Công trình lắp đặt đường ống thu gom nước thải sinh hoạt TP.Thủ Dầu Một: Đẩy nhanh tiến độ để giảm nhẹ ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt của người dân

Cập nhật: 11-12-2017 | 05:43:42

Hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang triển khai thi công Công trình lắp đặt hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt thuộc dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II, nên trên nhiều tuyến đường người dân qua lại đều thấy đào đường, thi công lắp đặt đường ống, phần nào ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, kỹ sư Nguyễn Hồng Thuận, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, đẩy nhanh tiến độ thi công là giải pháp tốt nhất để khắc phục khó khăn nói trên; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương và người dân giúp đơn vị thi công hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra. Ông Thuận cho biết thêm:

- Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương do Chính phủ Nhật Bản tài trợ bằng nguồn vốn vay Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được Chính phủ bảo lãnh nên việc gọi thầu, đấu thầu quốc tế diễn ra khách quan, công khai minh bạch, vì công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của người dân và sự phát triển chung của tỉnh. Đây chính là nét riêng của Bình Dương được cả nước biết đến, qua câu nói của lãnh đạo tỉnh: Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và chất lượng cuộc sống người dân.

 Khu vực thi công công trình được đơn vị thi công rào chắn an toàn và cử người hướng dẫn giao thông (Ảnh chụp trên đường Phú Lợi, tiếp giáp ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn vào ban đêm) Ảnh: DUY CHÍ

- Theo phản ánh của người dân, hiện nay trên nhiều tuyến đường ở TP.Thủ Dầu Một đang thấy đào đường, thi công lắp đặt đường ống cả ngày lẫn đêm. Việc làm này đã phần nào gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của người dân. Xin ông cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

- Gói thầu xây dựng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt và các trạm bơm tại TP.Thủ Dầu Một thuộc giai đoạn II của dự án Cải tạo môi trường nước Nam Bình Dương (có tên quốc tế ICB04) do Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng (Bộ Xây dựng) trúng thầu thi công, đơn vị tư vấn là nhà thầu Nihon Sudo (Nhật Bản) cùng 2 đơn vị liên danh của Việt Nam là Wase và ICC1. Việc thi công công trình đã được UBND tỉnh cho phép và được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phản ánh của bà con là rất đúng với thực tế đang diễn ra. Giai đoạn II của dự án được triển khai khá rộng tại TP.Thủ Dầu Một, gồm các phường Phú Hòa, Phú Lợi, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, Phú Thọ và một phần phường An Thạnh của TX.Thuận An, với nhiều mũi thi công cùng lúc cả ngày lẫn đêm nhằm bảo đảm tiến độ vì khối lượng đất đào đắp, lắp đặt đường ống rất lớn. Dù đã rất cố gắng trong mọi hoạt động nhưng vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và người dân giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

- Đơn vị đã có giải pháp gì để bảo đảm an toàn khi cùng lúc có nhiều mũi thi công trên diện rộng như thế, thưa ông?

- Đây là gói thầu quốc tế nên từ việc khảo sát đến tư vấn giám sát, kiểm tra, nghiệm thu… được thực hiện rất nghiêm túc, theo bài bản cụ thể nhằm bảo đảm chất lượng, mỹ quan và ý nghĩa tốt đẹp của công trình. Là nhà thầu lớn, có uy tín trong nước và quốc tế, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng luôn tuân thủ và làm tốt các quy định của pháp luật, các nội dung đã ký kết; đặc biệt là phải bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong suốt quá trình làm việc.

Do phải thi công trên mặt đường trong điều kiện phương tiện giao thông vẫn duy trì hoạt động, đòi hỏi nhà thầu vừa phải có năng lực, kinh nghiệm vừa phải phối hợp tốt với các đơn vị hữu quan nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra. Để bảo đảm an toàn, ban chỉ huy công trình phải nắm rõ tình hình và mật độ hoạt động tại các tuyến đường để xây dựng kế hoạch hợp lý.

Cụ thể, vào ban ngày, đơn vị tập trung thi công tại các tuyến đường nhỏ, ngõ hẻm, mật độ giao thông thấp như đường Võ Minh Đức, Lê Hồng Phong của phường Phú Thọ. Các giao lộ, tuyến giao thông chính mật độ giao thông cao, chúng tôi phải chuyển sang thi công ban đêm, sau 20 giờ 30 phút khi lưu lượng xe giảm và thi công liên tục cho đến sáng thì hoàn trả lại mặt bằng để không ảnh hưởng đến giao thông. Các mũi thi công, các phui đào đều phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, như có biển thông báo đặt trước và sau địa điểm thi công; rào chắn toàn bộ khu vực thi công và cử người thông báo, hướng dẫn giao thông. Vào ban đêm, khu vực rào chắn, biển báo đều có đèn để mọi người nhìn thấy và đi lại an toàn. Để không làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, chúng tôi chỉ đào trong phạm vi từ 30 - 50m để kịp thi công và hoàn trả mặt bằng ngay trong đêm hoặc trong ngày.

Rút kinh nghiệm từ giai đoạn trước và theo chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công khi ra đá trả lại mặt bằng đợt 1 thì mặt bằng trả lại phải bằng với mặt đường, được lu lèn, làm vệ sinh cẩn thận bảo đảm an toàn cho người đi đường. Việc này sẽ khó khăn, tốn kém cho đơn vị thi công, bởi vì trước khi thảm nhựa đợt 1 chúng tôi phải đào lớp đá mặt khoảng 5cm bỏ đi để bù nhựa nhằm tạo mặt đường bằng phẳng, bảo đảm chất lượng, tính mỹ quan và an toàn cho người đi đường.

- Đến thời điểm này, công trình đã đạt khối lượng như thế nào và sẽ kéo dài trong bao lâu, thưa ông?

- Theo hợp đồng, công trình được thực hiện trong thời gian 26 tháng (từ tháng 3-2017 đến tháng 5-2019), trong đó có 20 tháng xây dựng và 6 tháng vận hành, bàn giao. Đến thời điểm này đã qua 45% thời gian theo hợp đồng nhưng khối lượng đường ống lắp đặt đã đạt 67%. Có được kết quả này là nhờ chủ đầu tư đã làm rất tốt công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền hỗ trợ. Về phía nhà thầu, chúng tôi đã phát huy tốt năng lực, kinh nghiệm trong thi công, như ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ mới: Khoan rút ống tại các đoạn đường không thể đào, đúc khối tại nhiều vị trí hẹp, địa chất yếu, vùng thường xuyên bị ngập nước. Trên công trường, mỗi ngày có trên 300 lao động cùng 50 kỹ sư điều hành công việc từ 8 giờ sáng hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Chỉ có cách làm này, tức là đẩy nhanh tiến độ thi công, cường độ làm việc của anh em thì mới góp phần giảm nhẹ ảnh hưởng, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt của bà con.

Thông tin rất quan trọng nữa là đến thời điểm này, trên toàn bộ công trình vẫn bảo đảm an toàn; tinh thần làm việc của anh em rất phấn khởi. Qua đây xin được gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và bà con nhân dân, người đi đường đã hợp tác, chia sẻ và đồng hành cùng với ban chỉ huy công trường.

 DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên