Công tác xây dựng hệ thống chính trị: Nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 24-06-2017 | 11:08:30

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tích cực tập trung triển khai các mặt công tác theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và nghị quyết của Tỉnh ủy. Qua đó, tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò nòng cốt tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân của MTTQ và các đoàn thể, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh theo nghị quyết từ đầu năm đã đề ra.

 Báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, khóa X (mở rộng) do đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày cho thấy, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm đã bám sát nhiệm vụ chính trị và cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra.

 Công tác giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn đã đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa ở huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: H.VĂN

Báo cáo khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, công tác xây dựng Đảng tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Toàn Đảng bộ tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết; đồng thời tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chỉ đạo tổ chức sơ, tổng kết kịp thời có chất lượng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

 Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã kết nạp 744 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn tỉnh lên 42.445 người. Trong đó, thực hiện Chương trình xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, 6 tháng đầu năm đã xây dựng được 4 tổ chức Đảng và phát triển 35 đảng viên.

HĐND các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn được quy định cụ thể trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong đó đã chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, cập nhật kiến thức để nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND; tổ chức trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Công tác giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND được tăng cường. Qua giám sát đã chỉ rõ kết quả thực hiện cũng như những tồn tại, hạn chế, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Báo cáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm, bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được kiện toàn qua việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm một số lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và cấp huyện. UBND tỉnh đã kịp thời ban hành và chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt việc xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, cấp xã; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Đối với công tác dân vận (CTDV), MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy Đảng tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh về CTDV. Để tiếp tục nâng cao chất lượng CTDV của Đảng và chất lượng hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tình hình mới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận số 81-KL/TU, ngày 23-2-2017 đánh giá thực trạng và đề ra các giải pháp đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tổ chức thí điểm việc đối thoại trực tiếp giữa những người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 để rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện rộng rãi trong toàn tỉnh.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cùng với phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm đẩy mạnh với nhiều mô hình điển hình “Dân vận khéo”. CTDV của lực lượng vụ trang trong tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. CTDV trong các cơ quan nhà nước có những chuyển biến rõ nét, nhất là việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, góp phần cải thiện rõ rệt môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Nhiều phong trào, cuộc vận động, đề án được triển khai có hiệu quả, tiếp tục phát huy trong việc tuyên truyền giáo dục, tập hợp và chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên. Qua đó đã vận động, tổ chức cho đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện các công trình, hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc. Có thể khẳng định, CTDV của hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện có hiệu quả. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm kiện toàn bộ máy, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 Đối với công tác tổ chức, cán bộ trong 6 tháng đầu năm, báo cáo của Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình cán bộ lãnh đạo, quản lý và công tác đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, tăng cường đoàn kết thống nhất trong nội bộ cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên