Công Ty TNHH MTV Cao Su Dầu Tiếng: Làm tốt công tác bảo vệ tài sản, phòng chống cháy nổ

Cập nhật: 17-06-2019 | 08:47:53

 Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn là điểm sáng trong công tác phối hợp bảo vệ tài sản và giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, qua đó nhận được sự đánh giá cao từ các cấp, cũng như chính quyền địa phương.

 Vượt qua khó khăn

Tổng diện tích cao su do Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng quản lý 27.952,66 ha, trong đó hơn 16.485 ha diện tích vườn cây đang khai thác, nằm trên địa bàn 17 xã, thị trấn thuộc huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và TX.Bến Cát. Do tình hình di dân tự do cộng với địa hình nhiều mương suối, bưng trảng xen kẽ khu dân cư; đặc biệt giá mủ cao, dễ tiêu thụ đã khiến nhiều đối tượng hám lợi vào lô trộm cắp, mua bán mủ... gây rất nhiều khó khăn cho công tác bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự. Đối tượng trộm cắp khi bị phát hiện sẵn sàng phản kháng lại lực lượng làm nhiệm vụ.

 Lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức diễn tập định kỳ

Đáng chú ý, gần đây tình trạng chăn thả gia súc vào vườn cây của công ty diễn ra nhiều. Khi bị nhắc nhở, các đối tượng đã chống đối lại bằng cách phá hoại tài sản như lén lút chặt cây cao su non. Tuy nhiên, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng công an, quân sự của huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và TX.Bến Cát với lực lượng bảo vệ nông trường nên năm 2018, tình hình an ninh trật tự không có điểm nóng xảy ra. Đối tượng vào lô trộm cắp giảm nhiều so với năm 2017.

Trong năm, Ban Chỉ huy thống nhất công ty - huyện, thị xã và các Tiểu ban chỉ huy thống nhất xã - nông trường (Mô hình Ban chỉ huy thống nhất) đã phối hợp với bảo vệ tổ chức truy quét được 36 cuộc, có 1.260 lượt người tham gia, đã kịp thời ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm; phát hiện 118 vụ phạm pháp, bắt giữ 123 đối tượng chuyển lực lượng chức năng xử lý 91 vụ, 98 đối tượng; xử phạt hành chính với số tiền gần 51 triệu đồng; thu hồi 36,3 lít mủ, 281,6kg mủ tạp, 133kg mủ nước, 171 chén hứng mủ.

Điển hình, lực lượng bảo vệ đã phối hợp với Công an huyện bắt giữ và xử lý 1 vụ 1 đối tượng điều khiển phương tiện cơ giới đi qua lô 3 của nông trường cao su làm gãy đổ 4 cây cao su, 6 trụ rào. Công an cũng đã làm rõ 3 vụ/3 đối tượng dùng kéo sắt cắt đọt cây cao su non làm thiệt hại 51 cây; chặt phá 934 cây cao su non tại các lô cao su của Nông trường Cao su Long Tân.

Hiệu quả từ mô hình

Hiện nay, Mô hình Ban chỉ huy thống nhất có 15 Tiểu ban chỉ huy thống nhất xã, nông trường và hơn 20 tổ cơ động liên hợp bảo vệ vườn cây. Ngoài ra, tại các nông trường còn có tổ an ninh công nhân và đội thanh niên công nhân xung kích với 400 người. Các đội bảo vệ vườn cây ở tất cả các nông trường đều được thành lập các trạm và chốt bảo vệ, được bố trí đều khắp trên vườn cây.

Trong năm, lực lượng Đoàn Thanh niên công ty đã tổ chức được trên 200 buổi sinh hoạt, tuyên truyền về công tác bảo vệ tài sản, thu hút hơn 25.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn công ty trú đóng tổ chức tuyên truyền, vận động các em học sinh tham gia tốt công tác bảo vệ tài sản; giữ gìn và bảo vệ của công, không vào lô trộm mủ cao su, đập phá vật tư..., đồng thời tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình chiến sĩ an ninh nhỏ.

Công tác phối hợp của các lực lượng giữa các đội bảo vệ cùng các tổ cơ động liên hợp, đội thanh niên công nhân xung kích được thực hiện tốt các lực lượng thường xuyên thông tin trao đổi về diễn biến tình hình trên vườn cây, tình hình đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự ở địa bàn; thống nhất kế hoạch phối hợp hoạt động, có sự phân công, giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân nên việc phối hợp hoạt động đạt hiệu quả. Trong đó, các trạm bảo vệ, tổ cơ động liên hợp chủ động lập kế hoạch, trực tiếp phối hợp hoạt động trên địa bàn được phân công quản lý; bảo vệ canh gác các nhà máy, xí nghịêp thường xuyên tuần tra canh gác, kiểm tra khu vực được phân công 24/24 giờ, đặc biệt là các khu vực để tài sản, tiền và tài liệu quan trọng mang bí mật công ty; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cơ quan, nhà máy, xí nghiệp theo đúng nội quy của công ty.

Đội thanh niên công nhân xung kích, tổ an ninh công nhân sau khi thực hiện xong nhiệm vụ khai thác, thu hoạch và giao nộp mủ sẽ liên hệ với lực lượng bảo vệ vườn cây để tuần tra truy quét bảo vệ tốt tài sản của đơn vị. Mỗi ngày đều có thông tin trao đổi về diễn biến tình hình trên vườn cây, tình hình đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự ở địa bàn cho cấp tiểu ban. Chính vì vậy, hoạt động phối hợp của Ban chỉ huy thống nhất luôn đồng bộ, không bị chồng chéo.

Về công tác phòng cháy chữa cháy, công ty đã thành lập và kiện toàn ban và các tiểu ban chỉ đạo phòng chống cháy nổ từ công ty đến nông trường, xí nghiệp, nhà máy, không để xảy ra các vụ cháy lớn.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết: “Công ty luôn đặc biệt quan tâm việc tổ chức xây dựng lực lượng và chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy của Ban chỉ huy thống nhất và các tiểu ban. Công ty thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng thanh niên xung kích phối hợp với các lực lượng bảo vệ và tự vệ địa phương… Từ đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra cháy nổ.

Năm 2019, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tiếp tục duy trì quy chế phối hợp với Công an tỉnh về việc tổ chức phối hợp hoạt động công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ và an ninh kinh tế, phát huy hơn nữa vai trò của Ban chỉ huy thống nhất… nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng cơ quan an toàn, ổn định, thúc đẩy sản xuất phát triển”.

 Ngày 14-6, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức triển khai công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ năm 2019. Có 126 tập thể và 161 cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác này.
 

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên