Công tác xây dựng Đảng năm 2017: Thực hiện có hiệu quả các mặt công tác

Cập nhật: 04-12-2017 | 09:18:53

Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, toàn bộ hệ thống chính trị trong tỉnh đã tích cực tập trung triển khai các mặt công tác theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và nghị quyết, chương trình kế hoạch của Tỉnh ủy đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị, cơ bản hoàn thành chương trình kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), giữ vững quốc phòng - an ninh.

 Báo cáo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 do đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khóa X (mở rộng) vừa qua cho thấy, mặc dù với khối lượng công việc rất lớn song Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng trên các mặt. Trong năm, toàn Đảng bộ tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết; đồng thời tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương. Trong đó, trọng tâm là triển khai học tập và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 4, 5 và 6. Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức sơ, tổng kết kịp thời, có chất lượng 12 nghị quyết, 14 chỉ thị, 2 kết luận và 1 thông báo của Trung ương.

 Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: CAO SƠN

Trong năm, toàn Đảng bộ tỉnh đã tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, khác với những năm trước, năm 2017 Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 năm 2017 ngay từ đầu năm, từ đó giúp cấp ủy các cấp chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề. Song song đó, Tỉnh ủy đã tổ chức sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu; đồng thời đã xây dựng chương trình hành động “Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình mới” và ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp. Bên cạnh đó là việc kiện toàn bộ máy mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, đội ngũ báo cáo viên và ban chỉ đạo, tổ giúp việc, nhóm chuyên viên làm công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Qua đó, tiếp tục đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác chính trị tư tưởng, gắn với công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới một cách có hiệu quả. Báo cáo khẳng định, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục ổn định, thể hiện sự tin tưởng và tích cực thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xung quanh công tác tổ chức, cán bộ, trong năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng qua việc tham mưu Ban Chấp hành sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc của địa phương, đơn vị. Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, Tỉnh ủy đã chấp thuận cho Thị ủy Thuận An thực hiện thí điểm việc sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An.

Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm việc kiện toàn nhân sự, cán bộ chủ chốt của các Đảng bộ trực thuộc và các sở, ban, ngành, đồng thời chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2015-2020 gắn với xây dựng Quy hoạch A1 của tỉnh và huyện, thị, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện chặt chẽ, nề nếp; công tác chính sách cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt.

 Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp 2.194 đảng viên mới (đạt 107% chỉ tiêu nghị quyết), nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 44.110 đảng viên; trong đó thực hiện Chương trình xây dựng phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đã xây dựng 10 tổ chức Đảng và phát triển 75 đảng viên.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên