Công ty Cổ phần Anotech: Thực hiện đánh giá sản xuất sạch hơn

Cập nhật: 27-06-2017 | 08:22:31

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp đến năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (TTKC&TVPTCN) đã thực hiện báo cáo đánh giá chi tiết SXSH tại Công ty Cổ phần Better Resin. Hoạt động này giúp công ty nhận dạng, vạch ra kế hoạch, thực hiện những giải pháp đầu tư lớn nhằm mang lại các lợi ích kinh tế và môi trường cho công ty.

Tự động hóa để bảo đảm chất lượng và truy xuất nguồn gốc

Ngành nghề của Công ty Anotech là gia công cơ khí và tráng phủ kim loại ở KCN Đồng An. Công ty Anotech có dây chuyền sản xuất tự động được quản lý bởi hệ thống mã vạch. Các giáo sư hoặc các nhân viên ở đây chỉ đọc mã vạch và nhấn nút, anodizing có chất lượng như nhau.

Dữ liệu anodizing được ghi lại trong máy tính, chỉ cần một cú nhấp chuột và dữ liệu cũ hay mới sẽ xuất hiện. Dữ liệu cho thấy các điều kiện và thời gian của quá trình anodizing. Dữ liệu được ghi nhận cho đến khi sản phẩm được hủy bỏ.

Anotech là chuyên gia về Anodize với dây chuyền sản xuất lớn và năng lực. Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện tốt. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư và kiểm soát quá trình xả thải rất chặt chẽ. Tại khu sản xuất, công ty đã thực hiện việc lấy sáng tự nhiên khá tốt, nhà xưởng cao, thoáng mát. Hệ thống thông gió khá tốt.

Đánh giá sản xuất sạch hơn

Song bên cạnh các ưu điểm kể trên, theo đánh giá SXSH của TTKC&TVPTCN, Công ty Cổ phần Anotech còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Về hệ thống thiết bị kiểm soát ô nhiễm nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất, hiện nước thải sinh hoạt tại công ty phát sinh chủ yếu từ các hoạt động của các cán bộ công nhân viên trong công ty. Hiện tại công ty có 25 người, tổng lượng nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 1m3/ngày (định mức lượng nước thải phát sinh 40L/ người/ngày). Hiện công ty đang áp dụng biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt của công ty được thải xuống đường ống nước thải, sau đó tập trung về hệ thống bể xử lý nước thải.

Về khí thải, hiện tại, quá trình anodyzing tại các bể chưa có hệ thống hấp thụ khí nên vẫn còn mùi axit. Công ty đã áp dụng biện pháp khống chế: Xây dựng hệ thống hấp thụ khí H2SO4 tại các bể Anodyzing.

Về chất thải rắn công nghiệp không nguy hại. Trong quá trình sản xuất của công ty có phát sinh các phế phẩm kim loại, thùng nhựa, công ty đã có biện pháp thu gom, thuê đơn vị có chức năng xử lý.

Về chất thải rắn sinh hoạt phát sinh chủ yếu từ các hoạt động của công nhân viên trong công ty bao gồm: rác thực phẩm, thức ăn dư thừa, lon chai nhựa đựng đồ uống, bao bì nylon. Lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh theo định mức là 0,3 - 0,5kg/người/ ngày, tương ứng với khoảng 7 - 12kg/ngày. Biện pháp xử lý: Rác thải sinh hoạt được thu gom và lưu giữ trong thùng chứa có nắp đậy, thuê đơn vị thu gom xử lý.

Chất thải công nghiệp nguy hại: bóng đèn huỳnh quang, giẻ lau dính dầu mỡ thải, thùng đựng sơn, hóa chất, được tập trung về một khu vực trong công ty và hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý.

Nước thải công nghiệp trrong quá trình Anodyzing nước thải tại các bể mạ kim loại có chứa nồng độ các chất như H2SO4 nồng độ chiếm 20%, HNO3 chiếm 10% và NAOH chiếm 50g/l là chất thải nguy hại. Biện pháp xử lý: Sau quá trình mạ, hệ thống nước thải được tập trung đến bể xử lý nước thải. Tại đây nước thải được bơm qua bể sục để trung hòa PH sau đó xả tràn qua bể lắng tách cặn riêng, thuê đơn vị ngoài thu gom xử lý. Tiếp đó nước thải được xả tràn qua bể lọc tại đây sử dụng quá trình điện cực anot để làm sạch nước đạt chuẩn B và xả ra bên ngoài.

Đánh giá SXSH và kết quả: Hiệu quả sử dụng nguyên liệu, năng lượng tại các công đoạn sản xuất. Công ty đã thực hiện việc lấy sáng tự nhiên khá tốt, nhà xưởng cao, thoáng mát. Hệ thống thông gió khá tốt. Tuy nhiên công ty hiện vẫn đang sử dụng các bóng đèn huỳnh quang T10 ballast sắt từ tiêu thụ nhiều điện năng. Trong thời gian tới công ty cần đầu tư bóng đèn led giúp tiết kiệm năng lượng

Tại công đoạn xả tràn nước đang gây lãng phí nước, cần nghiên cứu giải pháp tuần hoàn tái sử dụng nước. Tại các bể tẩy NAOH và ANODYZING 1, 2 cần xây dựng định mức cho mỗi sản phẩm giúp tiết kiệm nguyên liệu đầu vào. Hiện tại, việc rò rỉ khí nén còn tồn tại trên các đường ống, các khớp nối lâu ngày không bảo trì, thay thế, dẫn đến việc rò rỉ khí nén đang còn nhiều tại các khu vực sản xuất.

Đánh giá tình trạng Quản lý nội vi 5S. Việc thực hiện quản lý nội vị ở công ty thực hiện khá tốt, như việc treo bảng hướng dẫn quy trình quản lý nội vi 5S tại các công đoạn sản xuất.

Qua khảo sát, TTKC&TVPTCN đã đánh giá, nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được Công ty Anotech thực hiện tốt. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư và kiểm soát quá trình xả thải rất chặt chẽ. Nhà xưởng sản xuất được thông thoáng và chiếu sáng khá tốt. Tuy nhiên hệ thống xử lý khí thải chưa đầu tư lắp đặt, nồng độ H2SO4, HNO3 còn ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động.

Các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí

Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, TTKC&TVPTCN đã chỉ ra giải pháp SXSH cho Công ty Anotech. Trong thời gian tới, công ty cần tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu bộ công cụ 5S. Thành lập đội SXSH tại công ty. Tổ chức ngày tổng vệ sinh bắt đầu thực hiện 5S. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị. Thực hiện lần lượt các nội dung đã được xác định.

Để thực hiện những hoạt động đánh giá bổ sung nhằm xác định rõ hơn các cơ hội SXSH đã phân tích, công ty cần đầu tư hệ thống xử lý khí thải. Nghiên cứu định mức dung dịch hóa chất trên từng sản phẩm. Thu hồi và tuần hoàn hóa chất tại các bể Anodyzing. Lập kế hoạch cho việc thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp.

Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã phân tích, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới gồm việc bảo trì, vệ sinh, khắc phục rò rỉ máy nén khí. Danh sách các hoạt động cần thiết cho việc quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH

Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, công ty cần thành lập tổ SXSH để ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần. Công ty cũng đề xuất các hoạt động đào tạo SXSH: giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty. Tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.

Kết luận, với sách lược không ngừng nâng cao chất lượng, hạ giá thành và đa dạng hóa sản phẩm, Công ty Cổ phần Anotech đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Do đó, để tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, việc giảm chi phí sản xuất là một vấn đề trọng điểm của công ty. Với những kết quả thực hiện áp dụng SXSH trong thời gian qua, công ty đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH này. Như vậy, ngoài mục tiêu là hạ giá thành, công ty còn thực hiện bảo vệ môi trường và phát triển bền vững như hiện nay.

Qua thực hiện đánh giá SXSH, cho thấy tiềm năng thực hiện SXSH ở doanh nghiệp này vẫn còn rất lớn. Những giải pháp cần thiết có thể mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường cao tại Anotech là: Nghiên cứu tối ưu hóa quy trình xả nước tại các bể anodyzing, nghiên cứu định mức dung dịch hóa chất trên từng sản phẩm, nghiên cứu thu hồi và tuần hoàn hóa chất tại các bể anodyzing. 

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên