Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Vững bền tình hữu nghị, hợp tác và đầu tư

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

Thăng hoa

KCN VSIP I được thành lập năm 1996 với diện tích 500 ha tại Thuận An với sự liên kết góp vốn đầu tư của các đối tác đầy kinh nghiệm và uy tín trong và ngoài nước như Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore) đứng đầu cùng với các đối tác khác như Ascendas, United Overseas Land, Mitsubishi Cosporation, KMP Group và Công ty Becamex IDC của Bình Dương hợp tác đầu tư với tên gọi Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP. Kế tiếp bước đầu thành công của VSIP I, năm 2006 KCN VSIP II được thành lập với diện tích 345 ha nằm trong Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị. Hội đủ nhiều yếu tố thuận lợi vị trí địa lý, dịch vụ hạ tầng, thủ tục đầu tư... cả 2 KCN VSIP đã dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong và ngoài nước và ngày càng có nhiều dự án lớn như dự án Khu kho vận của Tập đoàn Mapletree với vốn đầu tư 110 triệu USD, dự án sản xuất kính áp tròng của Công ty Hoyalen, dự án sản xuất vỏ ô tô của Yokohama, Trung tâm phân phối hàng hóa của Công ty Unilever Việt Nam...

Công nhân KCN VSIP I giờ tan ca

Ban Quản lý KCN VSIP cho biết, đến nay VSIP I & II đã thu hút 359 dự án đầu tư gồm 330 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD và 22 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư trên 900 tỷ đồng. Trong đó, KCN VSIP I thu hút được 232 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1,62 tỷ USD. KCN VSIP II thu hút 98 dự án với tổng vốn đầu tư 880 triệu USD. Trong năm 2009 vừa qua, mặc dù tình hình không thuận lợi nhưng 2 KCN VSIP vẫn thu hút mới gần 164 triệu USD và 697 tỷ đồng vốn đầu tư của DN trong và ngoài nước. Theo đánh giá của Ban Quản lý, mặc dù ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng với VSIP không chỉ kết quả thu hút đầu tư đạt tương đối mà hoạt động của DN tại VSIP cũng đạt kết quả rất cao, doanh thu và kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể trong năm 2009 doanh thu của KCN đạt trên 2,52 tỷ USD, tăng 9,15% so năm 2008; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,83 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 1,56 tỷ USD và tăng gần 29%. 

Tiếp tục phát triển

Thành công tiếp nối thành công, sau VSIP I & II, VSIP II A kế cận VSIP II có diện tích 1.008 ha với vốn đầu tư hơn 136 triệu USD đã được phê duyệt và hiện đang được triển khai. Theo chủ đầu tư, tuy VSIP II A còn trong giai đoạn triển khai nhưng đã có nhiều DN ký cam kết đầu tư.

Bên cạnh VSIP II A mở rộng tại Bình Dương, Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP cũng đang mở rộng đầu tư tại các tỉnh phía Bắc. Đến nay, KCN VSIP II diện tích 700 ha gồm 500 ha phát triển KCN và 200 ha phát triển khu đô thị - thương mại tại tỉnh Bắc Ninh được khởi động năm 2007 đang chuyển biến rất thuận lợi và khả quan và hiện đã thu hút hơn 20 dự án đầu tư với số vốn hơn 400 triệu USD. Ngoài ra, Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP còn khởi công xây dựng VSIP Hải Phòng. KCN này được trao Chứng nhận đầu tư vào tháng 12-2008 với tổng diện tích 1.600 ha, trong đó 500 ha phát triển KCN và 1.100 ha phát triển Khu liên hợp đô thị.

Có thể nói, sau 13 năm hình thành phát triển, VSIP đã làm nên sự kiện kinh tế ấn tượng mang đẳng cấp quốc tế. Thành công đó nổi bật lên những vấn đề cốt lõi của môi trường đầu tư tại Việt Nam như thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một dấu, mở rộng sự đột phá về cải cách thủ tục hành chính; cơ sở hạ tầng hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; môi trường đầu tư thông thoáng, có sức hấp dẫn; việc thu hút, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư... Chính vì yếu tố đó, thương hiệu VSIP luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trên thế giới. Là một dự án hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam và tăng cường vị trí toàn cầu của khu vực, với những kết quả đã đạt được, VSIP xứng tầm là biểu tượng cho tình hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Singapore.

TRỌNG MINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên