Công ty gây ô nhiễm tại xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên: Không khắc phục sẽ kiến nghị rút giấy phép kinh doanh

Cập nhật: 01-12-2015 | 08:50:12

Thông qua đường dây nóng Báo Bình Dương, một số hộ dân tại khu vực ấp 3, xã Thường Tân phản ánh Công ty TNHH T-K Vina trú đóng trên địa bàn xả thải gây ô nhiễm không khí và nguồn nước tự nhiên. P.V Báo Bình Dương đã có buổi làm việc tại hiện trường để xác minh vụ việc.


Khói bụi từ phía Công ty T-K Vina bám đen kịt trên cây phía trước nhà bà Trần Thị Nhị

Đã khắc phục ô nhiễm nguồn nước

Qua điều tra, được biết T-K Vina là công ty 100% vốn của Hàn Quốc, được cấp phép vào năm 2008, với khoảng 60 công nhân, chuyên sản xuất các mặt hàng chủ yếu như: vải, chỉ may công nghiệp, dây đai… Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trong quá trình sản xuất, công ty liên tục xả thải trực tiếp ra môi trường các loại nước nhuộm gây ô nhiễm con rạch dài hơn 500m phía trước công ty, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc trồng trọt và chăn nuôi của người dân. Tuy nhiên, thực tế tại thời điểm xác minh chúng tôi nhận thấy nguồn nước tại rạch khá trong, có thủy sinh, cạnh đó người dân còn chăn thả gia cầm.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tấn Phát, cán bộ địa chính - môi trường xã Thường Tân, cho biết việc Công ty T-K Vina xả thải gây ô nhiễm là hoàn toàn có thật. Khu vực trú đóng của công ty đã được quy hoạch là nơi để phát triển các loại cây trồng có múi trong thời gian tới, do đó vấn đề môi trường rất được địa phương quan tâm. Những năm qua công ty bị xử phạt về vấn đề này rất nhiều lần. Trong lần kiểm tra gần nhất vào cuối năm 2014, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường phát hiện mức độ ô nhiễm của nước thải từ công ty gấp nhiều lần cho phép nên đã tiến hành xử phạt với tổng số tiền 326 triệu đồng.

“Sau lần xử phạt trên, Công ty T-K Vina đã tỏ thiện chí khi tài trợ kinh phí giúp các hộ dân xung quanh đấu nối vào hệ thống nước sạch của xã để sử dụng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã triển khai xây dựng hệ thống bể lọc nước thải và vừa đưa vào sử dụng cách đây không lâu. Theo báo cáo quan sát cộng đồng của xã vừa được thực hiện, việc ô nhiễm nguồn nước từ công ty cơ bản đã được khắc phục…”, ông Phát cho biết thêm.

Vẫn còn ô nhiễm không khí

Việc ô nhiễm nguồn nước đã được giải quyết, tuy nhiên một vấn đề khác khiến người dân tại khu vực này vẫn bức xúc là ô nhiễm do khói bụi từ công ty vẫn còn tồn tại. Ông Nguyễn Chiến Đấu (nhà đối diện cổng Công ty T-K Vina), cho biết: “Tôi rất vui mừng khi công ty xây dựng hệ thống xử lý nước thải, con rạch phía sau nhà tôi đã dần hồi sinh. Tuy nhiên, tôi vẫn còn lo khi vấn đề khói bụi vẫn chưa được giải quyết. Mỗi khi họ đốt lò, thường vào lúc trưa và chiều, gặp lúc gió ngược là nhà tôi hứng trọn khói bụi khét lẹt từ công ty, nhiều lúc thở không nổi. Người lớn còn cầm cự được, chỉ sợ mấy đứa nhỏ lâu ngày sẽ bị bệnh phổi hết…”

Tại thời điểm tác nghiệp, theo ghi nhận của P.V, các lò đốt của Công ty T-K Vina đang được vận hành. Các miệng lò nhả khói đen kịt, bụi và mùi khét có thể ngửi, thấy được ở khắp nơi.

Vừa chỉ vào những chiếc lá cây bị bám khói đen kịt, bà Trần Thị Nhị (nhà đối diện Công ty T-K Vina) bức xúc nói: “Nhà cửa thì bám đầy muội than, cây trái không lớn nổi, riêng tôi thì đang bị bệnh phổi do suốt ngày cứ phải hít mùi khói thải từ công ty. Nhà có trẻ nhỏ nên mỗi khi lò đốt nhả khỏi là tôi phải tạm dẫn các cháu đi nơi khác để lánh nạn!”

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết thiện chí của Công ty T-K Vina về khắc phục việc gây ô nhiễm nguồn nước là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đến nay vấn đề ô nhiễm không khí vẫn chưa được khắc phục. Để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân trên địa bàn, địa phương sẽ tiếp tục cử người làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty T-K Vina. Nếu việc ô nhiễm vẫn không được khắc phục, UBND xã sẽ kiến nghị cấp trên xử phạt gấp đôi số tiền so với cuối năm 2014, hoặc nặng hơn là rút giấy phép kinh doanh…

PHI LONG - NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên