ mít-tinh “Ngày Pháp luật Việt Nam” và “Ngày hội Công nhân với pháp luật” lần II nhằm tôn vinh, đề cao giá trị Hiến pháp, pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống, góp phần ổn đnh trật tựchính trxã hội và phát triển kinh tế.

Để việc thực hiện “Ngày Pháp luật” hàng năm đạt kết quả, tôi đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục có những hình thức tổ chức thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp đphục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Đề nghị lãnh đo các doanh nghiệp đồng hành, quan tâm, hỗ trợ, to điều kiện cho người lao động cống hiến, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đi với người lao động, tôi kêu gi và tin tưởng rằng các anh chị, các bạn sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp và cho tỉnh nhà. Mỗi cá nhân, công dân phải luôn ý thức rõ về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình để có hành vi, thái độ xử sự phù hợp với quy đnh ca pháp luật; chung sức, đồng lòng vì một Việt Nam giàu, mnh”.

Năm nay, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tổ chức Chuỗi hot động với nhiều hot động thiết thực, đặc biệt là trong 2 ngày 10 và 11-11. Sau phần khai mc là các tiết mục biu diễn tiểu phẩm php luật, đvui pháp luật, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL trong thời gian qua. Hội đồng PBGDPL tỉnh đã trao giải cho 6 cá nhân có thành tích cao trong cuộc thi “Tìm hiu pháp luật trên internet”; trao bằng khen cho 24 tập thvà 24 cá nhân vì có những đóng góp cho công tác tuyên truyền PBGDPL giai đoạn 2013-2018.

TÂM TRANG - HƯNG PHƯỚC

TÂM TRANG - HƯNG PHƯỚC(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên