Công tác tuyên truyền trong thanh niên công nhân: Tạo chuyển biến tích cực

Cập nhật: 29-02-2020 | 06:21:38

Thời gian qua, công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật và phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự trong thanh niên công nhân (TNCN)… luôn được thực hiện thường xuyên. Hiệu quả công tác tuyên truyền đã và đang góp phần làm chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của TNCN.


Đoàn viên thanh niên trao tờ rơi tuyên truyền tại phòng trọ cho TNCN

Trong tuần qua, chúng tôi cùng tham gia với Phường đoàn Bình Thắng (TP.Dĩ An) phát tờ rơi tuyên truyền ở một số khu vực trên địa bàn phường. Sau khi số lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tập trung và những tờ rơi đã được chuẩn bị đầy đủ, hoạt động tuyên truyền được bắt đầu. Cán bộ Đoàn và ĐVTN lần lượt đến các Chi hội TNCN nhà trọ như Chi hội các tổ 3, 4, 6 thuộc khu phố Trung Thắng; Chi hội tổ 14 thuộc khu phố Quyết Thắng và các tuyến đường tại khu phố Ngãi Thắng.

Đến từng phòng trọ trong chi hội và các hộ dân, những tờ rơi tuyên truyền được ĐVTN trao tận tay công nhân lao động ở trọ. Qua buổi ra quân, ĐVTN phường đã phát được 2.700 tờ rơi tuyên truyền với nhiều nội dung bổ ích. Cụ thể nội dung tuyên truyền là những điều cần biết đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quy định về việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, tạm trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; tìm hiểu một số quy định của pháp luật về tố tụng hình sự; tìm hiểu một số quy định của Luật Thuế năm 2017 (sửa đổi bổ sung năm 2020); cộng đồng chung tay đẩy lùi sốt xuất huyết; phòng và xử trí bệnh tay chân miệng; Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; hiến máu tình nguyện - một nghĩa cử cao đẹp; thông tin tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo qua điện thọai…

Có thể thấy công tác tuyên truyền ở những khu nhà trọ trong vài năm gần đây đã được đẩy mạnh hơn nhiều về số lượng và chất lượng hướng tới đối tượng công nhân lao động, TNCN xa quê. Nổi bật từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền đến nhà trọ nhanh chóng, cấp thiết hơn khi có dịch bệnh Covid-19 nói riêng cũng như các vấn đề “nóng” của xã hội nói chung.

Trong 3 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn đã có bước đổi mới và tăng cường tuyên truyền những vấn đề thời sự tại nhà trọ. Tiêu biểu như Phường đoàn Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) phối hợp với Chi đoàn 04 (Đoàn cơ sở PC07, Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho gần 100 hộ dân và người lao động ở trọ tại Chi hội TNCN Đỗ Văn Lập. Đơn vị nghịêp vụ đã hướng dẫn việc phòng ngừa cháy nổ và chữa cháy khi có sự cố xảy ra tại hộ gia đình, khu nhà trọ; phát cẩm nang tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho người dân chủ động phòng ngừa hỏa hoạn. Hoạt động tuyên truyền này đã giúp người dân nâng cao kiến thức và cảnh giác phòng ngừa cháy nổ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Trong khi đó, Huyện đoàn Bàu Bàng thì tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cho TNCN. Trong buổi tuyên truyền, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông huyện đã tuyên truyền những nội dung cơ bản trong Luật Phòng chống tác hại rượu, bia; Nghị định 100/2019/NĐ-CP; đồng thời giải đáp những thắc mắc về các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Anh Trần Văn Hải, công nhân lao động ở phường Bình Nhâm (TP.Thuận An), nói: “Vì suốt ngày lao động, về đến nhà trọ là nghỉ ngơi nên công nhân lao động ở trọ luôn cần tiếp cận với nguồn kiến thức, trong đó có những chính sách, pháp luật mới cần thiết cho người lao động và những vấn đề xã hội khác. Điển hình như sự việc dịch bệnh Covid-19, vì là dịch bệnh mới nên nhiều người chưa hiểu biết về nó như thế nào. Nhờ có những rờ rơi tuyên truyền mà tôi nắm bắt thông tin, biết về bệnh. Từ đây, mọi người cùng phòng, chống đạt hiệu quả. TNCN không chỉ cần thêm những hiểu biết cần thiết cho đời sống mà quan trọng hơn là tri thức để thay đổi hành vi, suy nghĩ, nhận thức tích cực hơn”.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tăng cường triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên, hiệu quả thông qua các kênh thông tin của Đoàn, qua chuyên trang báo Bình Dương thứ bảy, các chương trình phát thanh thanh niên. Mặt khác, các đơn vị còn phối hợp với các ban, ngành có liên quan phát hành những tài liệu tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền về thủ đoạn các loại tội phạm. Tỉnh đoàn và Đoàn các cấp mỗi năm thực hiện, phát hành hơn 10.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật, 1.500 bản tin TNCN hàng tháng và 10.000 tờ báo Bình Dương vào thứbảy hàng tuần đến các Chi hội TNCN. Riêng trong năm 2019, Tỉnh đoàn và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền cho người lao động, TNCN tại nhà trọ luôn là công tác thường xuyên của các ngành chức năng. Thiết nghĩ, ngoài những chi hội, chi đoàn, các cấp, các ngành cần phối hợp tuyên truyền ở những nhà trọ không có chi đoàn, chi hội để công nhân lao động xa quê ở trọ được tiếp cận thông tin thiết thực, nâng cao dân trí, góp phần xây dựng xã hội văn minh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên