Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Doanh nghiệp đi đầu trong công tác phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 25-08-2014 | 10:38:45

Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Cao su Việt Nam, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty rất quan tâm đến công tác đầu tư, an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC); công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống cháy nổ nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có tình huống bất ngờ. Sau khi trực tiếp kiểm tra diễn tập phối hợp nhiều lực lượng tại đơn vị, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh, huyện Dầu Tiếng đã hoan nghênh, đánh giá cao việc chuẩn bị và hiệu quả hoạt động PCCC của công ty.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tham gia phối hợp diễn tập phương án chữa cháy nhiều lực lượng tại Tổng kho vật tư của công ty Ảnh: DUY CHÍ

Địa bàn rộng, cảnh giác cao

Nhiệm vụ chính của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là phát triển vườn cây, tiêu thụ mủ cao su cùng với nhiều ngành nghề. Hiện công ty đang quản lý vườn cây rộng gần 29.000 ha trải dài trên địa bàn 16 xã ,1 thị trấn thuộc 2 huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và TX.Bến Cát. Xác định nhiệm vụ bảo đảm an toàn để sản xuất và phát triển là ưu tiên hàng đầu; hàng năm Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty đề ra chủ trương, nghị quyết biện pháp tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động CBCNV cùng gia đình tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào PCCC, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản công dân, tài sản Nhà nước. Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống cháy nổ do một Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng ban, có nhiệm vụ thường trực tại công ty cùng 13 tiểu ban khác đảm trách việc theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống cháy nổ tại cơ sở, nhất là vào mùa khô nắng.

Tham gia lực lượng PCCC là những thanh niên trẻ khỏe, nhiệt tình, có trách nhiệm trong các đội bảo vệ, thanh niên xung kích, tự vệ, tổ an ninh công nhân đang làm việc tại các nông trường, tổ sản xuất, nhà máy. Ngoài việc được huấn luyện, kiểm tra định kỳ về nghiệp vụ PCCC, các đội còn được trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện chữa cháy bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm ứng trực và sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu. Lãnh đạo công ty chủ động tổ chức kiểm tra định kỳ mỗi quý/lần và Cảnh sát PCCC khu vực 4 phụ trách địa bàn Bến Cát - Dầu Tiếng - Bàu Bàng kiểm tra 6 tháng/ lần. Kết quả kiểm tra trong thời gian qua cho thấy các đơn vị và công ty đã thực hiện tốt, đạt yêu cầu theo quy định. Vào mùa khô nắng trong năm, công ty đều xây dựng phương án, bố trí lực lượng công nhân trực phòng cháy trên toàn bộ diện tích, để khi có cháy kịp thời dập tắt. Nhờ vậy, liên tục trong nhiều năm qua, công ty không để xảy ra vụ cháy lớn nào gây thiệt hại.

Phát huy tinh thần trách nhiệm

Từ đầu năm 2013 cho đến nay, công ty đã đầu tư hơn 11,8 tỷ đồng, trang bị các loại dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCC . Để bảo đảm an toàn cho 19.236 lao động đang làm việc tại 9 phòng nghiệp vụ, 15 đơn vị trực thuộc; trong đó có 11 nông trường, 1 xí nghiệp chế biến mủ, 1 bệnh viện đa khoa, 1 nhà trẻ và tổng kho vật tư; công ty đã thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập phối hợp chữa cháy, duy trì ý thức cảnh giác cao và sẵn sàng phối hợp có hiệu quả ngay khi xảy ra tình huống. Đặc biệt, vào những năm gần đây, UBND huyện Dầu Tiếng, TX.Bến Cát chỉ đạo tăng cường công tác PCCC trên địa bàn, trong đó có địa bàn công ty trú đóng. Khi được sự hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC khu vực IV, đội chữa cháy cơ sở của công ty đã sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện chữa cháy từ thô sơ đến hiện đại. Công ty thường xuyên tổ chức ôn luyện các phương án, phối hợp có hiệu quả trong việc xử lý tình huống khi có cháy. Qua đó, các thành viên đội chữa cháy của công ty đã nắm vững kỹ năng, vị trí trong đội hình chữa cháy, thao tác nhanh gọn, có hiệu quả và các kỳ tham gia hội thi, hội thao cấp tỉnh, cấp khu vực… đơn vị đều đạt loại khá, giỏi nhiều năm liền.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng Lê Thanh Hưng: “Đội PCCC công ty không chỉ làm nhiệm vụ tại đơn vị mà còn tham gia bảo vệ cộng đồng”

Những năm qua, lực lượng PCCC Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thực hiện 42 cuộc chữa cháy với 375 lượt người tham gia; trong đó chủ yếu là chữa cháy cho khu vực cộng đồng dân cư, như: Cháy nhà dân (11 vụ), cháy cơ sở sản xuất của tư nhân (12 vụ), cháy xe ô tô tư nhân (2 vụ), cháy rừng phòng hộ (3 vụ), cháy bãi, chòi hoang (4 vụ), lô thanh lý (10 vụ). Hầu hết các đám cháy này đều được lực lượng tại chỗ phát hiện, dập tắt kịp thời không gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên