Công ty công Nghiệp hóa chất mỏ Nam bộ - Chi nhánh Bình Dương: Ứng dụng khoa học công nghệ đẩy lùi hiểm nguy

Cập nhật: 09-10-2012 | 00:00:00

Nhờ quyết tâm đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào trong sản xuất - kinh doanh mà những năm qua Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Nam bộ (Micco) - Chi nhánh Bình Dương (xã Thường Tân, huyện Tân Uyên) đã không chỉ đẩy lùi được hiểm nguy mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; hiệu quả sản xuất - kinh doanh không ngừng được nâng lên. Thành tích đó đã được UBND tỉnh ghi nhận và tặng thưởng danh hiệu Doanh nghiệp (DN) Bình Dương xuất sắc năm 2012.

“Mìn câm” hết… đất sống!

Với ngành khai thác mỏ, nhất là mỏ đá, những năm trước đây “mìn câm” là nỗi ám ảnh nặng nề không chỉ riêng với người lao động mà cả với những người quản lý. Bởi vì muốn khai thác đá phải sử dụng hóa chất, thuốc nổ để phá đá bằng cách dùng khoan chuyên dùng khoan hàng loạt những lỗ kỹ thuật để nhồi thuốc nổ vào đá. Các liều thuốc nổ này được kích hoạt bằng các kíp nổ và kết nối với nhau bằng dây dẫn để kích nổ bằng điện. Do vậy, công việc nổ mìn phá đá thường đi kèm với hàng loạt tiếng nổ long trời lở đất, làm cho “cát bay, đá chạy”. Những rung chấn này thường gây ảnh hưởng đến môi trường và công trình xung quanh. Do tác động của nhiều yếu tố địa chất, thủy văn, môi trường, thời tiết, biện pháp thi công nạp mìn… nên đôi khi các vụ nổ không thành công như mong muốn, để lại trên công trường những quả “mìn câm” khó thống kê, kiểm soát, hay xác định vị trí chính xác của nó. Đến khi người lao động ra công trường làm việc không may chạm phải thì “mìn câm” lại phát nổ! Cũng có khi do ảnh hưởng thời tiết, trời giông sét, kíp nổ bị tác động bởi những dòng điện ngoại lai tự phát nổ gây mất an toàn cho người và thiết bị, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội!  

Cán bộ kỹ thuật của Công ty Micco Bình Dương đo chấn động giám sát ảnh hưởng nổ mìn

Sau một thời gian nghiên cứu, lựa chọn, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, đội ngũ kỹ sư của Công ty Micco - Chi nhánh Bình Dương đã làm chủ được công nghệ và vận hành thành công công nghệ nổ mìn phi điện thay cho công nghệ dây nổ truyền thống trước đây. Kỹ sư Trần Khắc Hùng, Giám đốc công ty cho biết: “Công nghệ nổ vi sai phi điện có tính ưu việt hơn công nghệ nổ truyền thống là không dùng dây dẫn nên không để lại trên khai trường những quả “mìn câm” nguy hiểm. Đây là thành công vượt trội mà các công ty khai thác mỏ đang hướng tới. Thành công tiếp theo của công nghệ nổ vi sai phi điện là nổ từng lỗ một liên tiếp cách nhau 1/1.000 giây nên hạn chế được rung chấn, ít ảnh hưởng môi trường, hiệu quả kinh tế tăng gấp nhiều lần so với công nghệ truyền thống

An toàn là mục tiêu hàng đầu

Là doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh với hàng loạt các dịch vụ mang tính đặc thù, như: Khoan nổ mìn; giám sát ảnh hưởng nổ mìn; thiết kế mỏ; tư vấn kỹ thuật thiết kế bãi mìn dưới nước và trên bộ… Công ty Micco Bình Dương không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu mà thay vào đó là yêu cầu an toàn tuyệt đối trong sản xuất - kinh doanh. Có dịp đến thăm công ty, được tận mắt chứng kiến các hoạt động tại đây, chúng tôi vừa có dịp học tập kinh nghiệm, thấu hiểu được các yêu câu khắc nghiệt của nghề là “không có cơ hội rút kinh nghiệm”, cũng như tính cẩn trọng của từng thành viên khi bắt tay vào công việc. Bởi vì vật liệu nổ không chỉ “nổi khùng” với người bất cẩn, thiếu hiểu biết, không tuân thủ quy trình vận hành… mà còn rất nhạy cảm với thời tiết, nhất là các trận giông, sét. Do vậy khi vào công ty, ngoài việc được hướng dẫn, bảo hộ bắt buộc, khách hàng đến liên hệ công tác còn phải chịu sự giám sát, kiểm tra bắt buộc như không được mang theo thiết bị phát ra tia lửa điện, chất dễ cháy; không được quay phim, chụp ảnh vì ánh đèn plas có thể gây nhiễu dẫn đến cháy nổ; không được tự tiện sờ mó, vận hành thiết bị... Không chỉ khách hàng mà ngay cả “thiên lôi” trên trời còn bị “cấm cửa” khi đi ngang qua đây, bởi ngoài các thiết bị PCCC chuyên dụng được bố trí khắp nơi theo quy định, hệ thống chống sét, chống tia lửa điện cũng được giăng kín khắp khuôn viên công ty để phòng chống “thiên lôi” xâm nhập!

Hiện công ty có trên 110 lao động, ngoài việc được tuyển chọn, rèn luyện rất khắc khe, người lao động trước khi được phân công công việc còn phải trải qua khóa học, sát hạch và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành các kỹ năng về an toàn PCCC và phải kiểm tra định kỳ các kỹ năng này theo quy định mới được tiếp tục công việc. Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, Đại tá Lê Anh Việt, nhận xét: “Những năm gần đây, trên địa bàn Bình Dương không chỉ đã hạn chế và khắc phục được các vụ tai nạn lao động mà còn kiểm soát tốt các vật liệu nổ, góp phẩn bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đó là nhờ Công ty Micco Bình Dương đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật, của ngành, cùng với việc không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong quản lý và sản xuất - kinh doanh”. Phó Giám đốc chi nhánh Nguyễn Văn Long, thì nhấn mạnh: “Là DN sản xuất - kinh doanh đặc thù, chúng tôi phải tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn PCCC, vận chuyển, kinh doanh, khai thác… nên mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tính an toàn, bởi có an toàn mới mang lại hiệu quả cao”.

Phát triển bền vững

Với khẩu hiệu “DN tốt, đời sống tốt”, đơn vị đã xây dựng được tinh thần đoàn kết đồng lòng trong toàn thể cán bộ- công nhân viên (CB-CNV) hướng tới mục tiêu chung là phát triển DN bền vững. Kể từ ngày thành lập tới nay, DN không có hiện tượng đình công, bãi công. Lãnh đạo chi nhánh luôn chú trọng đến chất lượng đời sống CB-CNV, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động, bảo đảm đủ việc làm, tạo điều kiện nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, chăm lo chế độ lương, thưởng, bồi dưỡng ca 3, độc hại đúng, đủ, kịp thời; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ CB-CNV và trang bị đầy đủ thuốc, dụng cụ y tế cần thiết cho các tổ đội sản xuất.

Xác định chính sách đào tạo, nâng cao trình độ cho CB-CNV là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển DN, trong những năm qua, Công ty Micco Bình Dương luôn chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở Cảnh sát PCCC, Phòng Quản lý an ninh trật tự, các cơ quan chính quyền địa phương tổ chức huấn luyện an toàn, PCCC, dân quân tự vệ cho toàn thể CB-CNV; quy hoạch cán bộ, cử cán bộ đi học nâng cao về nghiệp vụ… Những năm gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng chung của tình hình suy thoái kinh tế, nhưng số lao động trong công ty vẫn liên tục tăng từ 70 lên trên 110 người như hiện nay. Tốc độ tăng trưởng, phát triển của công ty bình quân tăng từ 18 - 20%/năm.

Trong 3 năm trở lại đây, toàn chi nhánh có 42 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đề xuất và cấp trên đã công nhận 37 sáng kiến; 24 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; 1 chiến sĩ thi đua cấp Bộ Công Thương. Nhờ xây dựng được uy tín, thương hiệu đối với khách hàng, nên việc cung ứng hàng hóa chất lượng cao, các sản phẩm dịch vụ đa dạng đáp ứng tốt các nhu cầu của khánh hàng nên thị phần của công ty luôn được mở rộng về quy mô và sản lượng qua từng năm.. Đây là nền tảng vững chắc để công ty tiếp tục phát triển ổn định trong thời gian tới.

Ngoài nỗ lực tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, hiệu quả kinh doanh ngày một nâng cao, Giám đốc chi nhánh Micco Bình Dương Trần Khắc Hùng đã được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2003; bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2004; bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương các năm 2003, 2004, 2005; Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sống đẹp” của Tỉnh đoàn Bình Dương 2005; bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh năm 2006; giấy khen của Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tín Nghĩa 2007; giấy khen của Đảng ủy Hóa chất mỏ năm 2010, 2011; Giấy khen của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương năm 2011…

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên