Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Nhiều kỳ vọng mới

Cập nhật: 13-07-2018 | 08:51:33

 Bên cạnh sản xuất, kinh doanh cao su, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) đang kỳ vọng tạo đột phá trong năm tài chính 2018 nhờ hoạt động tái đầu tư hiệu quả từ công nghiệp và mía đường.

Khai thác gỗ hiệu quả

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PHR (mã: PHR) trong năm 2017 tăng lần lượt 40,4% và 48,7% nhờ giá cao su phục hồi và nguồn cung gỗ trên thị trường thiếu.

Năm 2017, giá bán cao su trên thị trường thế giới bình quân tăng 30% so với năm 2016, do giá dầu tăng kèm theo tình hình lũ lụt ở Thái Lan tạo ra cơn sốt nguồn cung từ đầu năm, từ đó đẩy giá cao su toàn cầu tăng. Điều này giúp biên lợi nhuận của PHR tăng 3,6%; mặc dù khối lượng thu hoạch cao su của PHR giảm 10% do diện tích có thể khai thác giảm nhưng tổng khối lượng cao su của công ty vẫn tăng 7% nhờ mua thêm từ nguồn bên ngoài.

Hoạt động chế biến cao su tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa.
 Ảnh: KHÁNH VINH

Dự báo, giai đoạn 2018- 2019, diện tích thu hoạch cao su của PHR sẽ chạm đáy trước khi số lượng cây tái canh bước vào thời kỳ khai thác và diện tích cao su của PHR tại Campuchia bắt đầu cho mủ vào năm 2020. Việc phụ thuộc vào khối lượng mua cao su từ bên ngoài khiến hoạt động kinh doanh kém hiệu quả hơn do biên lợi nhuận gộp từ hoạt động mua cao su rất thấp, chỉ từ 0 - 2%.

Đối với hoạt động khai thác gỗ cao su, PHR cũng được hưởng lợi từ giá gỗ cao su tăng 40% so với năm 2016 và diện tích thanh lý tăng 30%. Giá gỗ cao su tăng chủ yếu do nguồn cung gỗ trên thị trường thiếu khi Chính phủ tăng cường các giải pháp bảo tồn rừng. Tuy vậy, mặc dù diện tích khai thác tăng nhưng lợi nhuận từ Dự án Phước Hòa - Kampong Thom vẫn chưa nhiều do PHR không có nhà máy xử lý mủ cao su tại Campuchia và phải chuyển thẳng về Việt Nam. VCSC cho rằng, PHR sẽ phải đầu tư nhà máy tại Campuchia giai đoạn 2019-2020 nhằm tối ưu hoạt động khai thác ở khu vực này.

VCSC dự báo, năm 2018, diện tích thanh lý cao su của PHR đạt 1.300 - 1.400 ha, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá khoảng 350 triệu đồng/ ha. Trong năm 2018, hoạt động kinh doanh này được dự đoán sẽ đem về khoảng 317 tỷ đồng cho PHR.

Kỳ vọng vào khu công nghiệp

Trong giai đoạn 2005-2017, PHR đã chuyển đổi 1.000 ha diện tích cao su thành 2 khu công nghiệp Nam Tân Uyên và Tân Bình. Với dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào tỉnh hiện nay, PHR dự kiến sẽ tiếp tục chuyển đổi 1.000 - 2.000 ha diện tích đất thành các khu công nghiệp trong giai đoạn 2018- 2020. Hiện tại, các điều khoản cơ bản của dự án chuyển đổi diện tích này đã được chấp thuận, trong đó PHR sẽ giao 355 ha đất cho Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) và 691 ha đất cho Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) với giá lần lượt 950 triệu đồng/ha và 1 tỷ đồng/ha. Đối với dự án VSIP, PHR sẽ nhận được 20% lợi nhuận hàng năm của khu công nghiệp này.

Ngoài ra, PHR cũng đang hoàn thiện thủ tục cho Thành Thành Công Group thuê 500 ha đất với giá 16 triệu đồng/ha/ năm. Mức giá thuê này đã tăng 33% so với giá khởi điểm và có thể tiếp tục tăng do nhiều công ty khác đưa ra giá cao hơn, khoảng 25 triệu đồng/ha.

Do cả PHR và công ty mẹ là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đang giữ cổ phần tại NTC nên cả hai công ty đang xem xét việc đơn giản hóa cơ cấu sở hữu với VRG trở thành công ty duy nhất và công ty mẹ trực tiếp của NTC. Nói cách khác, VRG đang tái cơ cấu sở hữu trong nội bộ tập đoàn theo nguyên tắc một công ty con không sở hữu vốn ở một công ty con khác cùng tập đoàn.

Tuy nhiên, thông qua các phiên đàm phán giữa PHR và NTC, có thể thấy rằng phải đến ít nhất đầu quý 2-2018 một kế hoạch cụ thể mới được chốt. Cổ phần của PHR tại NTC có giá trị 456 tỷ đồng theo giá thị trường so với 53 tỷ đồng giá trị sổ sách. Nếu kế hoạch ban đầu suôn sẻ, PHR có thể hưởng khoản lợi nhuận 400 tỷ đồng.

Ông Lê Phi Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PHR, cho biết dự báo doanh thu của công ty cả năm 2018 đạt 1.762 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. PHR sẽ có lợi nhuận khoảng 665 tỷ đồng từ thu hoạch gỗ cây cao su và chuyển đổi đất thành khu công nghiệp. Lợi nhuận trước thuế của PHR ước đạt 608 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước…

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên