Công ty trong khu dân cư xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Cập nhật: 16-08-2018 | 09:04:33

Một số hộ dân ở tổ 3 KP.Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên phản ánh những khi trời nắng thì bụi từ công ty đánh bóng inox theo ống khói thổi ra ngoài rồi theo gió bay đi khắp nơi, khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Trời mưa thì bụi đóng trên mái tôn, vách nhà, sau đó theo nước mưa chảy vào bồn nước, lu nước đóng thành từng lớp đen kịt dưới đáy…


Theo phản ánh của người dân thì ống khói của công ty không xả khói mà chỉ xả bụi, gây ô nhiễm cả khu vực

Theo phản ánh của người dân, P.V có mặt tại tổ 3, KP.Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh sau cơn mưa nặng hạt. Một người dân sinh sống trong khu phố cho biết: “Ở khu phố này đến giờ đi làm thì nhà đóng hết cửa lại. Nhưng khi về thì quần áo, bàn ghế, chỗ ăn, chỗ ngủ bám đầy bụi bẩn”! Nói xong người này đưa chúng tôi đến cuối hẻm, nơi có một ngôi nhà đang mở cửa. Chủ căn nhà này cho biết “Ngày nào trời khô ráo bụi theo ống khói nhà máy bay ra ngoài theo gió tỏa đi các hướng. Khi có mưa, bụi theo nước mưa đổ xuống mái nhà chảy vào bồn nước, lu nước, tràn ra sân, bám vô vách tường, trông thấy sợ lắm”.

Một người dân có nhà trong KP.Khánh Hội cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần báo lên phường, sang gặp lãnh đạo Công ty H.N.M. để thông báo, yêu cầu khắc phục nhưng họ trả lời nhà máy không xả khói! Chúng tôi đã có đơn gửi lên phường yêu cầu kiểm tra sự việc”!

Theo người dân, “thủ phạm” xả khói bụi là Công ty H.N.M. chuyên sản xuất thiết bị, dụng cụ nhà bếp bằng inox. Loại bụi này mới xuất hiện gần đây do công ty tổ chức chà, đánh bóng inox mà không bảo đảm an toàn, khép kín.

Sát vách công ty là khu nhà trọ với khoảng chục phòng. Ông Tô Thanh Phong, một người ở trọ tại đây cho biết “Những người ở trọ tại đây có con nhỏ nên rất lo lắng cho sức khỏe của các cháu. Mong sao công ty quan tâm đến tiếng nói của bà con quanh đây, sớm khắc phục ô nhiễm để bà con yên tâm”. Chị Đặng Ngọc Mai, cùng ở trọ với ông Phong xác nhận: “Chỉ cần ngồi trước cửa phòng trọ vài phút thì bụi bên công ty bay qua bám trắng cả người. Để tránh bụi, chỉ còn cách về đến nhà là chui vô phòng đóng kín cửa lại. Quần áo cũng không dám mang ra phơi vì bám bụi dơ hết”.

Ông T., một người sống cạnh công ty cũng là chủ khu nhà trọ cho biết: “Trước đây khi chưa có nước thủy cục, nhà trọ dùng bồn trên cao để bơm nước lên cho bà con xài. Nhưng khi nhà máy hoạt động, khói bụi bên nhà máy bay sang khiến bồn nước bị nhiễm bẩn, người ở trọ không xài được nên phải đổi sang bồn inox khép kín để tránh bụi”. Ông T. cho rằng: “Nhà máy nằm trong khu dân cư nên phải có đủ hệ thống xử lý chất thải, nước thải. Tôi được biết Công ty H.N.M. có đủ cả những yêu cầu ấy nên mới được hoạt động. Tuy nhiên việc đầu tư hệ thống chỉ mang tính đối phó cơ quan chức năng, đối phó khi có kiểm tra. Bởi vì ngay cạnh nhà trọ chúng tôi chính là hầm chứa nước thải của công ty, còn phía trên là ống khói máy. Nhưng ống khói thì rất ít khi nhả khói mà toàn xả bụi”.

Một người dân ở tổ 3 KP.Khánh Hội cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với công ty để yêu cầu khắc phục trên tinh thần tình làng nghĩa xóm nhưng chủ đầu tư cứ phớt lờ. Họ trả lời là không gây ô nhiễm. Rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, sớm vào cuộc xem xét xử lý tình trạng này!”.

Bà Huỳnh Thị Chính, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh: Ngành chức năng đã xử lý nhưng công ty vẫn tái phạm

Từ phản ánh của người dân về tình hình ô nhiễm tại Công ty TNHH H.N.M., địa phương đã có báo cáo, tham gia với đoàn gồm đại diện nhiều cơ quan ban ngành để kiểm tra theo quy định, qua đó phát hiện sai sót, ô nhiễm và đã yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, kết hợp với việc giám sát khắc phục theo cam kết. Thời gian gần đây công ty tái diễn tình trạng ô nhiễm, người dân đã có đơn gửi đến UBND phường phản ánh sự việc. Với chức năng quản lý địa bàn, UBND phường sẽ có báo cáo lên cấp trên nhằm có hướng xử lý theo đúng trình tự quy định.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên