Công ty chế biến gỗ gây ô nhiễm, người dân bức xúc

Cập nhật: 09-04-2015 | 11:19:15

Tiếng máy cưa gầm rú suốt ngày, mùi hóa chất tẩm gỗ hòa vào không khí phát tán trên diện rộng, xe chở gỗ về nhà máy hoạt động từ sáng sớm đến tận khuya khiến đường sá hư hỏng nặng, bụi bay mù mịt... Đó là thực trạng do một nhà máy chế biến gỗ ở ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo gây ra. Hàng chục hộ dân phải chịu đựng tình cảnh này gần một năm qua.

Anh Nguyễn Văn Quang (trái) cùng người dân lo ngại trước việc Công ty TNHH Thương mại sản xuất gỗ Hưng Hoàng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Nhiều người dân cho rằng họ thường xuyên bị “tra tấn” bởi mùi hôi của hóa chất, tiếng ồn… Cách xa nhà máy này hàng trăm mét, người dân vẫn nghe rõ tiếng máy cưa gầm rú.

Anh Nguyễn Văn Quang, một người dân sống lâu năm ở đây bức xúc: “Ngày trước, cả vùng quê yên tĩnh, không khí trong lành. Khoảng từ tháng 7-2014, khi ông Nguyễn Hồng Phước khánh thành Công ty TNHH Thương mại sản xuất gỗ Hưng Hoàng và đưa vào hoạt động khiến môi trường sống ở đây bị ô nhiễm nặng. Nói thật, ban đầu khi ở vùng quê này có người đến thành lập công ty chúng tôi cũng thấy vui, vì nghĩ ít nhiều cũng tạo được việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương. Nhưng sau một thời gian người dân ngán ngẫm vì công ty gây ô nhiễm. Chúng tôi đã trình bày sự việc lên Ban điều hành ấp, xã thì phía giám đốc công ty vẫn bỏ mặc, xem như không có chuyện gì. Chúng tôi thông cảm và tạo điều kiện để công ty hoạt động sản xuất, nhưng ông Phước chưa một lần gặp mặt bà con để nghe họ góp ý”.

Anh Mai Văn N., nhà ở sát vách công ty than thở: “Không ít lần đi về khuya tôi thấy một dòng nước đen từ miệng cống thoát nước của công ty thải trực tiếp ra môi trường. Nước có mùi hôi rất khó chịu. Thỉnh thoảng người của công ty lại đốt rác thải gây khói đen mù mịt cả khu vực. Theo ước tính của chúng tôi, xe tải chở gỗ đến nhà máy này một ngày không dưới 50 chuyến và ra vào từ sáng sớm đến 22 giờ hàng ngày. Nhiều khi trẻ nhỏ đang ngủ ngon giấc thì xe xuống gỗ ầm ầm khiến chúng thức giấc, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thấy đường sá quá bụi, chúng tôi có kiến nghị lên các cấp, công ty hứa một ngày tưới nước đường quanh khu vực này 3 lần, nhưng được vài hôm lại ngưng”.

Việc ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân mà còn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các tiểu thương. Chị Phạm Thị Vân, chủ quán nước ven đường cho biết: “Ngày trước cứ ngỡ có công ty thì thuận lợi cho việc buôn bán, nhưng nay tôi quá ngán ngẫm. Đường quá bụi thì mấy ai dám ngồi uống cà phê, trò chuyện như trước”.

Nhiều người dân lo lắng vì sự bình yên của vùng quê này đã không còn. Hàng ngày người dân phải đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi của hóa chất, tiếng ồn của động cơ. Người già cũng như trẻ nhỏ, thường xuyên bị nhức đầu, viêm mũi. Hàng chục hộ dân ở đây đang mong những bức xúc của mình sớm được giải quyết.

Trao đổi với P.V về việc Công ty TNHH Thương mại sản xuất gỗ Hưng Hoàng gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn như người dân phản ánh, ông Nguyễn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa cho biết: “Ngay sau khi công ty đi vào hoạt động và bị người dân khiếu nại về ô nhiễm không khí, tiếng ồn, chúng tôi đã nhiều lần lập đoàn xuống kiểm tra, nhắc nhở phía công ty khắc phục. Khoảng tháng 8-2014 trở về trước công ty chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Mới đây, qua kiểm tra, chúng tôi ghi nhận công ty có xây dựng hệ thống chứa nước thải, nhưng không biết đây có phải là hệ thống xử lý nước thải hay không. Tới đây, chúng tôi sẽ nhờ cơ quan chức năng có thẩm quyền đến kiểm tra mới biết chính xác, chứ chúng tôi không có nghiệp vụ để thẩm định chính xác việc này. Tôi đã nhắc nhở phía công ty tuân thủ việc tưới nước đường 3 lần/ngày để đường bớt bụi. Tôi cũng đã kiểm tra việc hàng ngày công ty có thải nước ra môi trường, tuy nhiên đây là nước thải sinh hoạt chứ không phải nước ngâm hóa chất như bà con nói”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên