Công ty cổ phần MDF xả thải gây ô nhiễm môi trường: Người dân yêu cầu xử lý dứt điểm

Cập nhật: 22-02-2019 | 05:52:31

Nhiều lô cao su chết trụi lá, khô cành; nhiều diện tích rau muống, hoa màu của người dân tại ấp Kiến An, xã An Điền, TX.Bến Cát thất thu vì ô nhiễm nước thải chưa qua xử lý của Công ty Cổ phần MDF tọa lạc tại xã An Điền. Theo người dân, công ty này thường “tranh thủ” lúc trời mưa lén xả thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt cũng như việc canh tác của người dân địa phương.

 Theo tìm hiểu của P.V, công ty chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ này được thành lập và hoạt đồng gần 20 năm nay. Bức xúc trước việc công ty xả thải ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến việc canh tác, sinh hoạt, nhiều hộ dân ở xã An điền đã phản ánh đến báo Bình Dương.

 Mương thoát nước từ Công ty Cổ phần MDF chảy ra sông Thị Tính nước đen kịt, bốc mùi hôi thối

Có mặt tại ấp Kiến An, xã An Điền vào trưa ngày 20-2, P.V đi dọc theo mương thoát nước phía sau công ty chảy ra sông Thị Tính với chiều dài khoảng 1km. Chúng tôi nhận thấy môi trường bị xâm hại nghiêm trọng. Mương thoát nước này có nguồn nước đen kịt, nổi bọt và bốc mùi hôi thối. Mương thoát nước chảy dài theo khu dân cư, nên việc ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân là không tránh khỏi. Theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương thì đây là nước thải của Công ty Cổ phần MDF thải ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Luông (ngụ ấp Kiến An) cho biết: “Khi trời mưa, người của Công ty Cổ phần MDF xả nước độc hại ra môi trường gây thiệt hại đến đời sống của chúng tôi. Sự việc này thường xuyên xảy ra khiến chúng tôi bức xúc. Hôm có bão cuối năm 2018, lợi dụng lúc trời có mưa to, nhân viên của công ty này đã xả khối lượng lớn nước chưa qua xử lý ra môi trường. Nguồn nước thải này hòa với nước mưa chảy tràn ngập vào 1 ha rau muống của gia đình tôi gây thiệt hại nặng. Tôi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng thuê máy múc, nhân công khôi phục lại vườn rau, nhưng không đạt kết quả như trước”.

Nếu trước đây mỗi ngày, với 1 ha rau muống xanh tốt, gia đình bà Luông thu về trên 1,5 triệu đồng thì thời gian gần đây gia đình bà bị thất thu. “Bức xúc trước sự việc này, tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp. Tuy nhiên, đến nay phía công ty cũng chưa thống nhất mới mức giá bồi thường thỏa đáng cho gia đình chúng tôi”, bà Luông cho biết.

Dọc mương thoát nước của Công ty Cổ phần MDF, chúng tôi ghi nhận nhiều vườn cao su bị chết khô, trụi lá, suy yếu nên không thể khai thác mủ. Theo người dân, ngày trước cây cao su ở đây rất xanh tốt, nhưng sau cơn bão cuối năm 2018, các vườn này bị ô nhiễm nước thải nên chết dần chết mòn. Có vườn chết hàng trăm cây. Ông Nguyễn Văn Chước, một chủ vườn cao su, bức xúc cho biết: ‘Tôi kiểm tra thì có đến 70 cây cao su đã bị chết, chưa tính số cây suy yếu; nhưng khi khảo sát để bồi thường thì người của công ty chỉ ghi nhận 20 cây, như thế làm sao chúng tôi đồng ý”.

Ông Nguyễn Văn Trường, ngụ ấp Kiến An, cho biết: “Trước đây bản thân tôi và nhiều người dân ấp Kiến An cũng làm công nhân trong Công ty Cổ phần MDF. Trong thời gian làm việc tại đây, chúng tôi có lần phát hiện người của công ty lén xả nước độc hại ra môi trường trong ngày có mưa, ảnh hưởng đến đời sống của người dân phía hạ lưu. Thấy chuyện bất bình cần ngăn chặn nên chúng tôi đã phản ánh việc này thì công ty cho chúng tôi nghỉ việc”.

Ông Trường cho biết thêm, hiện nay khu vực xung quanh Công ty Cổ phần MDF có nhiều bụi bột cưa, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sinh sống gần đó. Các giếng khoan đã bị ô nhiễm nguồn nước ngầm nên bà con rất lo. Người dân mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động của Công ty Cổ phần MDF để môi trường sống được bảo đảm.

Người dân lo lắng việc Công ty Cổ phần MDF xả thải gây ô nhiễm khiến cây trồng và hoa màu của các hộ dân ấp Kiến An, xã An Điền ảnh hưởng, khi nguồn nước ô nhiễm này xả thẳng ra sông Thị Tính sẽ gây ô nhiễm nguồn nước sông.

 Để rõ thêm thông tin về việc Công ty Cổ phần MDF tọa lạc tại xã An Điền, TX.Bến Cát xả thải ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, P.V làm việc với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền về những vấn đề liên quan. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phương cho biết: “Thời gian qua, UBND xã An Điền đã nhận được phản ánh của người dân ở ấp Kiến An về việc môi trường bị xâm hại do nước thải của Công ty Cổ phần MDF thải ra môi trường. Trước sự việc này, chúng tôi đã kiến nghị đến Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý đối với việc xả thải của Công ty Cổ phần MDF. Mới đây, cán bộ chức năng của Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với công ty cũng như người dân địa phương để giải quyết việc ô nhiễm gây bức xúc trong nhân dân. Quan điểm của chúng tôi là nếu Công ty Cổ phần MDF vi phạm đến đâu thì chúng tôi xử lý tới đó. Phía sở đã nhờ địa phương tổ chức họp dân trong thời gian sớm nhất, qua đó thỏa thuận phương án bồi thường thiệt hại cho những hộ có cao su, rau màu bị chết”.

 T.QUANG - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên