Cộng tác viên y tế: Những người thầm lặng

Cập nhật: 17-12-2012 | 00:00:00

Có những người thường đến nhà bạn nhắc bạn đem con đi cân, đi chích ngừa cho đúng lịch trình. Có khi họ nhắc nhở mấy bà có bầu ăn uống như thế là không đủ chất để nuôi bào thai, để làm một bà mẹ khỏe mạnh… Đó là những cộng tác viên (CTV) y tế ở khu phố, thôn ấp mà thù lao họ nhận được chỉ là… niềm vui là chính!

Tình cờ gặp họ ở một hội thi tìm hiểu về dinh dưỡng do Trung tâm Sức khỏe sinh sản tổ chức, tôi mới biết những con người thầm lặng như thế. Hỏi họ làm những công việc cụ thể gì, họ trả lời làm tất cả các chương trình y tế cộng đồng, là CTV của các trạm y tế xã, phường. Hỏi thù lao được bao nhiêu mỗi chương trình, họ cho biết có vài chục ngàn thôi, tổng cộng vài trăm ngàn cho rất nhiều việc trong tháng. Tuy nhiên, những CTV y tế có niềm vui là mình giúp đỡ người dân ở địa phương mình. Mà giúp cho mọi người sống vui, sống khỏe hơn thì ai cũng quý.

Chị Trần Thị Thúy Nga, 48 tuổi ở khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã có 5 năm làm CTV cho các chương trình của y tế dự phòng, tuyên truyền kiến thức y tế trong cộng đồng. Công việc cụ thể của chị hàng tháng là đi cân đo trẻ, phát hiện trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, “nhắc chừng” các bà mẹ mang thai khám định kỳ đầy đủ và dinh dưỡng hợp lý. Tất cả số liệu của bà mẹ, trẻ em được chị Nga lập hồ sơ báo lên trạm y tế phường. Thỉnh thoảng, chị còn đi vận động, tuyên truyền về công tác dân số, chăm sóc bệnh nhân phục hồi chức năng có hồ sơ quản lý ở địa phương… Để có thể làm việc này, chị tìm hiểu ý nghĩa của các chương trình qua tài liệu được cán bộ y tế cấp phát và làm với tinh thần rất nhiệt tình. “Vui lắm, nhất là khi đến giúp các bà mẹ mang thai lần đầu là công nhân ở các khu nhà trọ biết cách chăm sóc mình, chăm sóc con” - chị Nga chia sẻ.

Với cô giáo nghỉ hưu Phan Thị Mai Hoa, 56 tuổi thì công việc của một CTV y tế cũng rất thú vị và hữu ích. Cô nguyên là Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Thủy Tiên ở thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên và làm CTV y tế từ năm 2000 đến nay. Theo cô, làm một giáo viên ở trường mầm non với kinh nghiệm nuôi dạy trẻ nên khi làm CTV y tế chuyên về mảng dinh dưỡng là rất phù hợp. Những kiến thức về dinh dưỡng được áp dụng ở trường, cô Mai Hoa đem về “nhỏ to tâm sự” cùng các bà mẹ ở địa phương mình để họ nuôi dạy con tốt hơn, khoa học hơn. Sau ngày nhận quyết định nghỉ hưu, cô mở nhóm nhà trẻ tư nhân để làm thêm nhưng cũng không vì thế mà cô bỏ công việc là một CTV y tế tích cực. Theo cô Mai Hoa, công việc bận rộn nhưng mình biết sắp xếp thời gian thì đâu cũng vào đó cả thôi. Mỗi khi đến nhà dân để tuyên truyền, cô kết hợp “nhiều trong một” những chương trình y tế cộng đồng từ phòng chống suy dinh dưỡng, cách chăm sóc bà mẹ mang thai, cách giảm cân cho trẻ béo phì…

Chị Nguyễn Thị Hà, khu phố 2, phường An Bình, TX.Dĩ An tuổi ngoài 50 cũng đã có trên 10 năm làm CTV y tế. “Đa đoan” hơn những đồng nghiệp của mình, chị Hà còn kiêm luôn nhiệm vụ của Hội Phụ nữ, khu phố… bởi chị còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ của khu phố. Quanh năm theo phong trào, theo kế hoạch từng đợt tuyên truyền về công tác y tế, công tác đoàn thể rồi còn lo đi làm, nội trợ nhưng chị vẫn đảm nhiệm hết mọi việc một cách nhẹ nhàng. “Vui là chính và mình còn giúp được rất nhiều người thì phải hăng say làm chứ!”. Đó là tâm sự của chị với tôi khi kể về những lần lặn lội đến từng nhà dân đưa phiếu chích ngừa định kỳ cho trẻ, giới thiệu những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để bà con đến kẻo nghe lời đồn đại từ lang băm rồi tiền mất tật mang…

Nói về những CTV y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Văn Quang Tân cho rằng, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có số trẻ suy dinh dưỡng thấp. Làm được điều này có sự đóng góp không nhỏ của CTV y tế xã, phường. Họ chính là những người sâu sát với cơ sở từ đó giúp ngành y tế trong các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên