Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam: Thêm một dự án “Vì cuộc sống xanh” thành công

Cập nhật: 18-01-2019 | 22:33:47

Vào trung tuần tháng 11-2018, Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam tổ chức thành công hội nghị “Trình diễn kỹ thuật mô hình sản xuất than viên nén, than hoạt tính từ gáo dừa” và lễ ký kết biên bản nghiệm thu đề án khuyến công tại xưởng sản xuất ở ấp Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Đây là dự án đầu tiên có quy mô lớn được tài trợ từ quỹ khuyến công tỉnh Bình Dương. Với quy mô 28 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 35 tỷ đồng. Riêng hạng mục đầu tư xây dựng nhà xưởng và dây chuyền sản xuất than viên nén, than hoạt tính từ gáo dừa có kinh phí thực hiện hơn 2,9 tỷ đồng. Trong đó kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 500 triệu đồng. Và chỉ sau gần nửa năm đi vào hoạt động, công ty đã có doanh số khủng và thị trường tiêu thụ rộng lớn.

 Lãnh đạo Sở Công thương, địa phương và bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Gia đình Việt, ký kết biên bản nghiệm thu đề án khuyến công hỗ trợ công ty đầu tư máy móc sản xuất than hiện đại nhất tính đến thời điểm này

 Quyết định táo bạo

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Giám đốc Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam, cho biết: “Nhận thấy sản phẩm than viên nén, than hoạt tính từ gáo dừa phù hợp với tôn chỉ hoạt động “Vì cuộc sống xanh” của công ty. Đây lại là loại than tự nhiên có khả năng sinh nhiệt cực tốt và không chứa các thành phần khí độc hại tới sức khỏe con người. Đặc biệt, sản phẩm này cũng phù hợp với nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của thị trường trong, ngoài nước. Tuy chưa có xưởng sản xuất, công ty đã nhận được nhiều yêu cầu hợp tác, bao tiêu sản phẩm. Hơn nữa nếu sản xuất mặt hàng này, ngoài thuận lợi về thị trường, công ty còn có thuận lợi về nguồn nguyên liệu trong nước khá dồi dào, ổn định. Do Việt Nam được xếp vào top 10 thế giới về sản xuất dừa. Và gáo dừa, bấy lâu nay là phế phẩm, song lại là nguyên liệu thô tốt nhất của than hoạt tính. Bởi vì gáo dừa có độ cứng, chứa hàm lượng carbon cao, không có các thành phần bảo quản, hóa chất, nên hoàn toàn thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Từ chỗ khảo sát, nghiên cứu kỹ về thị trường, vùng nguyên liệu và cả đặc tính sản phẩm, công ty quyết định mạnh dạn xây dựng dự án đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại nhất sản xuất than viên nén, than hoạt tính từ gáo dừa”.

Với những ưu việt và hiệu quả của dự án, cuối tháng 8-2018, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định cấp chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam được phép xây dựng nhà máy sản xuất than gáo dừa dạng viên/que nén, với công suất 28 tấn sản phẩm/ngày, tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo.

Thắng lợi bước đầu

Qua 8 tháng đầu tư, sản xuất, hiện nay, Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước có quy mô sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng kỹ thuật với các tiêu chí khắt khe về môi trường của thị trường châu Âu. Xưởng sản xuất than gáo dừa của Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam là xưởng sản xuất đầu tiên và duy nhất trên thế giới có quy mô và sản lượng 1 container/ ngày làm việc.

Kiên trì với tôn chỉ hoạt động “Vì cuộc sống xanh”, công ty thực hiện đúng cam kết với khách hàng: Không hóa chất, thân thiện với môi trường và không có hại cho sức khỏe con người. Nhờ vậy, sau nửa năm kinh doanh, đã có tin vui về doanh số và thị trường: Doanh thu xuất khẩu tạm tính đến tháng 10-2018 là 15 tỷ đồng. Dự kiến đến hết 2018, doanh thu đạt 25 tỷ đồng.

Đặc biệt, sản phẩm than gáo dừa của công ty rất được ưa chuộng trên thị trường, nhờ công ty thực hiện đúng như cam kết với khách hàng: Chất lượng cao và thân thiện với môi trường, ít khói, nhiệt lượng cao, tỏa đều giúp thức ăn chín từ trong ra ngoài, không có hóa chất, không mùi gây hại, an toàn cho sức khỏe, mồi lửa nhanh (chỉ tốn khoảng 1 - 3 phút), thời gian cháy lâu (75 phút cho một viên nén có thể tích 2,5cm3), tro dưới 2%, màu sáng tự nhiên, hàm lượng carbon cao đến 7.500 Kcal đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường khó tính như châu Âu, Úc, Trung Đông. Hiện công ty đang cung ứng sản phẩm qua các thị trường các nước vùng Trung Đông: Palestine, Dubai, Jordan, Kwaite, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon… Các nước châu Âu: Đức, Ukraina, Úc, Mỹ… Tuy chất lượng cao, giá thành sản phẩm lại rẻ, ước tính giá xuất tại xưởng 1.200 USD/tấn. (Than cao he 700 USD/tấn, Than xacu 800 USD/ tấn). Nên chỉ trong thời gian rất ngắn, sản phẩm của công ty đã cạnh tranh thành công với sản phẩm cùng loại của Indonesia vốn được coi là cái nôi của than gáo dừa trên thế giới, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Công ty cũng giải quyết việc làm cho gần 150 lao động, với mức lương bình quân 4,8 triệu đồng/người/tháng và bảo đảm chế độ cho người lao động và các phúc lợi khác theo quy định pháp luật. Từ đó tạo được sự gắn bó lâu dài giữa người lao động và công ty, tránh được rủi ro do biến động nhân sự.

Khẳng định thương hiệu

Tại hội nghị “Trình diễn kỹ thuật mô hình sản xuất than viên nén, than hoạt tính từ gáo dừa”, bà Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Giám đốc công ty nói rõ tôn chỉ hoạt động “Vì cuộc sống xanh”của Gia đình Việt: “Công ty đã rất quan tâm đến tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, nhằm thực hiện đúng cam kết với khách hàng: Không hóa chất, không có hại cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Công ty tập trung phát triển thị trường tiêu thụ truyền thống là vùng Trung Đông giàu có và rộng lớn. Dự án đầu tư của công ty trong khoảng 5 tháng, đã xây dựng xong nhà xưởng quy mô hơn 2.700m2, lắp ráp hoàn thiện dây chuyền sản xuất hiện đại, tiến hành sản xuất chính thức.

Để có được bước tiến nhanh chóng như vậy, ngoài nỗ lực của công ty, còn có sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh, chính quyền địa phương, đặc biệt là Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Phát triển công nghiệp (XTĐTTM & PTCN) đã hỗ trợ một phần kinh phí, giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thành dự án và có được những thành công ban đầu. Tôi xin thay mặt Công ty Gia đình Việt Nam xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả quý lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm XTĐTTM & PTCN. Lãnh đạo xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, các vị khách quý đến tham quan, đóng góp ý kiến để chúng tôi xây dựng công ty ngày càng tốt hơn. Đây là nguồn lực mạnh mẽ giúp chúng tôi không ngừng phấn đấu và phát triển”.

Sự kiện “Trình diễn kỹ thuật mô hình sản xuất than viên nén, than hoạt tính từ gáo dừa” của Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam đã tạo ra một tiếng vang lớn cho ngành khuyến công địa phương, là tiền đề cho công ty này khẳng định thương hiệu và định hướng phát triển bền vững. Hy vọng với công nghệ sản xuất hiện đại, đặc biệt là cam kết chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường, trong tương lai rất gần, sản phẩm than gáo dừa thương hiệu “Cocoal” của Công ty TNHH XNK Gia đình Việt Nam sẽ được khẳng định là thương hiệu số một của thế giới về cả quy mô và chất lượng.

 “Với sự đồng tình và định hướng khuyến khích phát triển từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ hết sức thiết thực từ chính sách khuyến công, Sở Công thương, Trung tâm XTĐTTM & PTCN luôn đồng hành và hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp trong việc đầu tư máy móc thiết bị mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt hơn nữa, lần này Sở Công thương đã hỗ trợ công ty xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất ra sản phẩm mới đầu tiên có trên địa bàn Phú Giáo, địa bàn còn nhiều khó khăn của tỉnh. Việc triển khai đề án tại đây sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, sản phẩm mới của công ty là than viên nén, than hoạt tính làm từ gáo dừa, là sản phẩm thân thiện môi trường, không phát thải chất độc hại, phục vụ cho nhu cầu thiết yếu, có thị trường xuất khẩu rộng lớn và nhiều tiềm năng. Đây là dự án đạt được hiệu quả cao về mặt kinh tế - xã hội. Chúng tôi kỳ vọng công ty sẽ phấn đấu ghi tên Việt nam là nước số một về sản xuất than gáo dừa chất lượng cao trong tương lai. Từ đó sẽ mang về nguồn ngoại tệ lớn, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, tái chế nguồn nguyên liệu phế thải từ dừa, thành sản phẩm mang giá trị cao, phục vụ thiết thực cho người tiêu dùng, giúp công ty tham gia vào chuỗi sản xuất ra sản phẩm năng lượng sạch thân thiện với môi trường”.

(Bà NGUYỄN THANH HÀ, Phó Giám đốc Sở Công thương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên