Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Tạo bước đột phá trong chiến lược phát triển bền vững

Cập nhật: 15-06-2020 | 08:40:17

Với quan điểm nhất quán và sâu sắc về công tác cán bộ và chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, trong những năm qua, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (Đảng ủy công ty) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học, kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Những thành quả từ chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của công ty, tạo tiền đề quan trọng để công ty thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong những năm tới.

Việc sắp xếp, sáp nhập bộ máy quản lý góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng

 Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ công ty lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy công ty đã xây dựng chương trình hành động về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu của chương trình hành động là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ đương chức và cán bộ dự nguồn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý; tạo nguồn cán bộ trẻ để chủ động bổ sung cho nhu cầu cán bộ lãnh đạo, quản lý của công ty; đồng thời xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề phù hợp với từng lĩnh vực, từng ngành nghề đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty trong tình hình mới.

Trên cơ sở chương trình hành động, Đảng ủy công ty xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng hàng năm và giai đoạn 2016-2020 theo từng ngành nghề, phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị. Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc đã cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức cho cán bộ, công nhân lao động do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức, nhất là việc tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo quản lý về nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/ĐU về công tác đánh giá cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty giai đoạn 2017-2020 nhằm phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý vững vàng về chính trị tư tưởng, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có trình độ và năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của công ty không ngừng được củng cố, phát triển và trưởng thành về nhiều mặt; trình độ đạt chuẩn tiếp tục được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của công ty.

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy các cấp cũng là nhiệm vụ luôn được Đảng ủy công ty chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp phù hợp. Song song với việc thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi, Đảng bộ cơ sở và bí thư chi bộ trực thuộc, cấp ủy các cấp còn chú trọng quy hoạch, phát triển cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Các bước của công tác cán bộ được tiến hành công khai, minh bạch và đúng các quy định, hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, Đảng ủy công ty thường xuyên chỉ đạo rà soát, kiện toàn cấp ủy, người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng theo chủ trương bí thư cấp ủy cơ sở là giám đốc đơn vị trực thuộc và trưởng phòng nghiệp vụ công ty.

Đồng chí Lê Thanh Hưng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng Giám đốc công ty, cho biết Đảng ủy luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hàng năm, Đảng ủy công ty chỉ đạo rà soát nguồn cán bộ quy hoạch, đưa những người không đủ tiêu chuẩn ra khỏi quy hoạch và bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới, có triển vọng phát triển. Đồng thời, công ty đã tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhân viên nghiệp vụ gắn với yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty, bảo đảm bố trí đúng ngành nghề, phù hợp với chức danh quy hoạch. Vì vậy, hiện nay trong toàn công ty, phần lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhân viên nghiệp vụ đã được đào tạo cơ bản đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chiến lược phát triển.

Tái cơ cấu tổ chức bộ máy

Trước xu thế phát triển, hội nhập và đặc biệt là trước những khó khăn tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty do giá bán mủ cao su thấp kéo dài nhiều năm; cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp trong khu vực dẫn đến tình hình thiếu lao động cục bộ ở một số đơn vị cơ sở đã ảnh hưởng đến việc thu hoạch mủ; sản lượng cao su giảm do đến chu kỳ thanh lý tái canh vườn cây... đã ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty, thu nhập của người lao động. Để tiếp tục giữ vững sự ổn định trong sản xuất và sự phát triển bền vững, yêu cầu đặt ra là công ty phải mạnh dạn đổi mới, thực hiện tái cơ cấu tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, điều hành từ công ty đến cơ sở, bảo đảm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân lao động. Công ty cũng đồng thời quyết liệt thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch số 43-KH/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy công ty đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp của các cấp ủy, các Ban Xây dựng Đảng trong toàn công ty, qua đó quy định cụ thể nguyên tắc, chế độ làm việc, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty đã tập trung triển khai thực hiện đạt hiệu quả việc sắp xếp, sáp nhập bộ máy quản lý và hệ thống chính trị của các đơn vị trực thuộc và các công ty con theo đúng chương trình, kế hoạch, lộ trình đã đề ra, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, được sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty. Trong nhiệm kỳ qua, công ty đã thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Y tế công ty và 11 trạm y tế nông trường thành Bệnh viện Đa khoa công ty và 9 y tế cơ quan ở nông trường; chuyển giao hệ thống giáo dục mầm non về địa phương quản lý; sáp nhập từ 11 nông trường còn 9 nông trường; sắp xếp từ 5 phòng chuyên môn thành 3 phòng, giải thể 1 đơn vị trực thuộc, thành lập Phòng Đầu tư cho phù hợp với nhiệm vụ mới.

Song song đó, Đảng ủy công ty và các tổ chức đoàn thể đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn các tổ chức cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và chiến lược phát triển như giải thể Đảng ủy khối cơ quan và các đoàn thể khối cơ quan công ty; giải thể tổ chức Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ từ công ty đến cơ sở. Qua sắp xếp đã giảm được 10 đơn vị và 273 cán bộ, công nhân viên. Đồng chí Lê Thanh Hưng khẳng định, việc sắp xếp, sáp nhập bộ máy quản lý và hệ thống chính trị của các đơn vị trực thuộc đã góp phần tinh gọn bộ máy, giảm chi phí quản lý, nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, nâng cao quyền tự chủ, tạo điều kiện cho cơ sở chủ động trong lãnh đạo, điều hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ công ty có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Bên cạnh những giải pháp được xác định, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; đồng thời thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung công tác quy hoạch cũng như thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty trong giai đoạn tiếp theo.

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên