Copa America 2015: Dấu ấn “thuyền trưởng” Argentina

Cập nhật: 01-07-2015 | 09:28:25

Chưa bao giờ Copa America lại chịu ảnh hưởng đậm nét bởi những chiến lược gia đến từ đất nước vũ điệu Tango. Trong số 12 quốc gia tham dự, có đến 5 huấn luyện viên (HLV) đều mang dòng máu Argentina đảm nhiệm cương vị thuyền trưởng.

Đầu tiên là HLV Martino (ảnh) - người đang đứng mũi lèo lái tuyển Argentina. Thành công bước đầu của ông là gắn dàn sao gồm những tuyển thủ như Messi, Aguero, Tevez hay Di Maria thành 1 khối thống nhất. Quan trọng hơn, Martino thuyết phục được Messi chơi dạt sang cánh phải thay vì hộ công ở trung lộ như khi khoác áo Barcelona. Sự toan tính chiến thuật, đội hình xuất phát hợp lý trong từng trận, giúp Argentina lọt vào bán kết. Nếu họ vô địch thì đó là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho HLV 52 tuổi này.

Việc đội chủ nhà hiện diện ở bán kết có phần góp công của Sampaoli. Vượt qua nhiều tên tuổi HLV nội, ông ngồi trên ghế nóng và chịu sức ép từ nhiều hướng. Gặp Peru không được đánh giá cao ở bán kết, Sampaoli có thể cùng Chile mơ đến trận chung kết và xa hơn là chức vô địch Copa America lần đầu tiên trong lịch sử.

Nhận trách nhiệm dẫn dắt tuyển Paraguay từ tháng 12-2014, HLV R.Diaz đã hoàn thành chỉ tiêu hiện diện ở bán kết. Paraguay dưới thời của ông trở thành 1 khối gắn kết, khó lòng chia cắt. Đánh bại Brazil sau loạt đá luân lưu định mệnh với tổng tỉ số 5-4, R.Diaz vụt sáng và sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn nữa nếu Paraguay bước lên bục vinh quang.

Không được đánh giá cao, nhưng những gì Peru làm được đều có công to lớn của HLV người Argentina - Gareca. Ông biết liệu cơm gắp mắm khi phát huy được sức mạnh tập thể giúp Peru hạ gục Bolivia 3-1 ở tứ kết. Còn 1 cái tên không thể bỏ qua là HLV Pekerman dù tuyển Uruguay bị loại oan uổng. Rõ ràng, 1 mùa giải thành công khi 4 đội lọt vào bán kết đều mang dấu ấn của 4 HLV tài ba người Argentina

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên