Công ty gốm sứ Phước Dũ Long: Nỗ lực đưa sản phẩm tiêu biểu đi xa

Cập nhật: 20-07-2016 | 08:57:29

Sản phẩm đôn ngồi gốm của Công ty TNHH Phước Dũ Long (TX.Tân Uyên) vừa được UBND tỉnh Bình Dương bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016. Kết quả này cho thấy sức sống của nghề gốm truyền thống Bình Dương vẫn còn mãnh liệt.

Sản phẩm từ tâm

Nói về sản phẩm đôn ngồi gốm vừa được vinh danh, ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Phước Dũ Long tự hào cho biết, đó chính là kết tinh của bàn tay tài hoa người thợ, lẫn kinh nghiệm đã được đúc kết mà các thế hệ tiền bối của gia đình ông truyền lại. Theo ông Tín, sản phẩm đôn gốm hoàn toàn được làm thủ công, từ khâu tạo hình, tráng men đến chạm khắc hoa văn… Điều đặc biệt, đôn gốm được nung ở 1.200 độ C, trong khoảng thời gian được tính toán khoa học thì mới cho ra sản phẩm chất lượng, có độ bền và đẹp. Ông Tín kỳ vọng, đôn ngồi gốm trưng bày sân vườn sẽ sớm chinh phục khách hàng nước ngoài, bởi họ yêu cầu về độ bền cũng như mỹ thuật rất cao. Giá trị nhất của sản phẩm này chính là loại men được pha chế theo một công thức bí mật mà ông đã dày công nghiên cứu trong nhiều năm qua. 


Sản phẩm đôn ngồi gốm của Công ty Phước Dũ Long vừa được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016.
Ảnh:
XUÂN VĨ

Không riêng gì sản phẩm đôn ngồi gốm của Công ty Phước Dũ Long, theo các chuyên gia, sản phẩm gốm mỹ nghệ chất lượng cao cần phải đáp ứng đủ yếu tố về mỹ thuật (gồm tạo hình, màu men), kèm theo đó là thời gian sử dụng. Hiện tại, ngành gốm trong nước đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ Trung Quốc và Thái Lan, nếu không cải tiến công nghệ, nâng cao trình độ sản xuất thì khó lòng cạnh tranh trên thị trường. Đối với tỉnh Bình Dương, nghề gốm sứ có lịch sử hàng trăm tuổi, với đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm chính là nguồn cảm hứng vô tận cho các thế hệ sau này. Nhưng để đạt được thành quả như ngày hôm nay, Công ty Phước Dũ Long và bản thân ông Tín đã trải qua không ít thăng trầm.

Thất bại dẫn lối thành công

Năm 1993, khi vừa tròn 20 tuổi, ông Tín tiếp nhận lò gốm từ gia đình. Ban đầu, do chưa nắm rõ công thức làm men, loạt sản phẩm ra đời đầu tiên trở thành đống phế liệu. Tiếp đó, ông bị khách hàng quỵt nợ tiền hàng gần 20 cây vàng. Không nản chí, ông Tín quyết tâm làm lại từ đầu. Với kinh nghiệm từng trải, ông ngày càng bản lĩnh và táo bạo hơn trong các quyết định của mình. Từ cơ sở sản xuất nhỏ, lò gốm đã sớm trở thành Công ty Phước Dũ Long. Hiện công ty có đến hàng trăm công nhân.

Năm 2006, Công ty Phước Dũ Long đi tiên phong trong việc đưa lò gas vào nung gốm kích thước lớn, thay thế cho phương pháp nung truyền thống bằng củi vốn gây nhiều tác hại cho môi trường, với số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng. Lần này ông lại thất bại, lò nung bằng gas không đạt hiệu quả như mong muốn, công ty phải tốn tiền tỷ nghiên cứu lại để hoàn thiện công nghệ. Sau đó, ông đầu tư lò gas nung gốm dung tích 120m3, kích thước lớn nhất tại Bình Dương thời điểm đó. Rồi ông đã thành công. Sản phẩm công ty làm ra đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đa dạng và giá cả cạnh tranh. Mô hình nung lò gas này đã nhanh chóng được nhân rộng tại các công ty sản xuất gốm trên địa bàn tỉnh...

Cùng với giải thưởng sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016, đến nay, Công ty Phước Dũ Long đã có hàng chục giải thưởng cao quý trong và ngoài tỉnh. Có thể nói, từ những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán của ông Tín và tập thể cán bộ, nhân viên toàn công ty, tên tuổi Công ty Phước Dũ Long đã ngày càng đi xa; gốm sứ Phước Dũ Long đã xuất khẩu đi hàng chục quốc gia trên thế giới. Điều quan trọng là công ty đã giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động; đồng thời góp phần duy trì và phát triển nghề truyền thống của tỉnh nhà.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên