Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam: Chăm lo cho người lao động, đôi bên cùng có lợi

Cập nhật: 23-05-2015 | 09:57:40

Người lao động (NLĐ) luôn được coi là yếu tố quyết định cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp (DN). Vì vậy, việc chăm lo đời sống cho họ luôn được lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (KCN Đồng An, TX.Dĩ An) đặc biệt quan tâm. Ở Công ty Thiên Nam, mỗi NLĐ được coi là một thành viên trong đại gia đình công ty.

 Công đoàn Công ty Thiên Nam tổ chức hội thi nấu ăn cho chị em phụ nữ nhân ngày 20-10

Đầy đủ vật chất

Thăm khu vực sản xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là môi trường làm việc nơi đây sạch sẽ, thoáng đãng; không khí làm việc nghiêm túc hiện hữu trên từng khuôn mặt, ánh mắt của công nhân (CN). Những người thợ cẩn thận từng sợi chỉ để đóng thùng, xuất khẩu ra nước ngoài. Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Giám đốc công ty, kiêm Chủ tịch Công đoàn (CĐ) công ty cho biết, để NLĐ có được ý thức, tác phong làm việc công nghiệp, trước hết Ban Giám đốc (BGĐ) cùng đội ngũ cán bộ chủ chốt của công ty luôn đi đầu, gương mẫu trong việc triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao chất lượng và năng suất sản phẩm. Cùng với đó, việc chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ luôn được Ban chấp hành CĐ và BGĐ chú trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty.

Là DN có đông CN ngoại tỉnh, nên CĐ đã quan tâm xây dựng khu chung cư với 600 phòng cho CN ở miễn phí; xây nhà trẻ cho con em CN, hiện đang chăm sóc 60 cháu. Công ty còn tạo điều kiện cho CN vay vốn theo kiểu xoay vòng vốn. Ban đầu, CĐ mượn công ty tiền cho CN gặp khó khăn vay mua xe. Thấy hiệu quả của chương trình mang lại, CN đã đóng góp hàng tháng để làm Quỹ tương trợ. Như vậy, mỗi tháng CN đóng vài chục đến vài trăm ngàn vào quỹ, khi cần có thể dễ dàng rút ra, hoặc đến cuối năm công ty sẽ trả lại. Sau 5 năm thực hiện, đến nay Quỹ tương trợ của CĐ đang quản lý hơn 1,7 tỷ đồng. Hàng năm, CĐ duyệt cho từ 500 - 850 CN vay. CN Lê Hoàng Nam nói, là thanh niên, nhận lương xong đều tiêu xài hết. Do đó, khi CĐ vận động tham gia đóng quỹ, anh tích cực đóng mỗi tháng từ 500.000 - 1 triệu đồng. Đây cũng là cách giúp anh tiết kiệm để dành khi có việc cần.

Cuối năm, công ty còn tổ chức Hội nghị NLĐ theo kiểu “không giống ai” như lời của các cán bộ CĐ công ty. Đến với hội nghị, NLĐ không chỉ ngồi nghe suông các hoạt động của CĐ, công ty mà được xem hình ảnh, phim nói các hoạt động trong năm. Như vậy, để tránh sự nhàm chán cho NLĐ, cũng như để họ hiểu hơn vai trò CĐ trong việc chăm lo cho NLĐ, từ đó đóng góp ý kiến để CĐ tiếp tục là “chỗ dựa” cho CN. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, CĐ đã đứng ra vận động CN đóng góp cho những trường hợp khó khăn đột xuất. Riêng năm 2014, CN trong công ty đóng góp gần 100 triệu đồng giúp cho 2 bạn CN bị tai nạn giao thông và bị bệnh ung thư.

Xây dựng sân chơi tinh thần

Là DN phần lớn là lao động nữ, công ty duy trì chế độ làm việc 7 tiếng/ngày cho những CN mang thai từ tháng thứ 7 và người nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. Vào những ngày lễ, ngày tết, chị em thường xuyên được lãnh đạo công ty thăm hỏi động viên và tặng quà chúc mừng. Ngoài ra, khi gia đình NLĐ có chuyện vui, chuyện buồn lãnh đạo công ty đều trực tiếp thăm hỏi, động viên, chia sẻ để NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm sản xuất, gắn bó với công ty.

CĐ công ty còn chú trọng xây dựng đời sống tinh thần cho NLĐ. CĐ vận động đoàn viên tham gia phong trào rèn luyện thân thể với việc duy trì tổ chức giải bóng đá nam, sân bóng đá mini cho tất cả các đội bóng trong công ty tập dượt tham gia các giải của CĐ cấp trên. Vào 26-4 hàng năm (ngày thành lập công ty), CĐ kết hợp tổ chức thành công hội thi thợ giỏi cấp nhà máy và cấp công ty; hội thao như bóng đá, kéo co, nhảy bao bố, đập bóng nước…; giải bóng đá mini và thi ẩm thực. Những đoàn viên công đoàn lao động giỏi còn được công ty cho đi du lịch. Mỗi năm có khoảng 600 đoàn viên được đi du lịch, với số tiền từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Phòng chống cháy nổ, tai nạn lao động, CĐ đã phát động các xưởng thi đua bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Đến cuối năm, xưởng nào không xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ sẽ được thưởng số tiền lớn để anh em CN tổ chức ăn uống, vui chơi. Do đó, nhiều năm nay, công ty không xảy ra mất an toàn gây tai nạn lao động. CN Vũ Thị Hà, người có nhiều thời gian gắn bó với công ty chia sẻ: “Lãnh đạo công ty rất quan tâm không chỉ với bản thân mà còn với cả gia đình NLĐ. Vì thế, không chỉ gắn bó với nhau về kinh tế, mà hơn hết đó là tình cảm đoàn kết, sẻ chia từ lãnh đạo đến mỗi CN trong công ty, chúng tôi coi nhau như người thân và công ty như là gia đình lớn thứ hai của mình, ai cũng hết lòng vì tập thể”.

Với những hoạt động tích cực dành cho NLĐ, công ty, CĐ nhiều năm liền được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng giấy khen, tuyên dương công ty điển hình chăm lo cho NLĐ 5 năm liền (2010-2015).

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên