Công trình “Căn phòng mơ ước”: Thiết thực hỗ trợ cho thanh niên công nhân xa quê

Cập nhật: 18-02-2017 | 08:41:00

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc phát triển nhà ở cho thanh niên công nhân (TNCN) xa quê, thời gian qua, Tỉnh đoàn cũng đã và đang có nhiều sáng kiến, giải pháp hỗ trợ nhà trọ cho TNCN như mô hình “Khu nhà trọ kiểu mẫu” và gần đây nhất là thực hiện công trình “Căn phòng mơ ước” hỗ trợ chỗ ở miễn phí 100% cho người lao động là những TNCN xa quê.

 Những năm qua, Tỉnh ủy đã đề ra và chỉ đạo thực hiện Chương trình số 27-CT/TU, ngày 20-9-2011 về phát triển nhà ở xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, góp phần đưa Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân. Tuy nhiên, do tình trạng tăng dân số cơ học từ 512.000 người (năm 2010) lên 2.000.000 người (năm 2016) trong đó có gần 1.000.000 lao động nhập cư đã phần nào gây nên tình trạng thiếu chỗ ở cho những TNCN xa quê đến sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Hơn nữa, hiện nay phần lớn TNCN mới chỉ có nhu cầu thuê nhà vì chưa có khả năng tài chính để mua nhà ở. Trong khi đó, đa số các khu nhà trọ, nhất là trên địa bàn các khu công nghiệp còn mang tính chất tự phát, phòng ốc chật hẹp, cũ kỹ, giá điện, nước thường cao hơn thị trường từ 20 - 30% khiến nhiều TNCN gặp khó khăn về vấn đề nhà ở. Ngoài ra, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ngày càng tăng cao trong khi nguồn thu nhập của TNCN không tăng nhiều. Đồng thời, số lượng, chất lượng các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa chưa đáp ứng nhu cầu của TNCN… Tất cả yếu tố trên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của TNCN.

Trao tặng “Căn phòng mơ ước” là một chương trình hỗ trợ thiết thực cho công nhân lao động xa quê. Ảnh: T.T

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện công trình thanh niên “Căn phòng mơ ước và các hoạt động đồng hành cùng thanh niên công nhân” nhằm giúp lực lượng này ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó và đóng góp cho địa phương. Để thực hiện tốt công trình thanh niên “Căn phòng mơ ước”, BTV Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp huy động nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cơ chế hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền địa phương để tổ chức các hoạt động chăm lo cả về đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN.

Công trình được đặt tên là “Căn phòng mơ ước” vì căn phòng này là dành cho những TNCN có hoàn cảnh khó khăn được ở hoàn toàn miễn phí từ 1 đến 3 năm. Đồng thời, để được sử dụng căn phòng này, TNCN phải bảo đảm điều kiện trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi, là công nhân xa quê đang làm việc tại Bình Dương, có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời là người lao động đã gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, có đạo đức tốt, tích cực tham gia hoạt động của chi đoàn, chi hội và được sự giới thiệu của chi đoàn, chi hội...

Kết quả thực hiện công trình trong năm 2016, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp vận động các đơn vị tổ chức xây dựng và trao tặng được 8 “Căn phòng mơ ước” trị giá gần 400 triệu đồng (tính đến hết tháng 11-2016) cho TNCN, thanh niên xa quê (vượt chỉ tiêu đề ra là 8/5 căn). Đồng thời, Tỉnh đoàn còn tổ chức công nhận 5 khu “Nhà trọ kiểu mẫu” (hiện tổng số là 10 khu) với hơn 1.300 TNCN xa quê cư trú, bảo đảm các tiêu chí về giá phòng, giá điện nước; tiêu chuẩn về văn minh phòng trọ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, trang bị các bộ dụng cụ thể thao, tủ sách, tủ thuốc... Bên cạnh đó, TNCN tại các khu này còn được tham gia các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, các phương pháp bảo vệ sức khỏe và giữ gìn hạnh phúc gia đình từ đội ngũ thành viên Câu lạc bộ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh...

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, việc thực hiện “Khu nhà trọ kiểu mẫu” và “Căn phòng mơ ước” đã mang lại những hiệu ứng tích cực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương và tổ chức Đoàn - Hội đối với các bạn TNCN xa quê, những người đã chọn Bình Dương làm vùng đất lành để sinh sống, lập nghiệp. Đồng thời, các công trình này còn góp phần vào sự thành công chung trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Dự định, số lượng những căn nhà mơ ước sẽ còn được nhân rộng hơn nữa nhằm hỗ trợ tối đa về mặt nhà ở cho TNCN xa quê. 

 Kết quả thực hiện công trình trong năm 2016, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp vận động các đơn vị tổ chức xây dựng và trao tặng được 8 “Căn phòng mơ ước” trị giá gần 400 triệu đồng (tính đến hết tháng 11-2016) cho TNCN, thanh niên xa quê (vượt chỉ tiêu đề ra là 8/5 căn). Đồng thời, Tỉnh đoàn còn tổ chức công nhận 5 khu “Nhà trọ kiểu mẫu” (hiện tổng số là 10 khu) với hơn 1.300 TNCN xa quê cư trú, bảo đảm các tiêu chí về giá phòng, giá điện nước; tiêu chuẩn về văn minh phòng trọ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, trang bị các bộ dụng cụ thể thao, tủ sách, tủ thuốc.

 

THU THỦY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên