Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam: Làm lợi hàng tỷ đồng nhờ lao động sáng tạo

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:12:44

 Thời gian qua, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam luôn quan tâm, động viên và tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy khả năng sáng tạo của mình, trực tiếp đóng góp những sáng kiến thiết thực giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao an toàn cho con người, thiết bị, tăng năng suất lao động. Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không ngừng được đẩy mạnh và lan tỏa đến từng bộ phận, đơn vị sản xuất, người lao động (NLĐ). Thông qua hoạt động lao động sáng tạo (LĐST) trình độ của đội ngũ NLĐ từng bước được nâng lên, làm chủ những thiết bị, công nghệ hiện đại.

 Công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam hăng hái làm việc, lao động sáng tạo Ảnh:THÙY AN

  Giảm chi phí, nâng cao sản xuất

Để nâng cao hiệu suất sản xuất, anh Nguyễn Thành Trung - Quản lý Sản xuất, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, cải tiến như thay đổi dạng chuyền sản xuất giảm 1 người/ line tương đương giảm được số tiền 6.000 USD/tháng (khoảng gần 130 triệu đồng), giảm chi phí chất lượng tiết kiệm được 6,4 USD/tháng (khoảng gần 140 ngàn đồng). Cũng như anh Trung, anh Nguyễn Thanh Toàn - Quản lý Văn phòng Sản xuất - Đào tạo liên tục có nhiều sáng kiến cải tiến hệ thống quản lý số liệu, báo cáo của sản xuất, vừa giảm thiểu số lượng báo cáo vừa giảm thời gian làm việc nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu cung cấp số liệu báo cáo một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác. Bên cạnh cắt giảm được thời gian làm việc để đảm nhận thêm dự án mới của đơn vị, sáng kiến của anh Toàn còn mang lại nhiều giá trị lớn, làm lợi cho doanh nghiệp gần 1.000 USD/tháng (khoảng 21,3 triệu đồng) cho chi phí nhân sự. Ngoài ra, để kiểm soát tốt việc sử dụng vật tư - văn phòng phẩm anh Toàn đã đưa ra nhiều giải pháp cải tiến như: Loại bỏ những vật tư, văn phòng phẩm không cần thiết, thay thế những loại vật tư, văn phòng phẩm cùng loại nhưng có giá thành thấp hơn; tái chế vật tư, văn phòng phẩm… đã góp phần giảm chi phí sản xuất của công ty, tiết kiệm được ngân sách của công ty gần 60.000 USD/năm (gần 1,2 tỷ đồng).

Ông Trần Hưng Đạo, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam cho biết, hàng năm tại hội nghị NLĐ, Ban Giám đốc cùng Ban Chấp hành CĐCS kêu gọi cán bộ công nhân lao động (CBCNLĐ) đẩy mạnh LĐST, phát huy sáng kiến cải tiến trong sản xuất, kinh doanh. Quá trình triển khai thực hiện, công ty luôn chú trọng hoàn chỉnh và cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn công tác sáng kiến, sáng chế, đưa vào áp dụng các quy định về sáng kiến, giải pháp quản lý sản xuất, kinh doanh và trong kỹ thuật sản xuất, đến từng bộ phận, đơn vị sản xuất và người lao động.

Nhiều dự án, công trình nghiên cứu hiệu quả

Hoạt động LĐST đã mang lại nhiều thành tích trong hoạt động cải tiến sản xuất và thúc đẩy hoạt động cải tiến sản xuất, góp phần nâng cao NSLĐ và chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam còn đặc biệt quan tâm, chú trọng phát huy nhiều dự án, nhất là những dự án nghiên cứu khoa học công nghệ. Tiêu biểu có thể kể đến hàng loạt dự án lớn đã được áp dụng thành công, hiệu quả tại công ty do anh Nguyễn Văn Hài - Quản lý Bộ phận Cải tiến thực hiện. Đó là dự án cải thiện hiệu suất của line sản xuất tai nghe giúp giảm 6 lao động tương đương với số tiền 4.900 USD/tháng (trên 100 triệu đồng); dự án cải thiện hiệu suất của các line chuẩn bị bán tự động giảm 5 lao động tương đương với số tiền 4.080 USD/tháng (trên 85 triệu đồng); dự án cải tiến line sản xuất tai nghe bán tự động giảm 4 lao động tương đương với số tiền 3.280 USD/tháng (trên 68 triệu đồng)…

Ngoài ra, với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi cái mới, thích ứng nhanh với khoa học công nghệ tiên tiến, cùng với nhóm nghiên cứu của mình anh Vương Hữu Đại đã nghiên cứu và áp dụng thành công nhiều dự án, chuyển giao khoa học công nghệ khác như: Dự án cải thiện layout tăng năng suất của line Conbox giúp tiết kiệm số tiền 2.640 USD/tháng (trên 55 triệu đồng); dự án cải thiện máy móc tăng năng suất của line Conbox với việc gộp công đoạn giúp giảm 2 người/line tương đương với số tiền 1.220 USD/tháng (trên 25 triệu đồng); dự án cải thiện layout tăng năng suất của line Cable giảm 4 lao động tương đương khoảng 2.640 USD/tháng (trên 55 triệu đồng)… Vừa qua, các nhóm dự án, nghiên cứu của Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam được cử là đại diện của nhà máy tại Việt Nam đi thi kỹ thuật tập đoàn ở Nhật Bản về cải tiến tự động hóa năm 2014 và đạt giải kỹ thuật.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam Trần Hưng Đạo cho biết thêm, để LĐST luôn phát huy hiệu quả, Ban Giám đốc cùng với Ban chấp hành CĐCS công ty tích cực phát động và duy trì lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học… trong CNLĐ. Bên cạnh đó còn tổ chức bình xét, đánh giá, hỗ trợ áp dụng các sáng kiến vào thực tế. “Các đề tài nghiên cứu, sáng kiến, sáng chế của CBCNLĐ trong toàn công ty hầu hết được ứng dụng thành công trong thực tế, đem lại hiệu quả thiết thực, mang lại giá trị về kinh tế và làm lợi cho doanh nghiệp lên đến hàng ngàn USD…”, ông Đạo nói.

 THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên