Công ty xe lửa Dĩ An: Thương hiệu vàng của ngành đường sắt Việt Nam

Cập nhật: 28-08-2015 | 08:06:22

Chi bộ Đề-pô xe lửa Dĩ An là một trong những chi bộ đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ. Hiện nay, Đề-pô xe lửa Dĩ An đã trở thành di tích lịch sử cách mạng, cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An (Công ty Xe lửa Dĩ An) tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của cha anh, đưa tên gọi “Xe lửa Dĩ An” thành thương hiệu Vàng của ngành đường sắt Việt Nam.

 Nồi hơi của xe lửa cổ đang được phục hồi tại Công ty Xe lửa Dĩ An. Ảnh: D.CHÍ

 Không ngừng lớn mạnh

Là đơn vị chuyên đóng mới và sửa chữa toa xe lớn của ngành, Công ty Xe lửa Dĩ An đã từng bước đầu tư nhân lực, khoa học kỹ thuật - công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và cạnh tranh cùng các phương tiện vận tải khác. Đây chính là động lực thúc đẩy công ty không ngừng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Trong những năm 2006-2011, ngoài các máy móc thiết bị đã có, công ty đầu tư thêm nhiều máy móc, công nghệ, thiết bị hiện đại đáp ứng nhiệm vụ đóng mới và sửa chữa toa xe như: Máy cắt CNC, robot hàn, máy tán đinh bằng thủy lực…

Với những thành tựu to lớn đã đạt được, Công ty Xe lửa Dĩ An đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động các hạng nhất, nhì, ba.

Việc đầu tư đổi mới công nghệ phù hợp đã tạo ra bệ phóng vững chắc giúp những người thợ lành nghề của công ty vươn lên hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng do ngành đường sắt giao như: Ứng dụng công nghệ mới để kéo căng vỏ thép thành mui xe; trang bị và chế tạo các máy móc thiết bị chuyên dùng như máy thử tần số lò xo có vẽ biểu đồ bằng máy vi tính…

Ngoài các sản phẩm truyền thống của ngành, công ty còn nghiên cứu nhiều giải pháp công nghệ, chế tạo nhiều loại máy móc thiết bị quan trọng khác cho các đơn vị trong và ngoài ngành như: Chế tạo thiết bị cơ khí chuyên dụng cho nhà máy xi măng Tây Ninh; chế tạo ăng ten cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel)… Trong giai đoạn 2006-2011, công ty đã có 474 sáng kiến và giải pháp kỹ thuật, làm lợi cho nhà nước trên 5,9 tỷ đồng.

Việc đầu tư, đổi mới công nghệ hợp lý đã mang lại nhiều thành tựu quan trọng, tạo sức cạnh tranh cho công ty như rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam từ 50 giờ xuống còn 29 giờ; áp dụng và duy trì thành công Hệ thống quản lý chất lượng ISO:9001-2008 trong các khâu sản xuất...

Thương hiệu Vàng của ngành

Ông Phạm Hồng Phi, Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xe lửa Dĩ An cho biết, các công đoạn sản xuất đều có thể gây tác hại cho môi trường. Ý thức được điều này, bên cạnh việc đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại, công ty còn xây dựng hệ thống nhà xưởng riêng biệt với khối văn phòng bảo đảm tiêu chí an toàn, chất lượng, văn minh, sạch đẹp. Cụ thể, ở bộ phận sản xuất, sản phẩm trước khi đưa vào nhà máy đều phải qua công đoạn tẩy rửa, phun cát làm sạch kim loại; các phân xưởng sản xuất đều bảo đảm an toàn, tách biệt. Ngoài ra, công ty còn chuyển đổi công nghệ lò đốt từ nguyên liệu than đá sang nhiên liệu thân thiện môi trường. Sản phẩm của công ty đã vinh dự nhận giải thưởng Cúp vàng quốc gia về phát triển bền vững, vì sự nghiệp xanh Việt Nam cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đứng cạnh đầu máy xe lửa cổ nhất Việt Nam hiện nay đang được công ty phục chế, ông Nguyễn Tấn Nè, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn công ty giới thiệu: Đây là đầu máy xe lửa cổ nhất Việt Nam chạy bằng hơi nước hiện còn hoạt động do công ty phục hồi nhằm phục vụ phát triển kinh tế du lịch. Khi đưa vào nhà máy, đầu máy xe lửa cổ này không khác gì một khối sắt vụn vì bị bỏ phế từ năm 1963 đến nay. Trong cabin đầu máy còn được ghi: “Nếu phục hồi không được vui lòng chuyển khối sắt này lên Thái Nguyên”, ý muốn nói là để nấu thép. Thông tin này không làm nản lòng anh em trong công ty mà ngược lại, nó như liều thuốc quý khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của đội ngũ công nhân có bề dày truyền thống đi đầu trong các phong trào cách mạng. Đến nay, đầu máy đã trở lại hoạt động bình thường và tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo trước khi đưa vào khai thác như đăng kiểm, đăng ký lưu hành...

Công việc tiếp theo của công ty là phục hồi đầu máy thứ hai với yêu cầu cao hơn, phức tạp hơn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên công ty còn nhận lãnh nhiệm vụ đột phá là đóng mới toa xe giường nằm cao cấp với đầy đủ tiện nghi hiện đại không thua kém khoang hành khách trên máy bay.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên